ลูกกอล์ฟ – คณาธิป จับมือ NINO โปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายเพลงดัง แบ่งปันทักษะที่ได้จากการร่วมงานกับ Gen Z

เมื่อโลกเปลี่ยนไป ความคิดความเชื่อรวมถึงทักษะความรู้ความสามารถของคนแต่ละ Gen ก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยและกาลเวลา

ลูกกอล์ฟคณาธิป ติวเตอร์ชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น และ NINO (นีโน่) โปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายเพลง HYPE TRAIN ที่ทั้งคู่แม้จะอยู่ในกลุ่ม Gen Y แต่ด้วยภารกิจหน้าที่การงานของเขา ทำให้มีโอกาสได้พบปะ พูดคุย และทำงานร่วมกับคน Gen Z ในหลากหลายบริบท นับเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้พฤติกรรมและแนวคิดของคน Gen Z เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงาน รวมถึงนำไปแชร์ให้คน Gen Z ได้รับรู้และนำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตให้ “อยู่รอด” และประสบความสำเร็จได้ในโลกยุคปัจจุบัน

NINO บอกว่า Gen Y ถือเป็น Gen ที่อยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านจากอนาล็อกมาสู่ดิจิทัล ทำให้คน Gen Y ต่างก็มีสูตรที่จะต้องพาตัวเองให้ข้ามมาสู่ยุคดิจิทัลให้ได้ ทักษะหลักๆ ที่พบเห็นในคน Gen Y จะมีทั้งทักษะด้านความขยัน ความพยายาม ความอดทน รวมถึงความมีวินัย

สำหรับคน Gen Z ทั้งคู่เลือกที่จะพูดถึง สไปรท์ เจ้าของผลงานเพลง “ทน” ที่โด่งดังจากอัลบัม SPRITE X GUYGEEGEE สไปรท์เป็นหนึ่งในเด็กวัย Gen Z ที่NINO มีโอกาสร่วมทำงานอย่างใกล้ชิด NINO เริ่มทำงานกับสไปรท์ตั้งแต่สไปรท์อายุเพียง 13 ปี จนถึงปัจจุบัน ทั้งคู่ทำงานด้วยกันมานาน 3 ปีแล้ว NINO พบว่าสิ่งที่ต้องระวังเมื่อต้องทำงานกับคน Gen Z คือ การยอมรับและเข้าใจเพื่อจะเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะด้วยวัย ของเด็ก Gen นี้จะมีความกล้า ความอยากลองที่คนรอบข้างน่าจะต้องทำความเข้าใจว่าเขาอยากทำอะไร ความฝันของพวกเขาหน้าตาแบบไหน และอาจจะมีพฤติกรรมต่อต้านได้หากผู้ปกครองหรือคนรอบข้างมีความเห็นต่างไปจากพวกเขาโดยไม่มีเหตุผล พ่อแม่ผู้ปกครองครูบาอาจารย์ จึงควรเปิดใจกว้าง ยอมรับ รับฟัง เข้าใจ และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เพื่อเปิดโลกทัศน์ เปิดมิติใหม่ให้กับตัวพ่อแม่ผู้ปกครองให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นความรู้ความชำนาญของเด็ก Gen Z ไปในเวลาเดียวกัน “คน Gen Z เป็นวัยที่กล้าทำอะไรหลายๆ อย่าง ครอบครัวควรเข้าใจว่าเขาอยากทำอะไร และควรให้โอกาสที่จะได้เรียนรู้ แต่ก็ต้องมีลิมิตของการเรียนรู้นั้นเพราะไม่ว่าเด็กจะมีความรู้ความสามารถหรือเก่งกาจขนาดไหน แต่เมื่อมองให้ถึงแก่นแท้จริงๆ พวกเขาก็คือเด็กคนหนึ่ง หากเลือกที่จะทิ้งการเรียนมาทำในสิ่งที่ชอบและใช่ อาจจะทำให้อนาคตเคว้งคว้างได้” NINO เสริมให้เห็นถึงข้อควรระวังในการทำงานกับคน Gen Z   

ทั้งลูกกอล์ฟและ NINO พบว่า ทักษะเด่นๆ ที่ สไปรท์  มี และอยากให้ Gen Z คนอื่นๆ ได้เรียนรู้และนำไปใช้ คือทักษะเรื่องการเรียนรู้ได้เร็ว เพราะคนวัย Gen Z จะโตมากับเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้คนวัยนี้สามารถปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและลงมือทำได้โดยไม่มีความลังเล หรือเคอะเขิน  อีกทักษะหนึ่งคือความเป็นตัวของตัวเอง กล้าแสดงออก มีความมั่นใจสูง กล้าคิด กล้าตัดสินใจ มุ่งมั่นตั้งใจสูง ซึ่งจากการทำงานร่วมกันพบว่า หลายครั้งที่สไปรท์จะกล้าแสดงความคิดเห็นส่วนตัวถึงแนวเพลงที่อยากให้เป็น แสดงให้เห็นถึงแนวคิด สไตล์หรือตัวตนที่แท้จริง และมีความเป็นตัวของตัวเองสูงสุดสำหรับเด็กวัยนี้

“ในฐานะที่ร่วมงานกับคน Gen Z อยากแนะนำว่า ทุกคนควรมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ความเป็นตัวของตัวเองนั้นต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนรอบข้าง และในเวลาเดียวกัน ก็ต้องยอมรับความหลากหลายของคนรอบข้างให้ได้ รวมถึงต้องเคารพตัวเองและเคารพคนอื่นไปในเวลาเดียวกัน” NINO กล่าว

บางช่วงบางตอนจากการพูดคุยของ ลูกกอล์ฟคณาธิป และ NINO ที่มาร่วมพูดคุยและแชร์แนวคิด ประสบการณ์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับคน Gen Z ที่สามารถนำไปปรับใช้กับตัวเอง เพื่อให้อยู่รอดได้ในยุคสมัยปัจจุบัน ตามแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด ของ มูลนิธิเอสซีจี

ติดตามเรื่องราวแบบเต็มๆ กันได้ทางรายการฟังกัน ทาง Facebook: LG and Friends  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเอสซีจี ที่มุ่งมั่นทำกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ตามแนวคิด “Learn to Earn” ในการเสริมความรู้และทักษะที่ใช้ในการทำงาน (Hard skill) และ ทักษะทางด้านการเข้าสังคมและอารมณ์ (Soft skill) หรือที่เรียกว่า ‘ทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21’ (Power Skill) ซึ่งมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงานในยุคปัจจุบันและอนาคต

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของมูลนิธิเอสซีจี ได้ที่ www.scgfoundation.org  และเฟซบุ๊ก LEARNtoEARN

Link VDO:  https://www.youtube.com/watch?v=YhBTgSR0JsE&t=12s&ab_channel=LoukGolfKanatip

#LearntoEarn #เรียนรู้เพื่ออยู่รอด #รุ่นนี้ต้องรอด #มูลนิธิเอสซีจี