ททท. รุกแข่งขัน “สุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน” ดึง Gen Z ร่วมหนุนความยั่งยืน พร้อมสานต่อการท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือพันธมิตรร่วมจัดประกวดแข่งขันชิงรางวัล “สุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน”  ภายใต้โครงการ “Smart Gen Tourism Challenge” ดึงเยาวชน Gen Z ร่วมแชร์ไอเดียพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน ไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และประกาศผล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ ตามด้วย ทีม UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, มหาวิทยาลัยบูรพา และรางวัลพิเศษ จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พร้อม 6 รางวัลชมเชย

สร้าง DNA ใหม่ขับเคลื่อนสู่ Sustainable Tourism

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “สุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน”  ภายใต้โครงการ “Smart Gen Tourism Challenge” ณ Asia Aviation Academy โดยสายการบินแอร์เอเชีย ได้กล่าวถึงพันธกิจและเป้าหมายของททท.ว่า

“ภายใต้การขับเคลื่อนปีท่องเที่ยวไทย 2566  ททท. มีพันธกิจขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประกอบกับกระแสของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน (Sustainable Tourism) กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ททท. จึงมีแนวคิดสร้าง DNA ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่ม Gen Z ที่มีความสามารถในหลากหลายมิติ มีมุมมองที่ทันสมัย ฉลาด กล้าคิด กล้าสร้าง กล้าลงมือทำ และถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของห่วงโซ่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อันจะเป็นภาคส่วนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตอันใกล้

ดังนั้น ททท. จึงเล็งเห็นโอกาสที่จะผนึกกำลังกับภาคอุตสาหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ พันธมิตรธุรกิจสร้างสรรค์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่านักพัฒนา Gen Z ได้เรียนรู้ ต่อยอด สร้างสรรค์ผลงานแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนโดยไม่จำกัดไอเดีย ภายใต้ “โครงการ Smart Gen Tourism Challenge” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรทุกภาคส่วนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ สายการบินแอร์เอเชีย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ บริษัท สเตปส์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด ร่วมกับ 10 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยได้แผ่ขยายร่มเงาในหลากหลายมิติ สร้างเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนไปพร้อมกัน เพื่อเปลี่ยนการท่องเที่ยวไทยให้มีคุณค่าในสายตาของนักท่องเที่ยวมากขึ้น และนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการ Smart Gen Tourism Challenge ได้คัดเลือกและเฟ้นหา 10 ทีมนิสิต/นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้าร่วมการประกวดเฟ้นหาสุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม และการนำเสนอผลงานเพื่อต่อยอดและสร้างคุณค่าให้การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนตามหลัก SDGs (Sustainable Development Goals) อันจะสามารถนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชิงเงินรางวัล พร้อมโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณจาก ททท.

ผลการแข่งขัน

ผลการประกวดสุดยอดแผนพัฒนาการท่องเที่ยวไทย ครั้งนี้ ประกอบด้วย

ทีม Boundless มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Boundless มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลงาน “The Way of Mani  (สายลมวิถีมานิ)” รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และตั๋วเครื่องบิน สายการบินแอร์เอเชีย

ทีม UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม UTCC มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลงาน “การพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเมืองปัตตานีด้วยโมเดลอารมณ์ดีมีความสุข” รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

ทีม Turn Waste To Money มหาวิทยาลัยบูรพา

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Turn Waste To Money มหาวิทยาลัยบูรพา ผลงานแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเขาสามมุข : ชุมชนนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

ทีม ล้อมวง Local Connect สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

รางวัลพิเศษ (Special Award : Best In-Show/Good Storyteller) ได้แก่ ทีม ล้อมวง Local Connect สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ผลงาน “แผนพัฒนาแพลตฟอร์มล้อมวง Local Connect : ทานอาหารพื้นบ้าน จากคนพื้นที่ ด้วยบรรยากาศล้อมวง” รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลชมเชย จำนวน 6 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ประกอบด้วย

  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  • มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง