ตลาดของเล่นปรับแผนชู “ร้านค้าเคลื่อนที่”สร้างยอดขายหนีวิกฤตโควิด-19

บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายของเล่นในประเทศไทย “ซิมบาทอยส์”
(Simba Toys) และ “นิชิเวิร์ล” (Nichiworld) ชี้ภาพรวมตลาดของเล่นเริ่มชะลอตัว
เหตุมาจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลพ่อแม่ลดปริมาณการซื้อของเล่นชั่วคราว จึงได้
เตรียมปรับแผนการตลาดครั้งสำคัญ เดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ ชูกลยุทธ์ “ร้านค้า
เคลื่อนที่” (Pop Up Retail) จัดกิจกรรมไซซ์กลางถึงใหญ่ ตั้งเป้าปีหน้า จัดกว่า
40 อีเว้นท์ คาดจะเป็นแกนหลัก ช่วยเพิ่มยอดขายและขยายการรับรู้ไปสู่กลุ่มเป้า
หมายใหม่ ทั้งวัยทำงานและนักสะสม ด้าน ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ปรับ
แผนเปิดพื้นที่รองรับ “ป็อบอัพ” (Pop Up) กลุ่มผู้เช่า

ดาวสิริ ณ ถลาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิมบาทอยส์ (ไทยแลนด์)กล่าวว่า “แบรนด์ ซิมบาทอยส์ ถือเป็นบริษัทผู้นำเข้าของเล่นสำหรับกลุ่มผู้ชาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งมีช่วงอายุประมาณ 20-45 ปี เพราะสินค้าส่วนใหญ่เป็นโมเดลสำหรับสะสม ซึ่งตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ยอดขายเริ่มชะลอตัว ทางบริษัทซิมบาทอยส์ จึงได้มีการปรับแผนการตลาดโดยนำกลยุทธ์ “ร้านค้า เคลื่อนที่” (Pop Up Retail) เข้ามาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการนำผลิตภัณฑ์และกิจกรรมไปจัด
จำหน่ายในสถานที่ต่างๆ นอกจาก ร้านค้าเคลื่อนที่ Pop Up Retail แล้วเรายังมี Road Show Event ที่ยกทัพสินค้าแบรนด์ต่างๆไปจัดจำหน่าย ทำกิจกรรมแข่งราง และแสดงสินค้าทั่วเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อใกล้ชิดและสะดวกต่อการซื้อของลูกค้ามากขึ้นในทุกๆ เดือน ซึ่งในเดือนนี้มีการจัดกิจกรรมการแข่งรางชิงแชมป์ถ้วยรางวัลและรวมพลคนรัก Cefiro A31 โดยมีการโมดิฟายรถและจัดโชว์เพื่อชิงถ้วยรางวัลเช่นเดียวกันในวัน อาทิตย์ ที่ 20 เดือน ธันวาคม ที่ ศูนย์การค้า  ธัญญาพารค์ ศรีนครินทร์
       

รุ่งฤทธิ์  ธีระบุญชัยกุล ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท นิชิเวิร์ล จำกัด เปิดเผยว่า “แบรนด์        นิชิเวิร์ล (Nichiworld) เป็นผู้แทนจำหน่ายของเล่นชั้นนำในประเทศไทย มีสถานที่จัดจำหน่ายหลักคือโซนของเล่นในศูนย์การค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ทางการตลาดอย่างใกล้ชิดแบบรายเดือน รายไตรมาส พบว่า

กราฟทิศทางตลาดของเล่นในประเทศไทยอยู่ในจุดที่ลดลง การตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้า
หมายหลักอย่างกลุ่มผู้ปกครองมีการซื้อลดลง เพราะมองว่าของเล่นสำหรับบุตรหลาน
เป็นสิ่งจำเป็นรองลงมาในสถานการณ์เช่นนี้ แต่ทั้งนี้จากการประเมินก็ยังพบว่ากลุ่มเป้าหมายรอง อย่างกลุ่มวัยทำงาน มีการซื้อเพิ่มขึ้น เพื่อเก็บเป็นของสะสม

บริษัทฯ จึงได้เตรียมปรับแนวทางการตลาดของ 2P คือ “สินค้า” (Product) มีการนำ
เข้าและพัฒนาสินค้าให้เป็นประเภทของสะสมเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เป็นเพียงของเล่น
อีกทั้งยังได้เพิ่มลูกเล่นความสนุกให้กับสินค้าในลักษณะ สินค้าแบบสุ่ม คือ การออกสินค้าเป็นคอลเลคชั่น การซื้อแต่ละครั้งต้องลุ้นว่าจะได้ของเล่นตัวใดไป ต่อมาคือการปรับในเรื่องของ “สถานที่” (Place) สร้างสถานที่จำหน่ายรูปแบบใหม่ แทนการอยู่กับที่รอลูกค้าเข้ามาหา ด้วยการจัดคาราวานของเล่นไปยังสถานที่ต่างๆ หรือ Event troop ซึ่งมีข้อดีคือ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง สามารถเลือกพื้นที่ขายได้ทำให้กลุ่มลูกค้าใหม่ได้เห็นสินค้า เพราะเดิมสินค้าของเล่นจะตั้งอยู่เฉพาะในโซนของเล่น ก็จะมีแต่แม่และเด็กที่เดินเข้ามาโซนนี้ ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด กับการตั้งจำหน่ายที่ลานอีเว้นท์กลาง ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ นอกจากจะได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นแม่และเด็กแล้ว ยังได้กลุ่มวัยทำงาน พนักงานออฟฟิศเพิ่มเติมด้วย”

ไพโรจน์ บุญจันทร์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งตัวศูนย์การค้ารวมไปถึงกลุ่มผู้เช่าและกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ จากการสำรวจของศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินร์ พบว่า กลุ่มผู้เช่า (Tenant) หลายแบรนด์มีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการตลาด อาทิ ไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติมในปีนี้และปีหน้า มองหาพื้นที่เช่าที่มีสัญญาระยะสั้นไม่ผูกมัด โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่ต้องการสร้างแบรนด์ รวมถึงการมองหาสถานที่แบบเปิดสำหรับการทำกิจกรรม Below the line เป็นต้น

ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้เล็งเห็นแนวทางการตลาดของกลุ่มผู้เช่าที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้นำจุดเด่นในด้านการเป็นศูนย์การค้าแบบเปิด(Open Air Mall) มีพื้นที่ลานกิจกรรมขนาดใหญ่และหลากหลายพื้นที่ มาให้บริการในลักษณะ “ป๊อบอัพ”  (Pop Up) รองรับความต้องการของกลุ่มผู้เช่าทุกรูปแบบทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์บริการ ศูนย์เรียนรู้ และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถเข้ามาจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยมีจุดเด่นคือ รูปแบบสัญญาเช่าพื้นที่ชั่วคราว ที่กลุ่มผู้เช่าสามารถหารือระยะเวลาเช่าที่ต้องการได้ ล่าสุด นำร่องร่วมกับ บริษัท ซิมบ้าทอยส์ (ไทยแลนด์) และบริษัท นิชิเวิร์ล จำกัด จัดกิจกรรมในรูปแบบ “ร้านค้าเคลื่อนที่” (Pop Up Retail) นำของเล่นแบรนด์ดัง กว่า 1,000 รายการ
มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ ตลอดทั้งเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลตอบรับ
เป็นอย่างดี จากกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการและกลุ่มพนักงานออฟฟิศภายในศูนย์การ
ค้า”