ไมโครชิพเปิดตัวไมโครคอนโทรล เลอร์ ขนาด 8 บิตตระกูลใหม่ระบบ CAN FD

เพื่อตอบสนองความต้องการในการเพิ่มความเร็วของการเชื่อมต่อและอัตราการถ่ายโอนข้อมูลในวิวัฒนาการของแอพพลิเคชั่นยานยนต์ด้านความปลอดภัยและการสื่อสาร และเพื่อต่อยอดในการสนับสนุนการพัฒนาระบบผู้ช่วยคนขับที่ล้ำสมัย (ADAS) บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (Nasdaq: MCHP) ได้ประกาศผลิตภัณฑ์ตระกูล  PIC18 Q84 family –ไมโครคอนโทรลเลอร์ใหม่ในตระกูล PIC18 ที่ใช้การรับและส่งข้อมูลผ่านระบบการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ในรถยนต์แบบดิจิตอลด้วยอัตราข้อมูลที่ยืดหยุ่นได้ (CAN FD)  และด้วยอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ได้รับการออกแบบมาให้มีความสามารถเสริม (CIPs) เพื่อรับมือกับภาระงานที่หลากหลาย โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC18 Q84 จากไมโครชิพ เทคโนโลยี ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเชื่อมต่อกับระบบ CAN FD อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC18 Q84 สามารถตอบโจทยในการรับส่งข้อมูลเซ็นเซอร์กับ CAN FD โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยจุดต่อเชื่อมหรือเทคนิคการสลับเครือข่ายที่ยุ่งยาก นอกจากนั้น ในส่วนของ CIPs ยังทำให้ง่ายต่อการสร้างฟังก์ชั่นการทำงานที่สามารถปรับแต่งได้ในรูปแบบฮาร์ดแวร์เพื่อการออกแบบด้านอุตสาหกรรมและยานยนต์ที่อัตราความล่าช้าเกือบเป็นศูนย์ โดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มเพื่อปรับปรุงการตอบสนองของระบบแต่อย่างใด การรวมอุปกรณ์เพอริเฟอรัลไว้หลายชนิดที่รวมถึงตัวช่วยในการตรวจสอบการทำงานของไมโครคอนโทรเลอร์อย่าง CRC/SCAN 12 บิต และ WWDT  ทำให้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลใหม่นี้มีสมรรถนะทางด้านความปลอดภัยในตัว และมีตัวสแกนช่วยในการทดสอบมาตรฐานและแก้ไขข้อบกพร่อง (JTAG)

“อุปกรณ์ CAN FD จะยังคงมีบทบาทสำคัญต่ออัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสำหรับแอพพลิเคชั่นในรถยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบอัจฉริยะ” นาย เกร็ก โรบินสัน ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายการตลาด หน่วยธุรกิจไมโครคอนโทรลเลอร์แบบ 8-bit ของไมโครชิพ กล่าว “ไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 8 bit ในตระกูล PIC 18 รุ่นใหม่ของไมโครชิพ เทคโนโลยี จะยังคงได้รับการไว้วางใจจากนักออกแบบในการสรรค์สร้างเครือข่ายแห่งการเชื่อมต่อที่คุ้มค่า”

เครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาและบริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC18 Q84 มีทั้งในรูปแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดยเครื่องมือฮาร์ดแวร์ประกอบด้วย แพลตฟอร์มพัฒนา MCU ครบวงจร(Curiosity Nano Development Board)  และแพลตฟอร์มการสร้างต้นแบบเร็วที่มีฟีเจอร์ครบครันและเบ็ดเสร็จ (Curiosity High Pin Count (HPC) Development Board)  อีกทั้ง Plug-in Module (PIM) สำหรับการพัฒนาเครือข่ายทางยานยนต์ และเพื่อการใช้งานกับแพลตฟอร์มการพัฒนาไมโครชิพ   สำหรับส่วนของเครื่องมือซอฟท์แวร์ประกอบด้วยการพัฒนางานด้านนิเวศของไมโครชิพ (MPLAB Code) และเครื่องมือปรับแต่งโค้ดของไมโครชิพ (MCC)

นอกจากนี้ ไมโครชิพยังนำเสนอตระกูลตัวรับส่งสัญญาณ CAN FD และตัวควบคุม CAN FD อีกด้วย หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอ CAN และ CAN FD ทั้งหมดของไมโครชิพ กรุณาเข้าชมที่ศูนย์ออกแบบเทคโนโลยี CAN ของไมโครชิพ

ราคาและการวางจำหน่าย

ผลิตภัณฑ์ตระกูล PIC18 Q84 มีการผลิตในจำนวนมากเพื่อจำหน่ายในราคาตั้งแต่ 0.78 ดอลลาร์สหรัฐใน10,000 ยูนิต