KBTG เปิดตัว KXVC “เงินลงทุน” 3,500 ลบ. เพื่อลงทุนใน AI,Web3 ,Deep Tech fintech startups เครือข่ายกองทุนชั้นนำทั่วโลก รองรับศักยภาพเอเชีย-แปซิฟิค

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดตัวเงินลงทุน KXVC (Venture Capital)  มูลค่า 3,500 ล้านบาทเพื่อลงทุนใน AI, Web3, Deep Tech fintech startups และเครือข่ายกองทุนชั้นนำทั่วโลก เพื่อสร้างเครือข่ายในภูมิภาค ทั้งนี้ในเอเชีย-แปซิฟิค โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคสังคมดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างมาก ด้วยประชากรรวมกว่า 680 ล้านคน มูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลกว่าหนึ่งล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และผู้ใช้งานบนโลกดิจิทัลราว 400 ล้านคน   โดย KXVC วางตัวเป็น Gateway ของภูมิภาคเพื่อสนับสนุนผู้ก่อตั้งทั่วโลกในด้าน AI, Web3 และ Deep Tech Ecosystem  พร้อมด้วยเครือข่ายของ KBTG เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  

ผู้นำ ”กองทุน” นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ที่มีประสบการณ์ในฐานะผู้ร่วมลงทุนมากกว่า 100 บริษัทเกิดเป็นยูนิคอร์น 4 แห่ง และมีบริษัทที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ 10 ที่ ภายใต้ 5 กองทุน ร่วมด้วย นายกัมปนาท วิมลโนท Managing Director, KXVC ซึ่งมีประสบการณ์ในการลงทุนกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเสริมสร้างสตาร์ทอัพ กว่า 35 บริษัทในภูมิภาค KXVC นับเป็นบริษัทภายใต้ KASIKORN X (KX) มุ่งหน้าวางแผนสร้างกองทุนให้เป็นหนึ่งในประตูสำคัญสำหรับผู้ก่อตั้งทั่วโลกเพื่อเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และโอกาสในฐานผู้ใช้ระดับองค์กร SME และผู้ใช้ทั่วไปในวงจรของเรา  

“KXVC จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ก่อตั้งระดับโลก ในการขับเคลื่อนการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วยการผนึกกำลังที่แข็งแกร่งกับธนาคารกสิกรไทยและพันธมิตรของเรา” เรืองโรจน์ พูนผล – Group Chairman, KBTG กล่าว 

“เพื่อสอดรับกับเทรนด์ของเทคโนโลยีที่ผ่านมา เราต้องการผลักดันให้ AI, Web3 และ Deep Tech เกิดการนำไปใช้งานจริง และ APAC ก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก” นายกัมปนาท วิมลโนท Managing Director, KXVC กล่าว  

KXVC ให้ความสำคัญกับ AI, Web3 และ Deep Tech ในด้านการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ธุรกิจ และ SME ในเอเชีย-แปซิฟิค สำหรับการลงทุนในด้าน AI นั้น KXVC ต้องการลงทุน AI สำหรับผู้ใช้งาน, ระบบความปลอดภัยในด้านไซเบอร์ (cybersecurity), AI/ML tools (เช่น deployment platforms, data annotation, model optimization), และ problem-specific AI startups.  

ในด้าน Web3, KXVC เจาะจงในด้านโครงสร้าง Web3, nodes validators, ผู้ให้บริการ (RPC providers), middlewares, เทคโนโลยี modularity, privacy, ZKP, wallets, alternative L1/L2s, shared securities และ LsdFi  

ทั้งนี้ KX ได้ร่วมมือกับเครือข่ายกองทุนและบริษัทชั้นนำของโลกใน AI, Web3 และ Deep Tech เช่น MagicLink, Transak, 1KX, Hashkey Capital, Symbolic Capital, L2 Iterative Ventures , Instari Ventures, และ aifund.ai ซึ่ง KXVC จะสานต่อการลงทุนและการดำเนินงานของ KX และจะลงทุนในกองมากกว่า 30 กองทุนจากทั่วโลก โดยโฟกัสในสหรัฐอเมริกา ยุโรป อิสราเอล และเอเชีย-แปซิฟิค  

 สามารถติดต่อร่วมมือกับกองทุน KXVC ได้ที่: KXVC@kx.tech