“มูลนิธิศุภนิมิตฯ” เชิญชวนทุกท่านร่วมโครงการ Chosen เลือกด้วย “รัก”

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับศุภนิมิตในอีกหลายประเทศทั่วโลก เปิดรูปแบบใหม่ของการอุปการะเด็ก กับโครงการ Chosen เลือกด้วย “รัก” อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โครงการที่จะเปิดโอกาสครั้งแรกให้เด็กยากไร้ได้เป็น ‘ผู้เลือก’ อย่างแท้จริง 


“การเลือก หมายถึงว่าเราจะได้เลือกคนที่เราชอบ ผมดีใจที่มีโอกาสได้เลือกบ้าง หากผมมีโอกาสได้เลือก ผมจะเลือกเรียนให้จบม.6 ครับ” ด.ช.ธนา อายุ 8 ปี เด็กในโครงการอุปการะกล่าว ซึ่งสำหรับเด็กกลุ่มเปราะบางที่ต้องติดอยู่กับความลำบากและความยากจน พวกเขาแทบจะไม่มีโอกาสในการเลือก และหลายครั้งที่พวกเขาต้องยอมรับสิ่งต่าง ๆ เพียงเพราะมีผู้หยิบยื่นให้เท่านั้น


“ในหลายทศวรรษที่ผ่านมา เด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาสรอคอยความช่วยเหลือที่พวกเขาจะได้รับการอุปการะผ่านการจัดสรรของมูลนิธิฯ แต่ครั้งนี้โอกาสในการเลือกได้อยู่ในมือน้อย ๆ ของเด็ก ๆ ที่ได้มีโอกาสเลือกผู้อุปการะด้วยตัวเอง การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้แสดงถึงความเชื่อมั่นของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่ว่าเด็กโดยเฉพาะเด็กยากไร้ มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของพวกเขาได้ด้วยตัวเอง โครงการ Chosen คือจุดเริ่มต้นของพลังแห่งการมอบโอกาสในการเลือก ให้เด็กยากไร้ได้รู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง และมีพลังใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง พร้อมเปิดรับโอกาสดี ๆ ผ่านการช่วยเหลือและสนับสนุนจากผู้อุปการะ ในโอกาสนี้มูลนิธิฯ จึงขอเชิญชวนทุกท่านในการมีส่วนร่วมเป็น ‘ผู้ให้’ และ ‘ผู้มอบโอกาสแห่งการเลือก’ ครั้งแรกให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ อย่างแท้จริง” ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กล่าว

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ กล่าวเสริมว่า โครงการยังมีส่วนช่วยเหลือเด็ก ๆ ผู้ประสบความยากลำบากจากพิษโควิด-19  โดยจากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมสำรวจพบว่าในปี 2563 ประเทศไทยมีจำนวนคนยากจนเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 800,000 คน เนื่องมาจากผลกระทบจากการระบาดใหญ่ นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ มากไปกว่านั้นตัวเลขนี้อาจส่งผลให้อัตราการออกจากระบบการศึกษาของเด็กไทยต้องเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวโครงการนี้มา มีเด็กอย่างน้อยจำนวน 115 คนที่ได้รับการอุปการะจากผู้มีเมตตาจิตผ่านโครงการนี้ แต่ยังคงมีเด็กอีกหลายคนที่ยังรอคอยโอกาสจากท่าน


สำหรับขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการฯ ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมเพื่อเป็นผู้อุปการะ สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของมูลนิธิฯ พร้อมแนบภาพถ่ายของตนเพื่อรับการคัดเลือก รูปภาพนั้นจะถูกส่งไปยังพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ต่อจากนั้นทางพื้นที่จะรวบรวมรายชื่อและรูปภาพของผู้ที่เข้าร่วมทั้งหมด และจัดสรรให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสเลือกผู้อุปการะ ด้วยตนเอง หลังจากการเลือกผู้อุปการะแล้ว ผู้อุปการะจะได้รับภาพของเด็กที่ถือรูปถ่ายของผู้อุปการะ พร้อมจดหมายแนะนำตัว รวมถึงเหตุผลที่เด็กเลือกผู้อุปการะท่านนั้นด้วย


“เด็กๆ รู้สึกถึงความผูกพันบางอย่างกับรูปถ่ายของผู้อุปการะ ในขณะที่เลือกผู้อุปการะ อาจเป็นรอยยิ้มหรือแววตาที่มีเมตตา ที่ดึงดูดใจเด็ก ๆ เด็กบางคนบอกว่าพวกเขารู้สึกว่าคนในภาพเหมือนพี่ชายหรือคนในครอบครัว” คุณพิษณุ ไทรงาม เจ้าหน้าที่มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย บอกเล่า 


ทางด้าน คุณเตชิน ณรงค์ฤทธ์ธำรง หนึ่งในผู้อุปการะเด็กภายใต้โครงการ Chosen เลือกด้วย “รัก” เผยถึงความรู้สึก “สำหรับเด็กบางคน นี่อาจเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้รับโอกาสในการเลือก ผม…รู้สึกมีความสุขแทนเด็ก ๆ เหล่านี้จริง ๆ ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นสิ่งใหม่สำหรับผม ในฐานะผู้ให้ จากเดิมสิทธิ์ในการเลือกจะอยู่ที่ผม แต่ครั้งนี้มันต่างออกไป และผมดีใจที่ได้เป็นผู้ถูกเลือกบ้าง”


นอกจากนี้ ยังมีผู้อุปการะท่านอื่นๆ อาทิ คุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้กำกับรายการโทรทัศน์หญิงคนแรกของประเทศไทย ผู้จัดละคร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ก็ได้เข้าร่วมโครงการ Chosen เลือกด้วย “รัก” ในการเป็นผู้อุปการะและหนึ่งในผู้ให้โอกาสแก่เด็ก ๆ ยากไร้ในครั้งนี้ด้วย


นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรในปี 2493 การช่วยเหลือให้ผู้ด้อยโอกาสหลุดพ้นจากความยากจนเป็นหัวใจสำคัญของงานของศุภนิมิตสากล ด้วยความพยายามดังกล่าว เราได้ส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่เด็กในกลุ่มเปราะบางยากไร้ทั่วโลกแล้วกว่า 200 ล้านคน โดยการแก้ปัญหาไปที่ต้นเหตุของความยากจน ในส่วนของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยซึ่งได้ก่อตั้งมาแล้วเกือบ 50 ปี ดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มต่าง ๆ ผ่าน 24 พื้นที่ดำเนินงาน ครอบคลุม 41 จังหวัดทั่วประเทศไทย

ร่วมเป็นผู้ให้กับครั้งแรกของเด็กยากไร้ที่จะได้รับโอกาสในการเป็น “ผู้เลือก” อย่างแท้จริง ครั้งแรกที่ความรักและการแบ่งปันจากท่าน คือการมอบโอกาสให้เด็กยากไร้มีก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลงอนาคต  ท่านจะได้รับสุข สุขแห่งการให้ และการเป็นผู้ถูกเลือก บริจาคผ่านโครงการ Chosen เพื่อแสดงความประสงค์ในการอุปการะเด็กผู้ด้อยโอกาส มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย #Chosen #เลือกด้วย“รัก” #ศุภนิมิตเพื่อเด็กอยู่ดีมีสุข # WorldVisionThailand

เงินอุปการะ 600 บาท ต่อเดือนที่ท่านมอบให้ “โครงการอุปการะเด็ก” ช่วยให้เด็กมีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร
มูลนิธิศุภนิมิตจะไม่มอบเงินสดให้เด็ก แต่จะเป็นการนำเงินอุปการะของทุกท่านที่ร่วมบริจาคในโครงการเดียวกัน มาจัดสรร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางตรงและทางอ้อม การอุปการะเด็ก 1 คน จะสามารถส่งความช่วยเหลือไปยังเด็กในชุมชนเดียวกันอย่างน้อย 2 คน ผ่านความช่วยเหลือหลัก 3 ด้าน ดังนี้ 
1. สนับสนุนเด็กในอุปการะและครอบครัวเด็ก
2. บรรเทาปัญหาเร่งด่วนของชุมชนในพื้นที่ที่เด็กอาศัยอยู่ 
3. พัฒนาศักยภาพชาวบ้านร่วมกับหน่วยงานในชุมชน 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Chosen เลือกด้วย “รัก”

https://bit.ly/3Gz5XMN หรือกรุณาติดต่อ 02-022-9200 หรือ info@worldvision.or.th