ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 เวทีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกษตรยุคใหม่ ขานรับนโยบาย รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยใช้ “ตลาดนำ”

ฟาร์มเอ็กซ์โป ผนึก พันธมิตรทั้งภาครัฐ-เอกชนระดับประเทศ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถแก่เกษตรกรและ บุคลากรภาคการเกษตรของประเทศไทย ตลอดจนสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกร ส่งเสริมการตลาดอุตสาหกรรมการเกษตร เตรียมจัดงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024)  ระหว่างวันที่ 3-6  ต.ค. นี้ภายใต้ธีม Revolutionising Farm Business มุ่งสร้างวิสัยทัศน์นำเกษตรกรสู่นักธุรกิจการเกษตร ยกระดับการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับผู้เกี่ยวข้องในภาคเกษตรอุตสาหกรรมคนไทย นำเสนอเทคโนโลยีการเกษตรที่นำไปใช้งานได้จริง โดยมีโซนที่ตอบโจทย์ความสนใจของผู้เยี่ยมชมงานกว่า 14 โซน  

คุณนรบดี ผดุงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด เปิดเผยถึงความสำคัญของภาคการเกษตรต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยว่า

ภาคการเกษตรถือเป็นรากฐานสำคัญที่มีส่วนสนับสนุนมูลค่าการส่งออกและ GDP ของประเทศไทยเป็นอันดับ 1 มีมูลค่าตลาดถึง 1.5 ล้านล้านบาท และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดการณ์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2567 ขยายตัวประมาณ 0.7 – 1.7% เมื่อเทียบกับปี 2566 จากปัจจัยบวก อาทิ ความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพการผลิตและบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร การยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของ ร้อยเอกธรรมนัส พรมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ว่า “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ 3 เท่า” ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการจัดงาน FARM EXPO 2024 ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร, ให้ความสำคัญในการผสานเทคโนโลยีสู่การยกระดับคุณภาพภาคการเกษตรไทย เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการเกษตรมีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้าเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีความหลากหลายในการนำเข้ามาพัฒนากระบวนการด้านการเกษตรให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น พร้อมทั้งมีพัฒนาการอย่างมั่นคงและยั่งยืน  ฉะนั้น เกษตรกรไทยต้องมีการปรับตัว เปิดรับตลาดใหม่ๆ และเรียนรู้ที่จะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การจัดงานมหกรรมเกษตร FARM EXPO 2024 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชั้นนำอันดับต้นๆ ของประเทศทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรถือว่าเป็นงานที่รวมสุดยอดวงการเกษตรไว้ในงานเดียว อาทิ

  • กลุ่มองค์กรระดับนานาชาติจากอิสราเอล ซึ่งเป็นอันดับ 1 ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของโลก
  • กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ: กรมการข้าว สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ ARDA (อาด้า) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) หรือ depa (ดีป้า) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
  • กลุ่มด้านความรู้เชิงวิชาการ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ทางด้านการเกษตร อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  • กลุ่มภาคเอกชนจากบริษัทชั้นนำของประเทศมากมาย : บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เครือสหพัฒน์ เป็นต้น กลุ่มเกษตรกร เช่น เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer 
  • กลุ่มเกษตรกรด้วยเหตุผลอื่นๆ : กลุ่มที่ลาออกจากงานประจำมาทำอาชีพเกษตร  คนที่ประสบปัญหาชีวิต กลุ่มที่มองว่าอาชีพเกษตรคือทางเลือกใหม่ และต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ในการลงมือทำเกษตรจนประสบความสำเร็จ
  • กลุ่ม “รวมดาว” ของวงการเกษตร : หลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) มูลนิธิเกษตราธิการ และ Agrithon by ARDA ที่เตรียม Pavilion นำนวัตกรรมด้านเกษตรและเทคโนโลยีมาแสดงโชว์ เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับทั้งความรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยี ความรู้พื้นฐาน ความบันเทิง สร้างอาชีพ และแรงบันดาลใจ ซึ่งทั้งหมดนี้คือความร่วมมือที่เหล่าพันธมิตรมุ่งหวังและตั้งใจให้เกิดขึ้น และ Agrithon โซนเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวที่ทันสมัย โดย CLP Engineering

นอกจากนี้ การจัดงานมหกรรมเกษตร FARM EXPO 2024 ยังมีไฮไลท์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรที่น่าสนใจที่หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนจะเน้นแสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในภาคการเกษตร ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง อาทิ 

  • รถกระบะท้ายเรียบที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นขวัญใจของคนไทยอย่าง “โตโยต้า ไฮลักซ์ แชมป์” ซึ่งเป็นรถกระบะสำหรับคนรุ่นใหม่แห่งยุค เพื่อให้ผู้ประกอบการ “สมาร์ทฟาร์ม” (Smart Farm) สามารถนำไปใช้งานได้จริง โดย ไฮลักซ์ แชมป์ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการว่าสามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานและยังเป็นโซลูชั่นในการทำธุรกิจทางการเกษตรอย่างแท้จริง
  • เทคโนโลยีและโซลูชันด้านการเกษตร อาทิ Farm to Table พร้อมทั้งตัวอย่างความสำเร็จ อย่างผลงานวิจัยเพื่อการเกษตร การสัมมนาเชิงวิชาการในเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Functional Food เรื่องเกษตรที่เกี่ยวกับดิน น้ำ ปุ๋ย ผลไม้ เกษตรอินทรีย์ เกษตรแปลงเล็กอย่างยั่งยืน เป็นต้น 
  • การเปิดให้ผู้เข้าได้หาความรู้ในด้านการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

การจัดงาน FARM EXPO 2024 จะแบ่งเป็นโซนต่างๆ กว่า 14 โซน เพื่อทำให้เกษตรกรและผู้สนใจสามารถชม & ช้อป สินค้า บริการและนวัตกรรม เทคโนโลยีเปิดตัวใหม่ได้อย่างหลากหลาย ดังนี้

  • โซนเครื่องจักร เทคโนโลยี และ Sustainability
  • โซนAgrithon นวัตกรรมการเกษตรผู้ชนะการแข่งขันจากรายการทาง GMM25
  • โซนเครื่องมือ เครื่องใช้ขนาดกลางและเล็ก
  • โซนสินค้าเกษตร ผลผลิตแปรรูปส่งตรงจากฟาร์ม
  • โซน 100 ฟาร์มสำเร็จ สร้างอาชีพ พบกับฟาร์ม ตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางใหญ่ ทุกขนาด พร้อมความรู้ให้ผู้เข้าชมงานได้เลือกสร้างอาชีพได้ด้วยเงินเริ่มต้นหลักหมื่น กับพื้นที่ทำฟาร์มทุกขนาด
  •  โซนท่องเที่ยวฟาร์ม ท่องเที่ยววิถีเกษตรที่กำลังมาแรง ให้เลือกมากมาย
  • โซนปศุสัตว์ พบกับฟาร์มสัตว์ เพื่อการบริโภค อุปกรณ์การเลี้ยง พบกับฟาร์มตัวจริง พร้อมให้คำแนะนำการทำปศุสัตว์จากกรมปศุสัตว์
  • โซนปุ๋ย ยา สารอารักขาพืช
  • โซนอาหารอนาคต จากฟาร์มแห่งอนาคต
  • โซนRice Fashion และ Art for Rice จากกรมการข้าว
  • โซนวิทยาการการเกษตรระดับสูง สินค้าเกษตรจากบริษัทที่ผลิตโดยวิทยาการเกษตรระดับสูง
  • โซนเครื่องจักรการเกษตร ผลิตในประเทศ 
  • โซนฟาร์มคาเฟ่ อาหารจากฟาร์มของแท้ สด ส่งตรงจากฟาร์ม
  •  โซนฟาร์มสนุก พบตู้คีบสนุกสนานจากสินค้าเกษตรรางวัลมากมาย อาทิ ตู้คีบทุเรียน

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานงานใหญ่แห่งปี ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) งานเกษตรที่ยิ่งใหญ่ครบวงจรสัญชาติไทยครั้งแรก ถือเป็นมหกรรมเกษตรยุคใหม่ในร่มกลางกรุงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ Facebook: FarmExpothailand LINE OA: @farmexpo หรือ WWW : www.farmexpo.co.th