ทีทีบี ต่อยอด ‘ทีทีบี บิสสิเนส วัน’ ติดปีก SME ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) ต่อยอดพัฒนาดิจิทัลโซลูชัน  ‘ttb business one ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ’ ในรูปแบบโมบายแอปพลิเคชันระดับมืออาชีพ มุ่งปิด Pain Point ปวดใจ SMEย กระดับประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจ และมุ่งสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ด้วยจุดเด่นทั้งความสะดวกรวดเร็ว ควบคุมทุกเรื่องธุรกิจได้จากมือถือ  

SME ผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คือ กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งนี้ สุกัญญา ตรีเสน่ห์จิต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดเผยถึงความสำคัญของเอสเอ็มอีไทยที่มีมากถึง 3 ล้านราย  หรือกว่า 99% ของผู้ประกอบการทั้งหมดในประเทศว่า เอสเอ็มอี สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งผลต่อ GDP ของประเทศถึง 42% ทำให้เกิดการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจถึง 13 ล้านคน ทว่า ช่วงวิกฤติโควิด-19 เกือบ 2 ปี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก ต้องปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการพยายามเข้าถึงการใช้งานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในยุคใหม่ของผู้บริโภค และบริหารธุรกิจของตนเองให้อยู่รอด

“มีเอสเอ็มอีเพียง 10% ที่ไปได้ดี และ 52% ต้องประคองธุรกิจ ขณะที่ 38% ยังน่าเป็นห่วง ดังนั้น ด้วยความมุ่งมั่นของทีเอ็มบีธนชาตที่ต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนให้ลูกค้าและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สะดวกขึ้นและประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เนื่องจากเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ทำธุรกิจผ่านมือถือเป็นหลัก อีกทั้งยังพบปัญหาการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ ได้แก่  การทำธุรกรรมหลายประเภทต้องเข้าหลายระบบ,  ไม่รู้ว่าเงินโอนรับเข้ามานั้นมาจากคู่ค้ารายใด , ไม่รู้วิธีการจ่ายหรือการโอนเงิน แบบไหนเร็วที่สุด ประหยัดที่สุด หรือแม้กระทั่งโอนจ่ายโดยไม่รู้จำนวนเงินสำรองที่เหลือ

ดังนั้น การพัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้ง หรือโมบายแอปพลิเคชันให้ดีจึงสำคัญมาก เราจึงอยากยกระดับนวัตกรรม และออกแบบโมบายแอปพลิเคชันที่มาจากความคิดเห็นของลูกค้าจริง ๆ ตอบสนองความต้องการ ของผู้ใช้งานให้มากที่สุด โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าธุรกิจและเอสเอ็มอีที่ทำธุรกรรมบนดิจิทัลแบงก์กิ้ง ทั้งโมบายแอปพลิเคชัน และอินเทอร์เน็ต รวมเกือบ 2 แสนราย”   

ต้อง ttb business one

“การพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยและสนับสนุนลูกค้าของธนาคาร เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจถึงความต้องการและปัญหาของลูกค้า  โดยโฟกัสการออกแบบผลิตภัณฑ์/บริการที่ประสบการณ์ของลูกค้ามาโดยตลอด ตั้งแต่ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา” รัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารนวัตกรรมทางดิจิทัลลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) กล่าวต่อไปว่า “ทีเอ็มบีธนชาต จึงได้นำเสนอบริการ ttb business one ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ ในรูปแบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เข้ามาเป็นผู้ช่วยทางการเงิน เสริมความแข็งแกร่งให้กับลูกค้าธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี สามารถจัดการทุกอย่างได้ในที่เดียว ด้วยคอนเซ็ปต์ One Platform – One to Control – One to Command

  • One Platform ระบบเดียวเข้าได้จากทุกอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน โดยจะได้รับประสบการณ์เดียวกันทั้งหมด
  • One to Control ระบบเดียวทำได้ทุกธุรกรรม ‘ซื้อ – ขาย – รับ – จ่าย’ ทั้งในและต่างประเทศ ควบคุมธุรกิจได้จากที่เดียว
  • One to Command ระบบเดียวมองเห็นภาพรวมและข้อมูลสรุปทางการเงินภายในบริษัท ด้วย Dashboard ที่เรียกดูง่ายและเข้าใจง่าย สามารถสั่งการต่อได้เลย

“ttb business one ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าของเราเป็นอย่างดี สะท้อนได้จากจำนวนลูกค้าของธนาคาร เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาใช้ช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น 60% และลูกค้าธุรกิจทั้งหมดมีจำนวนรายการที่ทำผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว หรือเพิ่มขึ้น 160% ขณะที่สัดส่วนการทำธุรกรรมของลูกค้าระหว่างช่องทางดิจิทัลกับช่องทางสาขาเปลี่ยนจาก 40:60  เป็น 80:20  และเมื่อเร็วๆ นี้ ttb business one ก็ได้รับรางวัล Best Digital Transformation Implementation in Thailand จากเวที The Asian Banker Thailand Awards 2021 อีกด้วย

ฟีเจอร์เด่น

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ ttb business one ประกอบด้วย

  • การอนุมัติรายการ การทำรายการที่ง่ายขึ้นไม่ต้องกดหลายครั้ง
  • การเรียกดูรายงานต่าง ๆ ได้ในหน้าจอเดียว
  • การปรับเปลี่ยนรูปแบบรายงานตามที่ต้องการ

รัชกรกล่าวว่า “เราเชื่อว่าฟีเจอร์ต่างๆ บน ttb business one  โมบายแอปพลิเคชัน จะช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้บริหารธุรกิจได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก

  • สามารถควบคุมทุกเรื่องธุรกิจได้จากมือถือ
  • ได้รับประสบการณ์เดียวกันจากทุกเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต หรือมือถืออย่างต่อเนื่อง และเห็นทุกอย่างในโปรไฟล์เดียวกัน  
  • ทำได้ทุกธุรกรรมจากแอปเดียว ไม่ต้องเข้าหลายแอป จำหลาย user password เช่น โอนเงินในประเทศ ต่างประเทศ เรียกดูวงเงิน OD
  • ใช้ง่าย สะดวก พร้อมระบบมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

รัชกรกล่าวว่า ด้วยนวัตกรรมต่าง ชๆ เหล่านี้ ธนาคารตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้ามาใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น 60% ภายในสิ้นปี”