ซัมมิท แคปปิตอล ชี้ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ยังโต ตั้งเป้าครองแชร์ปี 64 – 10%

ซัมมิท แคปปิตอล หนึ่งในผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และผู้ให้บริการสินเชื่อบุคคลในประเทศไทย เผยผลประกอบการเดือนมกราคม-กันยายน 2563 พร้อมตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 10%ในปีหน้า ด้วยกลยุทธ์เน้นปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบและนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในองค์กร

ฮิเดโตโมะ ฟูจิวาระ ประธานบริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า ในช่วงม.ค.-ก.ย. 2563 แม้ธุรกิจจะมีการชะลอตัวลงบ้างจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19  โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 3.85% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 มีจำนวนสัญญาเช่าซื้อรวมทั้งสิ้น 274,817 สัญญา เพิ่มขึ้นจาก 264,624 สัญญาในช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 7.3% เป็น 8.8% ทั้งนี้ แม้ตลาดรถจักรยานยนต์จะยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่เนื่องจากรถจักรยานยนต์ยังเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิตและประกอบธุรกิจของคนไทยจึงทำให้สินเชื่อส่วนนี้ของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีก 1.5% โดยภาคที่มีการเติบโตของสัญญาเช่าซื้อรถจักรยานยนต์สูงสุดในปีนี้ คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีอัตราการเติบโต  32.1%

“เราหวังว่า จะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ได้ประมาณ 9%ในปีนี้ และจะเติบโตเป็น 10%ในปี 2564” ฮิเดโตโมะกล่าว

ทั้งนี้ แผนธุรกิจในปี 2564 ของซัมมิท แคปปิตอล ประกอบด้วย  

  • มุ่งสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืน โดยโฟกัสกับการให้สินเชื่ออย่างระมัดระวังและการควบคุมคุณภาพหนี้ตามแนวทางการปล่อยสินเชื่อด้วยความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทย ควบคู่กับการร่วมช่วยเหลือสังคมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อบุคคล
  • เดินหน้าสู่การเป็น ‘องค์กรดิจิทัล’ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ (Digital Transformation) อย่างต่อเนื่องจากปีนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและการให้บริการ
  • รุกขยายตลาดในทุกภาคของไทย จากปัจจุบันที่มีสาขาทั้งหมด 37 แห่งทั่วประเทศ ด้วยแผนการเพิ่มสาขาทั่วประเทศอีก 3-6 สาขาในปีหน้า แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย
  • รุกขยายตลาดสินเชื่อบุคคล            
  • รุกการตลาดเชิงความสัมพันธ์ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบุคคลและดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายกว่า 400 ราย