ทีทีบี จัดสัมมนาใหญ่ “ttb I Business Green Transition Forum 2024” ร่วมผลักดันผู้ประกอบการไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจก้าวสู่องค์กรคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี มุ่งมั่นร่วมผลักดันภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียว จัดสัมมนาใหญ่ ttb I Business Green Transition Forum 2024 “ก้าวสู่ธุรกิจสีเขียว ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน” สำหรับผู้ประกอบการไทย คู่ค้า และพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์จากผู้บริหารที่พัฒนาองค์กรด้วยแนวคิด ESG สู่เส้นทางการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ความยั่งยืน และเป็นโอกาสของธุรกิจไทย มุ่งสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำที่เติบโตอย่างยั่งยืน

นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เป็นหัวข้อที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงกับโลกของเรา ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกือบ 4 หมื่นล้านตันต่อปี ทำให้มีมาตรการ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) ที่นำมาบังคับใช้กับบริษัทผู้ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป รวมไปถึงนโยบายเรื่องความยั่งยืนของประเทศไทยจากภาครัฐ ได้แก่ พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ พ.ร.บ. Climate Change ที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคต ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงต้องเร่งหันมาปรับตัวและเปลี่ยนผ่านธุรกิจ หรือ Business Green Transition นำพาองค์กรก้าวสู่ธุรกิจสีเขียว ซึ่งหากสามารถจัดการธุรกิจในเรื่องดังกล่าวได้ดี จะยิ่งเป็นการสร้างโอกาสในการต่อยอดให้กับธุรกิจได้เติบโต ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน ลดการใช้พลังงาน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร นำไปสู่การเพิ่มยอดขายในที่สุด

สำหรับการจัดงานสัมมนา “ttb I Business Green Transition Forum 2024” มีผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานนำไปปรับใช้กับองค์กรได้ตรงจุดมากขึ้น โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่

  • นายปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมมาบรรยายเกี่ยวกับนโยบายและแผนของประเทศในหัวข้อ “Thailand Net Zero Roadmap and Challenging”
  • นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มาให้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมภาคธุรกิจเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน
  • “เส้นทางการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ความยั่งยืน โอกาสของธุรกิจไทย” โดย นายสมิทธิพร เศรษฐปราโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด, นายพรเทพ ศุภธราธาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด บริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และนายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)

ทีทีบีเป็นธนาคารที่สนับสนุนลูกค้าให้ดำเนินงานด้านความยั่งยืน ภายใต้กรอบ B+ESG ไม่ว่าจะเป็น Business ความยั่งยืนทางธุรกิจ Environment ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม Social ความยั่งยืนด้านสังคม Governance บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณทางธุรกิจ ด้วยโซลูชันทางการเงินที่ช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านธุรกิจ (Transition Finance) ด้วยผลประโยชน์พิเศษต่าง ๆ ที่จะมาส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถปรับตัว ลดต้นทุนด้านพลังงาน พร้อมรับความเสี่ยงจากกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม และนำพาผู้ประกอบการไทยให้สามารถก้าวเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปด้วยกัน และพร้อมเป็นพันธมิตรอยู่เคียงข้างลูกค้า ในการให้บริการโซลูชันสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านธุรกิจ (Transition Finance) จนประสบความสำเร็จ