กลุ่มธุรกิจทางการเงิน ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว orbix (ออร์บิกซ์) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางการเงิน

  • ก้าวสู่ผู้นำด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่เชื่อถือได้และปลอดภัย พร้อมให้บริการศูนย์ซื้อขาย พ.ย.นี้
  • และเตรียมเปิดตัวบริการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างนวัตกรรมบนบล็อคเชน

ธนาคารกสิกรไทย เดินหน้ายุทธศาสตร์วางรากฐานสู่โลกการเงินแห่งอนาคต โดยบริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด (Unita Capital) บริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทย ได้ทำการเข้าซื้อกิจการผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และใช้ชื่อใหม่ว่า “orbix” (ออร์บิกซ์) พร้อมให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลระดับโลก ISO 27001 และ ISO 27701 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และได้จัดตั้งบริษัทใหม่อีก 3 บริษัท โดยมีแผนที่จะเริ่มให้บริการในปี 2567 ก้าวสู่ผู้นำด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ตอบโจทย์ทางเลือกการลงทุนที่เชื่อถือได้และปลอดภัย

คุณพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย มุ่งสร้างรากฐานระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่แข็งแกร่งผ่านโครงสร้างการบริหารจัดการและระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสากล  โดยบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทยได้ทำการเข้าซื้อกิจการผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. พร้อมให้บริการภายใต้ชื่อ “orbix” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงบริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่เชื่อถือได้และปลอดภัย  

ทั้งนี้ orbix เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่รองรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งโทเคนดิจิทัลที่ออกและเสนอขายผ่าน KUBIX (คิวบิกซ์) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ โดยคำนึงถึงการคุ้มครองลูกค้าเพื่อเข้าถึงผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เหมาะสม พัฒนาความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี ปฏิบัติงานสอดคล้องตามเกณฑ์หน่วยงานกำกับและดูแล ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และได้รับมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลระดับโลก ISO 27001 และ ISO 27701  โดย orbix มีจุดเด่น 4 ด้าน คือ

1) ความปลอดภัยด้วยระบบยืนยันตัวตนเทียบเท่ากับการเปิดบัญชีเงินฝาก ด้วยเทคโนโลยีระบบสแกนและเปรียบเทียบใบหน้า

2) การสมัครใช้บริการง่าย สะดวก รวดเร็ว มีช่องทางให้บริการที่หลากหลาย

3) มีขั้นตอนการคัดเลือกเหรียญดิจิทัลที่มีคุณภาพผ่านคณะกรรมการที่ทำการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล คัดกรองสินทรัพย์ดิจิทัล

4) มีฟีเจอร์ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมให้บริการภายใต้แบรนด์ “orbix” เดือนพฤศจิกายน 2566 นี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดตั้งอีก 3 บริษัท โดยมีแผนที่จะเริ่มให้บริการในปี 2567 เพื่อให้บริการครอบคลุมตลอดระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ได้แก่

1) orbix CUSTODIAN (ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน) เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล

2) orbix INVEST (ออร์บิกซ์ อินเวสท์) เพื่อรองรับการให้บริการจัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทั้ง 2 บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมเพื่อรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

3) orbix TECHNOLOGY (ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี) ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อคเชนของประเทศ (Blockchain Infrastructure) เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และพันธมิตร ในภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) ที่ผลิตสินค้าและบริการ สามารถนำมาสร้างนวัตกรรมด้านต่าง ๆ บนเทคโนโลยีบล็อคเชน 

“การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวของกลุ่มธุรกิจธนาคารกสิกรไทย จะเพิ่มศักยภาพการให้บริการที่ครอบคลุมทั้งระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล โดยปัจจุบันมี KUBIX ทำหน้าที่เป็น ICO Portal ให้บริการการเสนอขายโทเคนดิจิทัลในตลาดแรกผ่านบล็อกเชน และล่าสุดมี orbix เพื่อให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดรอง ทั้งโทเคนดิจิทัลที่ออกและเสนอขายผ่าน KUBIX และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ รวมทั้งจัดตั้งอีก 3 บริษัท โดยมีแผนที่จะเริ่มให้บริการในปี 2567 เพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลแบบครบวงจร” นายพิพิธ กล่าวสรุป