กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดสูตรการรบ ‘ดิจิทัล นวัตกรรม ข้อมูล พันธมิตร’

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดสูตรการรบปี 64 ชู ‘ดิจิทัล – นวัตกรรม – ศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูล – พันธมิตร’ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พร้อมเสริมความแข็งแกร่ง และพัฒนาศักยภาพบุคลากร ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 305,000 ล้านบาท และลูกค้าใหม่ 5.83 แสนรายหรือเพิ่มขึ้น 19% ภายในปี 2564

ณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส วีซ่า กล่าวถึงยุทธศาสตร์ปี 64 ว่า  

“ภาวะตลาดโดยรวมปีนี้ยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ ภาวะการว่างงาน และกำลังซื้อ รวมถึงอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีโอกาสใหม่ ๆ จากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสที่มาจากการเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งมีโควิด-19  เป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้สังคมไทยก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสดแบบก้าวกระโดด กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงเตรียมปรับแผนธุรกิจ โดยเน้นการบริหารคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม พร้อมกับการดูแลช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ 4 กลยุทธ์หลักในปี 64 ซึ่งเน้นชู ‘ดิจิทัล – นวัตกรรม – ศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูล – พันธมิตร’ เพื่อสร้างความเติบโตในระยะยาวของ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกอบด้วย

1. การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ระบบดิจิทัล เวิร์คโฟลว์ และการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานที่มีการทำซ้ำ (Robotic Process Automation: RPA), บริการส่งใบเรียกเก็บเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Billing), บริการสมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชั่น U CHOOSE (Digital Lending), การนำ AI และ Chatbot มาใช้พัฒนาการบริการ, การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชั่น U CHOOSE เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ รวมทั้งเป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

2.การนำศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น

3. การผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี และพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ขยายฐานลูกค้า และแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ โดยเฉพาะในเซกเมนต์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น บริการส่งอาหาร, ช้อปปิ้งออนไลน์, และประกันภัย เป็นต้น

4. การพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ก้าวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ โดยมีเป้าหมายในระยะยาวที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการให้ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น”

ณญาณีกล่าวถึงเป้าหมายในปี 2564 ว่า

“ในปี 2564 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 3.05 แสนล้านบาท (+9%) ยอดสินเชื่อใหม่ 8.8 หมื่นล้านบาท (+11%) ยอดสินชื่อคงค้าง 1.48  แสนล้านบาท (+3%) และจำนวนลูกค้าใหม่ 583,000 ราย (+19%)

สำหรับผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2.8 แสนล้านบาท (-11% เทียบกับปี 2562) ยอดสินเชื่อใหม่ 7.9 หมื่นล้านบาท (-21%) ยอดสินเชื่อคงค้าง 1.44 แสนล้านบาท (-4%) และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 4.88 แสนราย (-51%) ผลประกอบการในภาพรวม แม้จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 ก็ได้รับผลกระทบรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลจากการใช้ระบบเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรักษาคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม โดยอัตราส่วน NPLของ กรุงศรี คอนซูมเมอร์อยู่ที่ระดับ 1.2% สำหรับบัตรเครดิต และ 3.4% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ”

ณญาณีกล่าวเพิ่มเติมถึงหมวดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับว่า ประกอบด้วย ช็อปปิ้งออนไลน์และ e-Wallet, โทรศัพท์มือถือ WIFI อินเทอร์เน็ต, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายยา และไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ต