“ออมสิน” ชี้ปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก 1 ล้านบาท/บัญชีไม่กระทบ เผยเป็นแบงก์รัฐที่เสี่ยงต่ำสุด

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กรณีที่สถาบันการคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) ประกาศปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากมาลงอยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อบัญชีต่อรายสถาบันการเงิน จากเดิมอยู่ที่ 5 ล้านบาทต่อบัญชีต่อรายนั้นถือว่าไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าธนาคารออมสิน เพราะธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด หากเปรียบเทียบกับแบงก์รัฐและธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด เนื่องจากมีรัฐบาลค้ำประกันโดยพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)​จัดตั้งธนาคารออมสิน ซึ่งเงินฝากทุกบาททุกสตางค์กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันทั้งหมด

ทั้งนี้ ฐานะเงินฝากของธนาคารออมสินในปัจจุบันประมาณ 2.45 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่าสิ้นปี 2564 จะเพิ่มขึ้นอีก 50,000-100,000 ล้านบาท โดยพอร์ตเงินฝากของแบงก์อยู่ระดับ 3-4 ของสถาบันการเงินในระบบ ซึ่งออมสินถือเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแบงก์รัฐที่มีรัฐบาลเป็นประกันในเรื่องเงินฝาก ฉะนั้น ลูกค้าของธนาคารออมสินจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว

“แบงก์ทั้งหมด ทั้งแบงก์รัฐ หรือแบงก์พาณิชย์ มีแบงก์ออมสินแห่งเดียวที่รัฐบาลเป็นประกันโดยพ.ร.บ. ซึ่งในพ.ร.บ.จัดตั้งธนาคารออมสินสมัยก่อนจัดตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการออม จึงระบุว่าเงินฝากทั้งหมดของธนาคารออมสินรัฐบาลค้ำประกันทั้งหมด ดังนั้น ออมสินจึงไม่เหมือนธนาคารพาณิชย์ที่มีสถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นประกัน และไม่เหมือนแบงก์รัฐที่จะแข็งแรงหรือไม่แข็งแรงก็ต้องดูที่สถานะทางการเงิน”