กระทรวง พม. บูรณาการร่วมกระทรวงแรงงาน ขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่อุตสาหกรรม


กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน
จัดประชุมหารือแนวทางขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม โดยมี จุติ ไกรฤกษ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ สุชาติ ชมกลิ่น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฃอัครพล ลีลาจินดามัย กรรมการการเคหะแห่งชาติ ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (ศรีราชา)

จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนมีรายได้ลดลง เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงร่วมกับกระทรวงแรงงานในการขับเคลื่อนการพัฒนาป้องกัน และแก้ไขปัญหาของสังคมในการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้ประชาชนได้มีโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และพื้นที่เขตอุตสาหกรรมได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อเป็นการลดรายจ่ายภาคครัวเรือนและบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจฐานราก

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ
เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายใหทุกกระทรวงบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน กระทรวงแรงงานที่มีภารกิจในการดูแลสวัสดิการของประชาชนผู้ใช้แรงงานจึงประสานไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอความร่วมมือให้จัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ใช้แรงงานในเขตพื้นที่อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยมอบให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรวบรวมข้อมูลและรายงานผลของผู้ใช้แรงงานที่เข้าร่วมโครงการของการเคหะแห่งชาติในเขตพื้นที่อุตสาหกรรม เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวต่อยอดความร่วมมือเรื่องที่อยู่อาศัยในพื้นที่อื่นของการเคหะแห่งชาติต่อไป

ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีภารกิจในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง พัฒนาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศแล้วกว่า 7 แสนหน่วยเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโครงการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล โดย จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติจัดทำโครงการความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อจัดหาที่พักอาศัยบ้านราคาถูกให้กัประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และพื้นที่เขตอุตสาหกรรมได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง แบ่งออกเป็น 3 ทางเลือกได้แก่ 1. เช่าเริ่มต้น 999 บาทต่อเดือน 2. เช่าซื้อดอกเบี้ย 0% ในปีแรก และ 3. Shock Priceราคาขายเริ่มต้น 3.9 แสนบาท

สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) ได้แก่ จังหวัดชลบุรีจังหวัดระยอง และจังหวัดฉะเชิงเทรา รวม จำนวน 11 โครงการ รวม 686 หน่วย
โครงการที่อยู่อาศัยพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดสระบุรี จำนวน 11 โครงการ 330 หน่วย

ทั้งนี้ ในตอนท้ายได้มีการมอบกุญแจให้กับตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการบ้านเช่าราคาพิเศษในโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (ศรีราชา) ซึ่งจัดสร้างเป็นอาคารชุด 3 ชั้น จำนวน 122 หน่วย ตั้งอยู่ถนนเก้ากิโล ซอย 31 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการบ้านราคาถูกของการเคหะแห่งชาติ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1615 หรือสำนักงานของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ