RS ทุ่ม 100 ล้านส่ง RS pet all ลงทุน 51% ใน HATO เปิดเกมรุกธุรกิจ Pet Wellness สู่ Petconomy ตามแผน

อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ารุกสู่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร (Petconomy) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ล่าสุด ส่ง บริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล จำกัด (RS pet all) เพื่อลงทุนใน บริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด (Hato Pet Wellness Center) และจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจรและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Preventive Program โปรแกรมการป้องกันดูแลและส่งเสริมให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรงชั้นนำของประเทศไทย ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท พร้อมวางแผนเปิดตัวธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง พร้อมตั้งเป้าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี

ทุ่ม 100 ล้านสู่ Petconomy 

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์เอส กล่าวถึงการรุกสู่ธุรกิจสัตว์เลี้ยง ภายใต้บริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล จำกัด ด้วยงบกว่า 100 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนการลงทุน 51% ว่า

“นอกจากความรักสัตว์เลี้ยงโดยส่วนตัว และอยากให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีแล้ว ที่สำคัญ เทรนด์ของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงก็เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่จึงทำให้ อาร์เอส กรุ๊ป รุกเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว และมุ่งหาพันธมิตรที่มีศักยภาพมาร่วมขยายและเติมเต็มธุรกิจสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรไปด้วยกัน ซึ่ง ฮาโตะ เพ็ท วลเนส เซ็นเตอร์ ถือเป็นแบรนด์ Pet Wellness ที่แข็งแรง มีการเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เมื่อผสานความแข็งแกร่งของอาร์เอส และธุรกิจในเครือ ซึ่งดำเนินธุรกิจภายใต้โมเดล Entertainmerce ทั้งสื่อและด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และทั้งสององค์กรต่างก็มุ่งมั่นและมีพันธกิจในการทำงานคล้ายคลึงกัน นั่นคือ ‘Life Enriching’ ที่ต้องการยกระดับทุกมิติของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นของผู้คนหรือสัตว์เลี้ยงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การเข้าไปเสริมความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการองค์กร การทำการตลาด การจัดการระบบ CRM และระบบหลังบ้าน ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจ  Pet Wellness ภายใต้ ฮาโตะ กรุ๊ป มีบริการที่ครบวงจรที่สุดและเติบโตก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น”

คาดรายได้ปีนี้แตะ 100 ล้านบาท

ขณะที่ น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า“แนวทางของ ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ คือ ต้องการสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตยืนยาวมากที่สุด โดยเน้นการป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคต่างๆ หรือ Preventive Medicine  พร้อมสร้างพื้นฐานความรู้ในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ถูกต้อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้ความสำคัญกับ Pet Lifetime Value ให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงมีความสุขตลอดช่วงชีวิต ผ่านผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราพัฒนาขึ้นมาสำหรับแต่ละช่วงวัย ดังนั้น การที่มี อาร์เอส กรุ๊ป เข้ามาร่วมลงทุน ทำให้เราเล็งเห็นโอกาสบุกตลาดใหม่ๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงอีกมาก นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานของ ฮาโตะ ให้สูงขึ้น ทั้งด้านเงินลงทุน การจัดการระบบหลังบ้าน การตลาดและการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น” 

สำหรับผลการดำเนินงานของ ฮาโตะ ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมานั้นเติบโตกว่าเท่าตัวมาโดยตลอด โดยมีรายได้รวมในปี 2565 ถึง 60 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2566 นี้จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านบาท จากการสนับสนุนของ อาร์เอส พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งจะช่วยเติมเต็มระบบนิเวศ (Ecosystem) ของฮาโตะให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  

โฟกัส 2 โมเดลธุรกิจ

ทั้งนี้ ทิศทางการดำเนินธุรกิจว่า  ฮาโตะฯ มุ่งโฟกัสที่ 2 โมเดลธุรกิจด้วยกัน ประกอบด้วย

1) การเปิด HATO Animal Hospital  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสัตว์ระดับ 5 ดาว ที่ครบและครอบคลุมการรักษาทุกด้าน จำนวน 2 แห่งใจกลางกรุงเทพฯ

2) การพัฒนาสินค้าในกลุ่ม HATO Vet Select ภายใต้แบรนด์ HATO ซึ่งจะมีมากกว่า 10 SKUs ทั้งผลิตภัณฑ์กรูมมิ่ง แอนด์ สปา รวมถึง Wellness Treats ขนมเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจะวางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์ และเพ็ทช็อปทั่วประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าของฮาโตะให้กว้างขึ้นตามกลยุทธ์ที่วางไว้

จากซ้าย น.สพ. ศรัณย์ นราประเสริฐกุล, น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ, น.สพ.อรรฆรัตน์ โกสิทธิ์

สำหรับ ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ นั้น มีผู้ก่อตั้ง 3  ราย ได้แก่ น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ (หมอม่อน), น.สพ. ศรัณย์ นราประเสริฐกุล (หมอเน๋ง) และ น.สพ. อรรฆรัตน์ โกสิทธิ์ (หมอจั๊ก) โดยปัจจุบันแบ่งธุรกิจออกเป็น ผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทั้งนำเข้าและผลิตในไทย

ทั้งนี้ บริการมีทั้งหมด 5 สาขา แบ่งเป็น 3 รูปแบบหลักๆ คือ

1. Hato Pet Wellness Center ให้บริการคลินิกและบริการอาบน้ำ, สปา

2. Hato Cat Wellness Center คลินิกยกระดับคุณภาพชีวิตแมวครบวงจร 

3. HATO Home ที่มีโมเดลแบบ Private Pet Community ประกอบด้วย คลินิก โรงแรม Pet Shop รวมถึงส่วนพักผ่อนหรือสถานที่ทำกิจกรรม อาทิ สนามหญ้าหรือสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงที่รวมการดูแลสัตว์เลี้ยงไว้ในที่เดียวแบบครบวงจร 

นอกจากนี้ ยังรุกเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งขณะนี้ เปิดบริการแล้ว 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์กรุงเทพ-ชัยพฤกษ์