NtechLab รุกตลาดไทยด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าชั้นนำระดับโลก

ในวันนี้ NtechLab ผู้นำด้านการวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากกล้องวงจรปิดระดับโลก ประกาศเปิดตัว FindFace Multi ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสุดล้ำที่สามารถตรวจจับใบหน้าและเค้าโครงของผู้คนและรถยนต์จากกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์ได้อย่างแม่นยำ อัลกอริทึมของ NtechLab ออกแบบมาเพื่อช่วยให้องค์กรและธุรกิจต่างๆ สามารถสรุปข้อมูลได้ดีขึ้น พร้อมเพิ่มขีดความสามารถให้กับหน่วยงานราชการและบริการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีความมั่นใจ ตลอดจนช่วยให้บริษัทเชิงพาณิชย์มีการวิเคราะห์ผู้ชมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ด้วยการใช้การค้นหาใบหน้าแบบอัจฉริยะตามเกณฑ์ที่กำหนดขึ้น ระบบจะสามารถตรวจจับและติดตาม “บุคคลที่ต้องการ” ได้ภายในเสี้ยววินาที นอกจากนี้ยังมีระดับการตรวจจับใบหน้าที่มีความแม่นยำสูงแม้มีการปกปิดบางส่วนไว้ด้วยหน้ากากหรือเครื่องแต่งกาย ยิ่งไปกว่านั้น การจดจำเค้าโครงยังช่วยให้ระบบสามารถระบุตัวบุคคลโดยใช้สีของเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ในขณะเดียวกัน การจดจำยานพาหนะจะช่วยระบุประเภทของตัวถัง สี ผู้ผลิต และรุ่นของรถยนต์ได้ นอกจากนี้ ระบบยังสามารถใช้งานได้ดีแม้กล้องจะไม่สามารถจับแผ่นป้ายทะเบียนหรือส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ไว้ได้อีกด้วย

ในปี 2564 บริษัทได้ทดสอบ Face Recognition Vendor Test (FRVT) ก่อนคู่แข่งรายอื่นๆซึ่งดำเนินการโดยสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) ของกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐฯ จากผลการทดสอบแยกกัน 7 ครั้ง อัลกอริทึมที่พัฒนาโดย NtechLab ได้รับการจัดอันดับว่าเหนือชั้นกว่าโซลูชันอื่น ๆ ทั่วโลก

แอนเดรย์ เทเลคอฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NtechLab กล่าวว่า “ประเทศไทยถือเป็นจุดหมายที่สำคัญยิ่งต่อธุรกิจของเรา และเป็นประเทศที่จะช่วยให้เราสามารถขยายธุรกิจด้านการวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากกล้องวงจรปิดที่กำลังเติบโตขึ้นนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบุกตลาดไทยในครั้งนี้มีส่วนช่วยในการสนับสนุนและผลักดันการตัดสินใจทางธุรกิจและแคมเปญเชิงกลยุทธ์ของ NtechLab เพื่อการเติบโตทั่วโลก โดยมุ่งให้บริการในตลาดใหม่ ๆ อย่างในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ละตินอเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ลีอานา เมลิกเซเตียน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ NtechLab กล่าวเสริมว่า “ในเดือนสิงหาคม การรถไฟอินเดีย (Indian Railways) ได้นำระบบจดจำใบหน้าของ NtechLab ไปใช้ในการพลิกโฉมระบบเชิงกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อปรับปรุงด้านการวางแผนและลดการอาชญากรรม โดยมีการนำระบบนี้ไปใช้ในบริเวณที่พลุกพล่านที่สุดของการรถไฟอินเดีย ระบบจะสามารถจดจำผู้คนได้มากถึง 50 คนพร้อมกันในเฟรมเดียว ความสำเร็จของโครงการนี้ทำให้อินเดียกลายเป็นหนึ่งใน 30 ประเทศทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีของเรา”

ดีมิทรี ทามีฟ หัวหน้าฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ NtechLab กล่าวว่า “ขณะนี้เรามีพันธมิตรในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และเรากำลังมองหาพันธมิตรเพิ่มในประเทศไทยเพื่อร่วมกันส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของ NtechLab โดยทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในด้านของความปลอดภัย การค้าปลีก การธนาคาร และด้านอื่น ๆ อีกมากมาย”

ในประเทศไทย NtechLab ได้ร่วมมือกับ Ten Forward ผู้พัฒนาระบบไอที และ Step Solutions ผู้ให้บริการรวมระบบและเทคโนโลยี Human Machine Interface (HMI)

เกี่ยวกับ NtechLab

NtechLab ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 และเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลกด้านการวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากกล้องวงจรปิดด้วยการใช้กล้องมากกว่า 150,000 ตัว ใน 30 ประเทศทั่วโลก โดยจะเชื่อมต่อเข้ากับซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าของบริษัท ทาง NtechLab ได้ประกาศเปิดตัวสำนักงานในซานเปาโล (บราซิล) และอาบูดาบี (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) หลังจากที่ได้รับเงินลงทุนมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการร่วมมือระหว่างประเทศของกลุ่มกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงเงินทุนจากนักลงทุนในตะวันออกกลาง

อัลกอริทึมการจดจำใบหน้าของ NtechLab ได้รวมเข้ากับระบบวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากกล้องวงจรปิดของเมืองมอสโก ฟังก์ชันการทำงานของโซลูชันนี้ช่วยให้สามารถจดจำใบหน้าในภาพจากกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์และมีความแม่นยำสูง โดยเปรียบเทียบผลลัพธ์กับฐานข้อมูลของบุคคลที่ต้องการ หากพบว่าตรงกัน ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทันที กระบวนการทั้งหมดนับตั้งแต่การปรากฏตัวของบุคคลหน้ากล้องไปจนถึงการรับสัญญาณนั้นจะใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งวินาที ซึ่งช่วยให้สามารถตอบสนองต่อทุกสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ โซลูชันดังกล่าวยังสามารถใช้ในการตามหาคนหายได้อีกด้วย โดยข้อมูลของกระทรวงกิจการภายในของรัสเซียระบุว่า มีการปิดคดีอาชญากรรมกว่า 5,000 คดีในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาในมอสโกด้วยการใช้ระบบวิเคราะห์ประมวลผลภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีการจดจำใบหน้านี้