เฟดเอ็กซ์เตรียมจัดส่งวัคซีน COVID-19 ชุดแรกจาก Pfizer ไปทั่วอเมริกา

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (FedEx Corp.) (NYSE: FDX) และผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศความเคลื่อนไหวของปฎิบัติการขนส่งวัคซีน COVID-19 ชุดแรกของโลกหลังจากที่ Pfizer ได้รับอนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization) จากองค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย

เฟดเอ็กซ์จึงเริ่มปฎิบัติการขนส่งวัคซีนชุดแรกด้วยบริการขนส่งข้ามคืน (FedEx First Overnight® Service) ซึ่งเป็นสามารถติดตามสถานะการส่งได้อย่างใกล้ชิดด้วยบริการ FedEx Priority Alert® โดยปฎิบัติการขนส่งนี้ได้ทำการวางแผนเป็นเวลาหลายเดือนร่วมกับบริษัท Pfizer, บริษัทด้านสุขภัณฑ์ และหน่วยงานรัฐบาลหลายภาคส่วน จึงได้ข้อสรุปว่า วัคซีนชุดแรกจะถูกส่งไปยังศูนย์ยาในสหรัฐฯ โดยแบ่งการกระจายวัคซีนทั้งหมดระหว่างผู้ให้บริการจัดส่งรายใหญ่เท่าๆ กัน ในส่วนของเฟดเอ็กซ์ยังช่วยขนส่งวัคซีนเพิ่มเติม รวมถึงอุปกรณ์ประกอบการใช้วัคซีนอีกด้วย เพราะเฟดเอ็กซ์มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการขนส่งวัคซีน COVID-19 ทั่วโลก โดยใช้นวัตกรรมการขนส่งแบบควบคุมอุณภูมิ สามารถติดตามสถานะการขนส่งได้อย่างใกล้ชิด และมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสนับสนุนการขนส่ง

“เฟดเอ็กซ์มีความภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดส่งครั้งสำคัญที่สุดของบริษัท และเป็นส่วนช่วยในการยับยั้งวิกฤตไวรัสครั้งนี้” นายราจ สุบรามาเนียม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าว “นอกจากนี้ผมยังภูมิใจในทีมงาน ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีน COVID-19 จะถูกจัดส่งอย่างปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด แม้จะเป็นการจัดส่งในช่วงวันหยุดที่มีการจัดส่งสูงที่สุดอย่างเป็นประวัติการณ์ เพราะว่านี่คือสิ่งที่เฟดเอ็กซ์ยึดมั่นมาโดยตลอด”

การจัดส่งวัคซีนครั้งนี้ถือเป็นการปฎิบัติตามพันธสัญญาของเฟดเอ็กซ์ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกในวิกฤตไวรัสครั้งนี้ และในอดีตเฟดเอ็กซ์ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนช่วยเหลือเมื่อมีวิกฤตการณ์ต่างๆ ผ่านเครือข่ายที่แข็งแกร่งและมีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งที่มากกว่าที่เราไม่เคยพบมาก่อน” นายดอน คอลลีแรน ประธานและประธานกรรมการบริหารบริษัทเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส กล่าว “ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรค COVID-19 เฟดเอ็กซ์ได้ทำการจัดส่งอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ไปแล้วกว่า 55 กิโลตัน หน้ากากอนามัยกว่า 2,000 ล้านชิ้น และช่วยจัดส่งพัสดุฟรีเพื่อการกุศลกว่า 9,600 ครั้งทั่วโลก”

นอกจากนี้เฟดเอ็กซ์ยังได้จัดงบประมาณกว่า 4 ล้านดอลลาร์ เพื่อบริจาคให้องค์การที่ไม่แสวงหาผลกำไรทั่วโลก อย่าง Direct Relief, International Medical Corps และ Heart to Heart International เพื่อช่วยเหลือชุมชนด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ได้ฟรี

“เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรสสร้างเครือข่ายของเราขึ้นในปี 1973 เพื่อขนส่วนพัสดุสำคัญอย่างเร่งด่วนภายในช่วงเวลาที่จำกัดให้สำเร็จ” นายริชาร์ด สมิธ ประธานบริษัทเฟดเอ็กซ์ อเมริกา และรองประธานฝ่านสนับสนุนทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรสกล่าว “การขนส่งวัคซีน COVID-19 ครั้งสำคัญนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เรายังสามารถคงความสำเร็จตามเป้าหมายได้ เป็นเวลายาวนานมากว่า 50 ปี”