โนเกีย เบิกโรงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์-AI ที่จะมาพลิกโฉมการตั้งค่าระบบเครือข่ายโดยใช้เสียงพูดของมนุษย์

  • เป็นการใช้เทคนิค “การประมวลผลภาษาธรรมชาติ Natural language processing” เรียกสั้นๆ ว่า NLP ร่วมกับแบบจำลอง AI/ML ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมโยงปัญญาประดิษฐ์กับภาษามนุษย์ ให้สามารถแปลข้อความง่ายๆหรือคำสั่งที่เป็นเสียงพูดแล้วดำเนินการจัดสรรทรัพยากรเครือข่ายที่เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติตามความต้องการ
  • เครือข่ายที่ใช้ NLP นี้ได้รับการตั้งชื่อว่า เครือข่าย “Natural-Language Networking” เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย UNEXT อีกผลงานคุณภาพจาก Nokia Bell Labs ซึ่งเป็นการให้นิยามใหม่แก่ซอฟต์แวร์และระบบเครือข่าย
  • การทดสอบแนวคิดนี้ได้เปิดตัวต่อสาธารณะในงาน Brookly 6G Summit

โนเกีย เผยก้าวกระโดดครั้งสำคัญในการสร้างเครือข่ายแบบอัตโนมัติอย่างแท้จริง โดยห้องทดลอง Nokia Bell Labs ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนางานวิจัยชิ้นสำคัญครั้งแรกของอุตสาหกรรมเครือข่ายสื่อสารที่ใช้ชื่อว่า “เครือข่าย Natural-Language Networks” ซึ่งสามารถทำงานตอบสนองตามคำสั่งที่เป็นเสียงพูดธรรมดาหรือข้อความสั้นๆ ได้ โดยเครือข่ายนี้จะเข้าใจเจตนาของผู้ใช้ผนวกเข้ากับความเฉลียวฉลาดของปัญญาประดิษฐ์ที่จะปฏิบัติงานต่อเนื่องได้เองจนสำเร็จตามคำร้องขอ

Nokia Bell Labs ได้แสดงการทดสอบแนวคิดนี้เป็นครั้งแรกที่งาน Brooklyn 6G Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประชุมสุดยอดด้านการสื่อสารระดับโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ณ เมืองบลูคลิน ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เครือข่าย “Natural Language Network” จะกำจัดความยุ่งยากซับซ้อนของงานบริหารจัดการเครือข่าย ขณะเดียวกันยังสามารถตอบสนองความต้องการของบริการที่ลูกค้าของระบบเครือข่ายต้องการใช้ได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ความสามารถ AI ที่จะช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารที่นำระบบเครือข่ายนี้ไปใช้งาน จะสามารถสร้างบริการใหม่บนโครงข่ายและมีการควบคุมปรับปรุงให้โครงข่ายมีการตั้งค่าให้เป็นไปตามสิ่งที่ผู้ใช้บริการร้องขอใช้งานอยู่เสมอตราบเท่าที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำขอโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ เครือข่าย “Natural-Language Network” จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากการทำงานที่สำเร็จตามคำร้องขอต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่าย เมื่อเครือข่ายได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เครือข่ายนี้ก็จะสามารถคาดคะเนความต้องการด้านบริการและการใช้งานได้ล่วงหน้า และปรับแต่งการทำงานได้เองโดยไม่ต้องมีคำสั่งการจากมนุษย์เข้ามาเพิ่มเติม

ซาบา วัลคาน หัวหน้าคณะงานวิจัยระบบเครือข่ายอัตโนมัติ ของ Nokia Bell Labs กล่าวว่า “ผู้ปฏิบัติงานของผู้ให้บริการโครงข่ายไม่จำเป็นต้องค้นหาแค็ตตาล็อกทางเทคนิคหรือคำอธิบายชุดคำสั่ง API ที่ซับซ้อนเมื่อพวกเขาจะกำหนดตั้งค่าเครือข่าย แต่ทำได้ด้วยการใส่ข้อความง่าย ๆ เช่น “Optimize the network at X location for Y service”  (เพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายที่พิกัด X สำหรับบริการ Y) ก็เรียบร้อยแล้ว คำร้องขอดังกล่าวสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดค่าเครือข่ายไร้สายในโรงงานที่ใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติ หรือเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายกับงานคอนเสิร์ตที่มีการอัปโหลดข้อมูลบนสื่อโซเชียล”

เครือข่าย “Natural-Language Network” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยใหม่ที่ Nokia Bell Labs พัฒนาขึ้นซึ่งเรียกว่า UNEXT โดยตั้งชื่อตามระบบปฏิการ UNIX คิดค้นโดย Bell Labs เช่นกันและเป็นตำนานของระบบปฏิบัติการ โดย UNEXT จะให้นิยามใหม่แก่ซอฟต์แวร์และระบบเครือข่ายเช่นเดียวกับ UNIX เคยสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อการประมวลผลมาแล้ว UNEXT จะสร้างกระบวนการที่รวมทุกอย่างเข้าไว้กับเครือข่ายอย่างปลอดภัยโดยการพัฒนาเครือข่ายไปเป็นระบบปฏิบัติการ OS อย่างค่อยเป็นค่อยไป

อาซิเมห์ เซฟิดคอน หัวหน้างานวิจัยระบบและความปลอดภัยของเครือข่าย ของ Nokia Bell Labs กล่าวว่า “เครือข่าย Natural-Language Networks คือหนึ่งในตัวอย่างของความสามารถอันโดดเด่นที่มีอยู่มากมายของ UNEXT เป็นการลดความซับซ้อนของการจัดการเครือข่ายสอดรับโดยตรงกับเป้าหมายหลักของ UNEXT ในการขยายการเข้าถึงระบบเครือข่ายด้วยการทะลายอุปสรรคที่ขัดขวางให้ระบบเหล่านั้นทำงานร่วมกันได้”

-จบ- 

ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

เว็บไซต์: UNEXT – Nokia Bell Labs

บล็อก: UNIX transformed computing; Now it’s UNEXT’s turn to transform networking

เว็บไซต์: Brooklyn 6G Summit