‘ซีคอน’ ส่งแคมเปญ “ส่งต่อด้วยใจ” ผ่าน Music Marketing ตอกย้ำแบรนด์ส่งต่อ “คุณภาพ” รุ่นต่อรุ่นตลอด 63 ปี

บริษัท ซีคอน จำกัด ผู้นำธุรกิจรับสร้างบ้านในไทยที่มีประสบการณ์อันยาวนานถึง 63 ปี ส่งแคมเปญ “ส่งต่อด้วยใจ” ผ่าน Music Marketing ตอกย้ำการเป็นแบรนด์ส่งต่อ “คุณภาพ” รุ่นต่อรุ่นตลอด 63 ปี จากการคัดสรรบทเพลง LIVE and LEARN มาเรียบเรียงใหม่โดย “บอย โกสิยพงษ์” ขับร้องโดย “ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว” เผยผลประกอบการเติบโต 15% คาดสร้างรายได้ได้ตามประมาณที่ 2,200 ล้านบาท

63 ปี ซีคอน ผู้บุกเบิกธุรกิจรับสร้างบ้านในไทย

บริษัท ซีคอน จำกัด ถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจรับสร้างบ้านในไทยมากว่า 6 ทศวรรษ นับแต่การก่อตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2504

  • จากจุดเริ่มของผู้บริหาร ที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักธุรกิจ นำโดยนายวิชัย ซอโสตถิกุล ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจการก่อสร้างที่จะมีผลต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรมโยธามาเป็นผู้บริหารงานโดยตรง ด้วยเหตุนี้ นายวิชัย จึงได้มอบหมายให้นายกอบชัย ซอโสตถิกุล บุตรชายที่สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมโยธาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขณะนั้นทำงานอยู่กับบริษัทออกแบบก่อสร้างของสหรัฐอเมริกาเข้ามารับผิดชอบบริหารงานในบริษัทฯ ภายใต้การบริหารงานของ นายกอบชัย ซอโสตถิกุล และส่งผลให้บริษัทฯ ได้มีโอกาสเข้าไปรับผิดชอบการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญหลายๆ โครงการ
  • จากผลงานแรก โครงการออกแบบก่อสร้างตลาดและตึกแถวประมาณ 200 คูหา บริเวณตลาดมหานาค ก้าวสู่บริษัทที่ผลิตสร้างบ้านให้ลูกค้าปีละ 700-800 หลัง มีผลงานการสร้างรายได้ในระดับไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท ในปี 2567
  • จาก R&D ความโดดเด่นของ ซีคอน อีกประการ คือ การคิดค้นและพัฒนา “ระบบซีคอน” ที่ทำให้สามารถสร้างอาคารที่แข็งแรงทนทาน ประหยัดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการก่อสร้าง ทำให้เกิดระบบการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น

ผลงานจาก “ระบบซีคอน”

ทั้งนี้ ผลงานของการก่อสร้างด้วยระบบซีคอน ได้แก่

  • โครงการสร้างตึกแถวบริเวณถนนพระราม 4 และถนนบรรทัดทองของ บริษัท วังใหม่ จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญาโดยตรงกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์การค้าสยามสแควร์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศไทย ณ ขณะนั้น อันประกอบด้วยโรงภาพยนตร์ 3 โรง สถานโบว์ลิ่ง 1 แห่ง และตึกแถวประมาณ 550 คูหา   
  • โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติแนนตัล โดยร่วมมือกับบริษัท สี่พระยาก่อสร้าง จำกัด ซึ่งนับเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจของบริษัทฯ ที่นำมาซึ่งความเชื่อถือ และไว้วางใจในการก่อสร้างด้วย
  • โครงการจัดสร้าง “หมู่บ้านมิตรภาพ”  เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้มีนโยบายสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยในประเทศไทยให้มีบ้านเป็นของตนเองในปี 2509 โดยการค้ำประกันเงินกู้ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย โดยการนำเงินกู้มาให้ประชาชนกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน เพื่อตอบสนองในโครงการนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมทุนกับบริษัทอเมริกาแห่งหนึ่งจัดสร้าง “หมู่บ้านมิตรภาพ” ซึ่งประกอบด้วย บ้านเดี่ยวประมาณ 800 หลัง เพื่อให้ประชาชนเช่าซื้อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลาผ่อนชำระคืน 20 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก และนับว่าบริษัทฯ เป็นผู้บุกเบิกและริเริ่มบริการสร้างหมู่บ้านจัดสรรผ่อนส่งระยะยาวขึ้นจนเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน “ซีคอน” ในยุคหลัง ทางบริษัทฯ ได้ขยายกำลังการผลิตโครงสร้างชิ้นส่วนเสา – คานกึ่งสำเร็จรูประบบซีคอน จากการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ที่ลำลูกกา คลอง 12  และทำให้ ซีคอน มีกำลังการผลิตสูงถึง 1.2 แสนชิ้น/ปี หรือ 700-800 หลัง เพื่อรองรับการขยายตัว และการขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว พร้อมก้าวไปอย่างต่อเนื่องแบบ Fast Forward และส่งผลให้ ซีคอน เองก็สามารถปักหมุดกลุ่มเป้าหมายกับการรับจ้างขึ้นโครงสร้างของที่อยู่อาศัยในโครงการอสังหาต่างๆ ได้เพิ่มเติมอีกด้วย

แคมเปญ “ซีคอน…ส่งต่อด้วยใจ”

ล่าสุด ซีคอน ส่งแคมเปญพิเศษ “ซีคอน…ส่งต่อด้วยใจ” ผ่านกลยุทธ์ Music Marketing  ด้วยบทเพลง LIVE and LEARN ที่คนไทยคุ้นหูกันดี ด้วยเวอร์ชั่นการเรียบเรียงใหม่ โดย “บอย โกสิยพงษ์” นักแต่งเพลง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ชื่อดังของไทย และขับร้องโดย “ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว” นักร้องระดับตำนานมากความสามารถที่มีผลงานเพลงมากกว่าร้อยบทเพลง เพื่อนำเสนอถึงการส่ง “ไม้ต่อ” ทางธุรกิจ เพื่อถ่ายทอดเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์แห่งจิตวิญญาณ “ซีคอน” จาก “นายกอบชัย ซอโสตถิกุล” ทายาทรุ่น 2 ไปยังผู้บริหารรุ่นที่ 3 ซึ่งประกอบด้วย “นายไปรเทพ ซอโสตถิกุล” ประธานกรรมการบริหาร ทายาทสายตรง  

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวถึงแคมเปญ “ซีคอน…ส่งต่อด้วยใจ” ว่า “ซีคอน ได้นำกลยุทธ์ Music Marketing กลยุทธ์ทางการตลาดที่นำ “เสียงเพลงและดนตรี” มาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อตอกย้ำ Brand Loyalty และสร้าง Brand Awareness แก่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ด้วยการร่วมกับ นำบทเพลง มาเรียบเรียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว นักร้องมากความสามารถที่มีผลงานเพลงมากกว่าร้อยบทเพลง มาส่งผ่านอารมณ์เพลง LIVE and LEARN ในแนวดนตรีดรัมแอนด์เบส (Drum and Bass) เวอร์ชั่นพิเศษของซีคอน ร่วมกับ กลม เดอะวอยซ์-อรวี พินิจสารภิรมย์ เพื่อถ่ายทอดเส้นทางและเรื่องราวตลอด 63 ปีในธุรกิจของซีคอนที่ไม่เคยหยุดพัฒนาศักยภาพ และบริการด้วยการนำทุกโจทย์ที่ผ่านเข้ามาในเส้นทางธุรกิจมาค้นหาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคในทุกยุค ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง จนได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพ และบริการต่อเนื่องตลอดมา

“เหตุผลที่ ซีคอน เลือกบทเพลง LIVE and LEARN มาใช้ในแคมเปญนี้ เพราะเนื้อหาของบทเพลงนี้ความหมายที่ดี สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้สอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไปได้ชัดเจน  สามารถสื่อสารให้เห็นในเชิงของปรัชญาการดำรงชีวิต ที่คนๆ หนึ่งได้เดินทางหรือบริหารธุรกิจมานานถึง 63 ปี ซึ่งแน่นอนว่า ต้องสะสมประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญมามาก และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมสิ่งที่สั่งสมมานั้นก็ต้องสืบทอดไปสู่คนรุ่นถัดไป แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปคือ ปณิธานและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจในแบบ Customer Centric หรือการยึกลูกค้าเป็นศูนย์กลางที่เรายึดถือมาโดยตลอด และเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืนจากปัจจุบันสู่อนาคต” นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กล่าว

เป้ารายได้ปีนี้

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กล่าวถึงผลการดำเนินธุรกิจของ ซีคอน ในไตรมาส1/2567 ว่า “ภาพรวมของการดำเนินธุรกิจของ ซีคอน ในไตรมาสแรกของปีนี้  มีมูลค่ายอดจองสร้างบ้านเพิ่มขึ้นกว่าปี 2566 ประมาณ 15% หรือประมาณ 570 ล้านบาท และเชื่อว่าในไตรมาส 2 ของปีนี้ ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านจะยิ่งเติบโต สืบเนื่องจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของภาครัฐ ที่ไฟเขียวลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน สูงสุด 1 แสนบาท นาน 2 ปี  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น และเชื่อว่า รายได้ของริษัทในปีนี้จะแตะที่ 2,200 ล้านบาท จากการรุกทำตลาดการสร้างโครงสร้างกับโครงการต่างๆ ของบริษัทอสังหาชั้นนำในประเทศไทย”