คนไทยกว่า 84% หันมารับชมกีฬาและกว่า 20 ล้านคนออกไปร่วมชมจากสนาม

ผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับวิถีชีวิตใหม่หรือนิวนอร์มัลหลังจากที่ใช้ชีวิตร่วมกับสถานการณ์โควิด 19 มานานมากกว่า 1 ปี กลุ่มผู้ชมรายการกีฬาจึงกลายเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์และเจ้าของสื่อต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มมีการกลับมาถ่ายทอดสดรายการกีฬา แฟน ๆ กีฬาต่างเฝ้ารอคอยติดตามชมมากกว่าที่ผ่านมา นีลเส็น ประเทศไทยเปิดเผยว่า ในปีนี้คนไทยกว่า 84% หันมารับชมกีฬาและมากกว่า 20 ล้านคนได้ออกไปร่วมชมการแข่งขันกีฬาจากสนาม

ในขณะที่กลุ่มผู้ชมเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ความสนใจของผู้ชมกีฬาที่มีต่อแบรนด์ผู้สนับสนุนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้ชมกีฬามากกว่า 60% ไม่เพียงแต่สามารถจดจำแบรนด์ผู้สนับสนุนได้ พวกเขายังมีมุมมองเชิงบวกต่อแบรนด์ดังกล่าวอีกด้วย และสิ่งที่มากกว่านั้นคือ 65% ของผู้ชมเห็นด้วยว่าแบรนด์ผู้สนับสนุนกีฬาได้รับความสนใจจากผู้ชมมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของรายการกีฬานั้นสร้างโอกาสให้กับแบรนด์ทั้งในด้านการเข้าถึงและความมีส่วนร่วมกับแบรนด์ (engagement)

ความสนใจรายการประเภทกีฬายังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบรนด์มีโอกาสและศักยภาพที่จะชนะใจกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม แบรนด์ผู้สนับสนุนกีฬาต้องสื่อสารกับผู้ชมที่ในจังหวะที่เหมาะสม และต้องเข้าใจว่ากลุ่มผู้ชมที่ชมกีฬาประเภทดังกล่าวคือใคร แฟนกีฬาชาวไทยส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่มีรายได้สูงซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลฯ โดยทั่วไปชอบกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล และแบดมินตัน ในขณะที่กีฬามวยสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่มีรายได้ต่ำกว่าและอาศัยอยู่ในชนบทได้ดีกว่า นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชมที่เป็นเพศหญิงยังมีความสนใจในกีฬาวอลเลย์บอลมากกว่ากีฬาประเภทอื่น ในแง่ของช่องทางการรับชม ผู้ชมยังคงใช้สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อหลักในการรับชมรายการกีฬา อยู่ที่ 74% และอีก 69% ยังมีการใช้โซเชียลมีเดียประกอบในการรับชมและค้นหาข้อมูลอีกด้วย

โดยเฉลี่ยแฟนอีสปอร์ตชาวไทยรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตผ่านหลายแพลตฟอร์ม อาทิเช่น YouTube 77%, Twitch 48%, Facebook 16%, mixer 12% และ Garena 11% โดยโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลักที่แฟนอีสปอร์ตเลือกใช้เพื่อเล่นเกมและรับชมการแข่งขันมากถึง 88% ขณะที่ 1 ใน 2 นิยมเล่นเกมบนพีซี และมีเพียง 45% ที่ใช้เกมคอนโซล โดยเฉลี่ยแฟน ๆ มักจะใช้เวลา 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเล่นเกม ทำให้เห็นว่าการเล่นเกมมีความสำคัญต่อแฟนอีสปอร์ตมาก และนอกจากนี้พวกเขายังใช้เวลา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ยในการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ต

ปัจจุบันทางเลือกของความบันเทิงและแพลตฟอร์มมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้การรักษาระดับความน่าสนใจและการมีส่วนร่วมกับแฟนกีฬากลายเป็นความท้าทายอย่างมาก ในปัจจุบัน การนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาเป็นเพียงข้อมูลจากความรู้สึกหรือสมมติฐานเกี่ยวกับแฟน, ผู้ถือลิขสิทธิ์ และแบรนด์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลที่ควรนำไปใช้ควรมีการถูกจัดเก็บและวิเคราะห์มาอย่างมีประสิทธิภาพในแง่ความสัมพันธ์ของแฟนและแบรนด์ผู้สนับสนุน

รัญชิตา ศรีวรวิไล ผู้อำนวยการ บริษัท นีลเส็น  ประเทศไทย กล่าวว่า “อุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทยกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์และเจ้าของสื่อจะต้องเข้าใจว่าผู้ชมกำลังรับชมจากแพล็ตฟอร์มใด พฤติกรรมการรับชมเป็นอย่างไร และรับชมอะไรบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะทำให้แบรนด์และเจ้าของสื่อสามารถเข้าถึงและรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ” สิ่งเหล่านี้คือเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ที่จะช่วยศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของผู้ชมแบบองค์รวม

นีลเส็น  ประเทศไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมกีฬาและอีสปอร์ตด้วยการนำเสนอข้อมูลในอุตสาหกรรมแบบองค์รวม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับแฟนกีฬาหรืออีสปอร์ต, พฤติกรรมเกี่ยวกับการรับชม  และการเก็บข้อมูลแบรนด์ผู้สนับสนุน นีลเส็น แฟน อินไซต์ (Nielsen Fan Insights) รวบรวมแหล่งข้อมูลที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวในแพลตฟอร์มเดียว นำเสนอมุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับความสนใจของแฟนกีฬา พฤติกรรมการใช้สื่อ ทัศนคติต่อแบรนด์ และพฤติกรรมการซื้อ แพลตฟอร์มนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมทุกฝ่าย รวมถึงผู้ถือลิขสิทธิ์ แบรนด์ผู้สนับสนุน และผู้จัดงานเพื่อให้งานที่เกิดขึ้นมีประสิทธิผลและสร้างความสัมพันธ์กับแฟนๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด