DITP จัดนิทรรศการ THAI HERB ชูแนวคิด “กินสมุนไพรให้เหมาะกับฤดู” เอาใจคนรักสุขภาพ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษ ในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024

ปัจจุบัน กระแสการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ส่งผลให้ความต้องการสมุนไพรในตลาดโลกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากสมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งในการบรรเทาโรคด้วยวิถีตามธรรมชาติ สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งในแง่ของการบำบัดและบรรเทา อีกทั้งการบริโภคสมุนไพรผ่านอาหารก็เป็นหนึ่งในวิธีดูแลรักษาสุขภาพที่สำคัญ โดยเฉพาะในอาหารไทยที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรหลายชนิด ที่สามารถสร้างรสชาติที่หลากหลายและแปลกใหม่ ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ขม เผ็ด และฉุน จึงอาจกล่าวได้ว่ากระแสการดูแลรักษาสุขภาพนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยผลักดันตลาดสมุนไพรของประเทศไทยให้เติบโตในอนาคต

เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของสมุนไพรไทยที่จะนำไปสู่ความต้องการบริโภคและสร้างโอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรสู่ตลาดต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จึงได้จัด นิทรรศการ THAI HERB ภายในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 บริเวณด้านหน้าอาคารชาเลนเจอร์ Hall 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยนิทรรศการได้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “การเลือกรับประทานสมุนไพรให้เหมาะสมตามฤดูกาล” ซึ่งในโซน THAI HERBS OF THE SEASONS ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ 

สมุนไพรดับฤทธิ์ร้อนในร่างกายใน “ฤดูร้อน” เช่น ใบบัวบก ว่านหางจระเข้ ใบเตย (ผลิตภัณฑ์ใบบัวบกทอดกรอบ เครื่องดื่มว่านหางจระเข้ในน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง ทองม้วนรสใบเตย)

สมุนไพรช่วยปรับสมดุลร่างกายจากอากาศที่แปรปรวน ป้องกัน บรรเทา โรคหวัด ใน “ฤดูฝน” เช่น กระเทียม โหระพา พริกไทย (ผลิตภัณฑ์กระเทียมดำ ใบโหระพาเกล็ดอบแห้ง เครื่องดื่มพริกไทยดำสกัด)

สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยวและเผ็ดร้อน ช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนของเลือด เพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกายใน “ฤดูหนาว” เช่น ขิง อัญชัน กระเจี๊ยบแดง (ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งผสมขิง ไซรัปอัญชัน แยมกระเจี๊ยบ)

นอกจากนี้ ยังมีโซน THINK WELLNESS THINK THAI HERB ที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้รับการส่งเสริมให้มีการผลิตที่มีมาตรฐาน และยกระดับให้มีศักยภาพ สามารถออกสู่ตลาดต่างประเทศได้ และยังมีผลิตภัณฑ์ Rising Star ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนาต่อยอด เพื่อขยายตลาดการค้าระดับสากลในอนาคต และโซน HERBAL HEALTH AND BEAUTY PRODUCT จัดแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้รับการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความงาม อาทิ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สปา ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันให้สมุนไพรไทยเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล

ภายในนิทรรศการยังมี 2 กิจกรรมสุดพิเศษ ได้แก่ กิจกรรม Herb to Go ที่สาธิตการใช้สมุนไพรปรุงอาหาร มีการแจกสลัดเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบในการทำน้ำสลัดและผักที่มีประโยชน์ เหมาะสมกับร่างกายในแต่ละฤดูกาล และ กิจกรรมแจกผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้แก่ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน