เปิดตัว TikTok For Business พลิกโฉมการตลาด Brand Storytelling

TikTok แพลตฟอร์มชั้นนำในการสร้างสรรค์วิดีโอสั้น เปิดตัว TikTok For Business แพลตฟอร์มการตลาดสุดล้ำระดับโลก ชูจุดเด่นการยกระดับการถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ให้สามารถสร้างสรรค์ แหวกแนว และน่าสนใจยิ่งกว่าเดิม เพื่อช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดในประเทศไทยสามารถเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้จำนวนมากที่อยู่บนแพลตฟอร์ม TikTok สามารถค้นพบแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

บนแพลตฟอร์ม TikTok แบรนด์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างสรรค์ให้เกิดเทรนด์และกระแสต่างๆ การเชื่อมโยงคอมมูนิตี้ต่างๆ เข้าหากัน รวมไปถึงการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเด็นทางสังคมที่ต้องการขยายการรับรู้ในวงกว้าง ซึ่งแบรนด์ถือเป็นผู้ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์กลุ่มสังคมที่จะมาร่วมแบ่งปันความสุข ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว TikTok For Businessขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือให้แบรนด์ได้ถูกค้นพบได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์ในการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านโซลูชั่นเฉพาะที่ไม่เหมือนใครบนแพลตฟอร์มTikTok เพื่อให้แบรนด์สามารถเชื่อมโยงกับผู้ใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ 

  • Scale & Creativity (การเติบโตและความคิดสร้างสรรค์)

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับ นักการตลาดในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ได้รับการพิจารณาเป็น Must Have Platform ที่แบรนด์ต่างๆ ต้องมี โดย TikTok  มีความโดดเด่นจากรากฐานการเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอความบันเทิง ความสนุกสนาน จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับแบรนด์หรือกระทั่งผู้ใช้ทั่วไปในการเล่าเรื่องหรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างแปลกใหม่น่าสนใจ

  • Sight, motion & sound (การมองเห็น การเคลื่อนไหว และเสียงที่ได้ยิน): 

แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างสะดวกง่ายดายทุกที่ทุกเวลาบนแพลตฟอร์ม TikTokรวมถึงการเข้าถึงและเลือกใช้เสียงเพลง, ซาวด์เอฟเฟ็กซ์,การใส่เสียงพากษ์, รีแอคชั่น และเทคนิคอื่นๆ มากมายที่จะช่วยให้เรื่องราวของแบรนด์ถูกนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ

  • Inclusive & participatory community (การมีส่วนร่วมในคอมมิวนิตี้):

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นการสร้าง“การมีส่วนร่วม” ซึ่งถือเป็นโอกาสสำหรับนักการตลาดที่จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคมหรือคอมมิวนิตี้ในTikTok และในทางกลับกัน กลุ่มผู้ใช้บน TikTok ก็สามารถที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับแคมเปญการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาก็จะสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ในเวอร์ชั่นของตัวเอง และนี่คือปรากฏการณ์ใหม่ที่แบรนด์จะได้เห็นผลตอบรับจากแคมเปญการตลาดของตนที่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ทันที

  • The place where culture is made (พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์วัฒนธรรม): 

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้และแบรนด์สามารถถูกค้นพบได้ง่ายจากสายตาชาวโลกโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องกดติดตาม ทำให้โอกาสในการเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด TikTokจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นและสร้างการมีส่วนร่วมของกระแสสังคมและวัฒนธรรมใหม่ในทุกๆ วัน

  • Seamless & simple solutions (โชลูชั่นที่เรียบง่าย และไร้รอยต่อ): 

โซลูชั่นต่างๆ ของ TikTok มีทุกอย่างครอบคลุมสำหรับการทำการตลาดดิจิทัลและเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้งมีอรรถรส ผ่านการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอแนวตั้ง พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ ในการถ่ายและตัดต่อที่ทำได้ง่ายดาย โดยที่ผ่านมา TikTok ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรชั้นนำในการสร้างสรรค์โซลูชั่นเพื่อการวัดผล (Measurement Solution) เพื่อให้มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ต่างๆ ได้มากที่สุด ซึ่งในวันนี้เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ AR Branded Effect หรือเรียกว่า Brand Scan ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงในทุกภาพการเคลื่อนไหวผ่านเทคโนโลยีAR

การใช้ประโยชน์จากTikTok แพลตฟอร์มความบันเทิงแห่งนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยเฉพาะเมื่อมีการ“Sound-on” หรือการเปิดเสียง ซึ่งแบรนด์สามารถเลือกครีเอทคลิปวิดีโอในรูปแบบของเสียงเพลง, ซาวด์เอฟเฟกต์, เสียงพากษ์, รีแอคชั่น และอื่นๆ ได้ ซึ่งคอมมิวนิตี้แห่งการมีส่วนร่วมของชาว TikTok นักการตลาดจะได้ค้นพบกับครีเอเตอร์ที่โดดเด่น สามารถสร้างสรรค์วิดีโอที่เป็นเอกลักษณ์ได้ไม่เหมือนใคร ที่จะนำแคมเปญการตลาดมาสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ และนั่นก็คือผลตอบรับจากแคมเปญการตลาดที่ถูกส่งกลับมายังแบรนด์โดยตรง

TikTok for Businessถือเป็นการเปิดโอกาสในการสร้างเนื้อหาที่แบรนด์ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และเชิญชวนให้ชุมชนบนแพลตฟอร์มนี้เข้ามามีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ”อนพัทย์ สุวรรณสุทธิ Client Partnership Lead กล่าว”นั่นจะทำให้แบรนด์ได้มีโอกาสปรับตัว ขยับออกจากการทำการตลาดแบบเดิมๆ สู่การทำการตลาดแบบใหม่ด้วยการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ร่วมกัน แทนที่จะเป็นเพียงการรับชมโฆษณาแบบทั่วไป”

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อจุดประกายความคิดและแรงบันดาลใจในการแสดงออก ให้กับผู้คน รวมไปถึงการมีเครื่องมือที่หลากหลายที่ช่วยสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานและการเชื่อมต่อได้จริงกับผู้ใช้ ในฐานะแพลตฟอร์มเปิดที่ทุกคนสามารถ ค้นพบเจอกันได้โดยไม่จำเป็นต้องกดติดตามนั้น เนื้อหาที่มีความโดดเด่นโดนใจจะสามารถเกิดเป็นไวรัลไปทั่วโลกได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และยังสามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้ในหลากหลายวัฒนธรรม ชาติพันธุ์ อายุ และภาษา นอกจากนี้แบรนด์จะค้นพบกับครีเอเตอร์ใหม่ๆ ที่มีผลงานโดดเด่นและสามารถใช้ประโยชน์จากกลุ่มคนเหล่านี้ได้ด้วยการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันเพื่อสร้างเนื้อหาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยขณะนี้ TikTok กำลังทดสอบระบบที่เรียกว่า Creator Marketplace เพื่อให้แบรนด์สามารถค้นหาและจับมือร่วมกับเหล่าพันธมิตรครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์เนื้อหาร่วมกัน และเพื่อที่แบรนด์จะสามารถผลักดันแคมเปญไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับ TikTok for Business ได้มอบประสบการณ์การบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้ง และมีอรรถรสเข้มข้น ผ่านการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอเต็มหน้าจอ อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งเรื่องราวต่างๆ  ได้ครบจบบนแพลตฟอร์ม และล่าสุดยังมี Brand Scan ซึ่งเป็น AR Branded Effect เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์เสมือนจริงกับแบรนด์ มากไปกว่านั้น TikTok ยังมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างโซลูชั่นการวัดผล เพื่อให้นักการตลาดสามารถติดตามผลตอบรับของแคมเปญการตลาดต่างๆ ได้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น