ชลลดา สุนทรวสุ “ศิลาวดี สมุย” รุกต่อยอดกลยุทธ์ SEA

“ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” สมุย ประกาศเดินหน้าต่อยอดกลยุทธ์ SEA : Sustainable –  Experience – Activity อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ชลลดา สุนทรวสุ ประธานกรรมการผู้บริหารได้เปิดใจในวาระ “ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” สมุย ก้าวสู่ปีที่ 16 ท่าม กลางภาวะการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระยะฟื้นตัว 

ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงนี้เป็นอย่างไร

ภาพรวมของการท่องเที่ยวเกาะสมุยกล่าวได้ว่าอยู่ในระยะฟื้นตัว นอกจากนี้ ด้วยนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยอยู่แล้ว เราก็มีความหวังว่า นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว จะส่งผลดีกับเกาะสมุย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่มเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่เราก็พบว่า  มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาและมีความต้องการที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ เราก็ต้องปรับตัวค่อนข้างมากเพื่อศึกษาความต้องการของแขกแต่ละกลุ่ม หรือการหาตลาดใหม่ๆ พร้อมทั้งพัฒนาสินค้า และการบริการของเราให้เหมาะสมกับแขกแต่ละกลุ่ม ขณะเดียวกัน ตลาดที่พัก และโรงแรมที่สมุยก็มีการแข่งขันสูง เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่ๆ โดยเฉพาะโรงแรมแบรนด์ต่างๆ  เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในส่วนนี้ “ศิลาวดี” มีแผนงานและปรับตัวอย่างไร

สิ่งที่ ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท คอยโฟกัสมาตลอดก็คือ การพัฒนา และปรับปรุงทั้งในส่วนห้องพัก อาคาร เมนูอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงการอบรมพนักงาน เพื่อให้มีความรู้ เพิ่มความสามารถในการบริการที่ดียิ่งขึ้น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต และในช่วงไฮซีซั่น

ที่ผ่านมาเราก็ยังคงพัฒนาและมุ่งขับเคลื่อนในมิติของความยั่งยืน (Sustainability) และสุขภาพที่ดี (Wellness) ในรูปแบบของกิจกรรม และการบริการที่จับต้องได้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก และทำให้แขกที่มาพักสามารถสัมผัสได้ถึงแนวคิด และความตั้งใจของศิลาวดีฯ ขณะเดียวกัน เราก็ยังคงให้ความสำคัญกับแขกที่มาพักกลุ่มอื่นๆ พร้อมทั้งพยายามปรับให้มีความสมดุลและเหมาะสมกับทุกกลุ่ม

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทุกปี  ซึ่งถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่น เราจะเน้นเป็นตลาดที่มีการเดินทางในระยะใกล้ (Short Haul) ในเอเชีย เช่น  จีน ไต้หวัน เกาหลีที่ต้องการเดินทางเพื่อจัดงานแต่งงาน และมาฮันนีมูนในช่วงเดือนตุลาคม -พฤศจิกายน บวกกับช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมและวันหยุดยาวสำหรับตลาดในประเทศไทย  

สำหรับการตลาดภายใน 2 ปีข้างหน้า เราจะเน้นการต้อนรับในทุกตลาด ไม่โฟกัสเฉพาะตลาดใดตลาดหนึ่ง เพราะแต่ละตลาดจะมีการเดินทางในแต่ละช่วงที่แตกต่างกันไป เน้นกลุ่มการท่องเที่ยวด้าน Wellness และควบคู่ไปกับการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยเราจะเน้นสร้าง “คุณค่า” (Value) ของการเข้าพักและบริการ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดีของการเดินทาง ขณะเดียวกัน ก็มีบริการที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าทุกกลุ่ม มีเมนูอาหารที่หลากหลาย พร้อมทั้งมีพนักงานที่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาจีนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมามากขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่าของภาครัฐ

นับแต่ปี 67 ศิลาวดีฯ มีแผนอะไรเป็นพิเศษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท มีธีมการเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปีในปี 2566 ชื่อว่า The New Chapters of Luxury : S.E.A โดย S คือ Sustainability E คือ Experience และ A คือ Activity ส่วนปี 2567 เราก็จะต่อยอดจากกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อทำให้เกิด New Chapters อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม และต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป

สำหรับกลยุทธ์ S.E.A ของศิลาวดีฯ ประกอบด้วย

Sustainability ความยั่งยืนที่ศิลาวดีฯ จะยังคงจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ โรงเรียนให้มากขึ้น จากเดิมที่ที่ผ่านมามีการปลูกต้นไม้ ปลูกป่า ซ่อมแซมโรงเรียน และมีการแบ่งปันสินค้าจาก “ศิลาวดี ฟาร์ม” เพื่อนำผลผลิตมาใช้ในรีสอร์ท และก่อให้เกิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” แก่ชุมชน  

Experience การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและน่าจดจำกับแขกผู้มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นแขกที่มาพักครั้งแรก หรือแขกที่มาพักซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นการบริการหรือสินค้าจากศิลาวดีฯ  ซึ่งเรามีการพัฒนาเมนูอาหารอยู่ตลอดเวลา เช่น Afternoon Tea ที่จัดแบบใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากลองชิมอาหารไทย และถือว่าเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยๆ ผ่านอาหาร และขนมไทยไปด้วย  หรือจะเป็น Silavadee Journey Fine Dining ที่มีคอร์สอาหารใต้ 7 เมนู ที่ The Height เพื่อให้แขกต่างชาติได้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับอาหารใต้และอาหารไทย ค็อกเทลที่ใช้วัตถุดิบจาก “ศิลาวดี ฟาร์ม” ฯลฯ

Activity การจัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้ใหญ่และเด็ก เพื่อให้แขกได้มีส่วนร่วมอย่างมากมายตลอดปี อาทิ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน การเชิญชวนแขกที่มาพักเข้าร่วมทำบุญในวันครบรอบโรงแรม เชิญชวนแขกปลูกต้นไม้ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก เรามีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกับพนักงานของเรามาโดยตลอด และกิจกรรมสำหรับแขกเอง อาทิ กิจกรรมออกกำลังกาย โยคะ มวยไทย คอร์สสอนทำอาหารไทยและขนมไทย ฯลฯ

เรายังคงพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อแข่งกับตนเอง และรักษามาตรฐานของธุรกิจศิลาวดีฯ ซึ่งเราได้รับการให้คะแนนและการรีวิวเป็นอย่างดีจาก แขกที่มาพักกับเราเสมอ และทำให้เราได้รับรางวัลอย่างทั้งระดับประเทศและระดับภูมิภาคเสมอมา  ได้แก่

  • Traveler’s Choice 2023 | TripAdvisor
  • Winner in Best Luxury Beach Resort in Thailand 2023 | Luxury Lifestyle Awards
  • Best Luxury Beach Resort Winner in Finest Luxury Hideaway Hotel 2022 | Hotel Travel Awards
  • Loved by Guests Most Wanted 2021 | Hotels.com 
  • Winner | World Luxury Hotel Awards
  • Gold Certification | Green Hotel Award เป็นรางวัลด้านความยั่งยืนระดับเหรียญทอง  
  • Haute Grandeur Global Awards โดยได้รับรางวัลชนะเลิศใน 3 ประเภท ได้แก่ Best Beach Hotel in Thailand, Best Luxury Hotel in Thailand, Best Wedding Hotel in Thailand