ส่งออก เม.ย. ขยายตัวในระดับสูง แม้ส่วนหนึ่งจากฐานต่ำ แต่สะท้อนการฟื้นตัวที่กระจายตัว/แข็งแกร่งต่อเนื่อง

การส่งออกเดือน เม.ย. ขยายตัวในระดับสูง แม้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำ แต่สะท้อนการฟื้นตัวที่กระจายตัวและแข็งแกร่งต่อเนื่อง ทำให้ EIC ปรับเพิ่มคาดการณ์มูลค่าส่งออกทั้งปี 2021 เป็น 13-15%

  • มูลค่าการส่งออกเดือนเมษายน 2021 ขยายตัวถึง 13.1%YOY นับเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงที่สุดในรอบ 36 เดือน และหากหักทองคำ การส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 28.9%YOY ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่สูงมาก โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยฐานต่ำปีก่อนที่เริ่มมีการปิดเมืองทั่วโลกทำให้เกิดปัญหา supply disruption อย่างไรก็ดี หากพิจารณาการเติบโตแบบเทียบเดือนต่อเดือนที่หักผลทางฤดูกาล ก็พบว่าการส่งออกในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนขยายตัวได้ดีถึง 7.9 และ 6.5%MoM_sa ตามลำดับ สะท้อนการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการส่งออกในช่วงหลัง
     
  • EIC ปรับเพิ่มคาดการณ์มูลค่าส่งออกปี 2021 เป็นขยายตัวในช่วง 13-15% จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 8.6% โดยมีสาเหตุจากการส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นการฟื้นตัวที่เร็วกว่าคาด ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่จะฟื้นตัวดีในช่วงครึ่งหลังของปี โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วที่จะมีความคืบหน้าสูงด้านการฉีดวัคซีนและความสามารถในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงทำให้คาดว่าการส่งออกไทยจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมที่จะมีปัจจัยฐานต่ำเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม นอกจากนี้ ราคาสินค้าส่งออกที่เร่งตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity prices) หลายประเภทจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุน
    การขยายตัวของมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้

อ่านต่อและดาวน์โหลดบทวิเคราะห์ฉบับเต็มรูปแบบ PDF ได้ที่นี่

ผู้เขียน: พนันดร อรุณีนิรมาน