สำนักงานสลากฯ ปูพรมติดตั้งโซล่าเซลล์ให้โรงเรียน 77 แห่งมุ่งปลูกฝังเยาวชนดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทุ่มงบกว่า 19 ล้านบาท ปูพรมติดตั้งโซล่าเซลล์ขนาด 5 กิโลวัตต์ให้กับโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศ  หวังช่วยลด “ภาวะโลกเดือด” และช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 1,600 บาทต่อเดือน ภายใต้แผนปฏิบัติการ CSR  ซึ่งมุ่งสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการสร้างความรู้เกี่ยวกับใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชนผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ตลอดจนมุ่งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและมีคุณภาพ

ทั้งนี้ พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และ นางภริตา แจ่มกระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเพรางาย (สลากกินแบ่งสงเคราะห์ที่ 364  หอม-บุญนาค อนุเคราะห์) จ.นนทบุรี ในฐานะตัวแทนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการสนับสนุนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ ด้วยการจัดหาและติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ขนาด 5 กิโลวัตต์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ด้วยงบลงทุนทั้งโครงการกว่า 19 ล้านบาท หรือเฉลี่ยลงทุนต่อโรเงรียนประมาณ 2.46 แสนบาท ซึ่งจะส่งผลให้แต่ละโรงเรียนสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าต่อเดือนประมาณ 1,600 บาท โดยจะเริ่มดำเนินการติดตั้งกระจายไปยังโรงเรียนในโครงการฯทั่วทุกภาคตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะองค์กรที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการมีส่วนร่วมรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชนไทย ด้วยตระหนักถึงความสำคัญอันเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ภายใต้แผนการจัดทำแผนปฏิบัติการ CSR ที่มีภารกิจครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล ในโครงการสนับสนุนโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนการสอน และสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้กับเด็กนักเรียน โดยจัดทำเป็นแผนระยะยาวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน สามารถส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและมีคุณภาพ

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ยึดมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในการส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชนไทย ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายพัฒนาประเทศในช่วงระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม รวมทั้งดำเนินงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ “องค์กรสลากมุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคมให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน 

ในปี 2567 สำนักงานสลากฯ ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนสลากกินแบ่ง สงเคราะห์ สำหรับใช้ดำเนินการจัดหาและติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ให้กับโรงเรียนในโครงการจำนวน 77 แห่งทั่วประเทศ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าให้กับเยาวชน ด้วยโซล่าเซลล์ที่เป็นพลังงานสะอาดมาจากแสงอาทิตย์ ขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า และสร้างประโยชน์กับโรงเรียนอย่างยั่งยืนอีกด้วย”

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงที่ผ่านมาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อันเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังที่องค์การสหประชาชาติระบุว่าปัจจุบันโลกของเราได้สิ้นสุด ‘ยุคโลกร้อน’ และเข้าสู่ ‘ยุคโลกเดือด’ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตต่อประชาคมโลก และจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออนาคตของเยาวชนไทย”

“โครงการติดตั้งโซล่าเซลล์ขนาด 5 กิโลวัตต์ให้กับโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 77 แห่งทั่วประเทศ  สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มุ่งหวังให้ทุกก้าวเล็กๆ ของพวกเราในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวที่ยิ่งใหญ่ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน”

พันโท หนุน กล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า “โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการลงมือปฏิบัติด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และเมื่อ เยาวชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ในการผลิต และการใช้พลังงานได้ด้วยตนเอง ก็จะเห็นถึงคุณค่า และ เกิดจิตสำนึกที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนร่วมกัน”

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่

  • เว็บไซต์ www.glo.or.th
  • Facebook Fanpage : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล