ENRES คว้าสุดยอดดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย จาก depa Accelerator Program

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จับมือ บริษัท ฮับบา จำกัด, บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด และองค์กรพันธมิตรอื่น ๆ จัดงานประกาศผลรางวัลสุดยอดสตาร์ทอัพไทยในโครงการเร่งการเติบโตดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านเมืองอัจฉริยะ “Smart City” หรือ depa Accelerator Program (ASEAN’s First Smart City Accelerator) ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของดิจิทัลสตาร์ทอัพผู้เข้าร่วมโครงการ ตลอดจนสร้างเครือข่ายสนับสนุน และเพิ่มโอกาสในการเติบโตสู่ระดับสากล ENRES (Energy Response) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ด้วยเทคโนโลยี AI ช่วย คว้ารางวัลชนะเลิศ เกิดต้นแบบการบริหารจัดการพลังงานที่ตอบโจทย์ปัญหาเมืองอย่างแท้จริง

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ “ดีป้า” กล่าวว่า depa Accelerator Program เป็นโครงการเร่งการเติบโตให้แก่ดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านเมืองอัจฉริยะ โครงการแรกในอาเซียนที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการ เพื่อนำผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอด ผ่านการทำเวิร์คช็อปกับผู้เชี่ยวชาญ พร้อมรับฟังปัญหาและความต้องการจากตัวแทนเมืองอัจฉริยะ 4 จังหวัด ได้แก่  ชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาโดยดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองสูงสุด ตลอดจนการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

“ดีป้าในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ควบคู่กับภารกิจการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งการส่งเสริมและสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพให้เติบโตถึงระดับสากล เป็นอีกแผนการดำเนินงานที่สำคัญ สำหรับโครงการ depa Accelerator Program เปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพได้นำโซลูชันของตนเองมาปรับใช้ โดยดีป้าได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อเชื่อมโยงระหว่างความต้องการคนในพื้นที่ และดิจิทัลสตาร์ทอัพผู้ให้บริการเทคโนโลยี เกิดเป็นโมเดลการทำงานที่มุ่งพัฒนา เริ่มจากการรับฟังปัญหาที่พบเจอในแต่ละพื้นที่ สู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศไทย”  

 ทั้งนี้ การเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพไทยภายใต้โครงการ depa Accelerator Program เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ย. 2562 จากผู้สมัครเข้าร่วมทั้งสิ้น 165 ทีม ผ่านการคัดเลือกเหลือ 20 ทีม ที่มีแนวคิดผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พร้อมตอบโจทย์การพัฒนาเมืองเพื่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ครอบคลุมนวัตกรรมการแก้ปัญหาด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ใน 7 ด้าน ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) และ พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People)

ตลอดระยะเวลา 12 สัปดาห์ในการดำเนินโครงการเหล่าสตาร์ทอัพที่ผ่านการคัดเลือกได้เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปจาก Google Launchpad และทีมวิทยากรผู้มากประสบการณ์ในวงการสตาร์ทอัพ ตลอดจนได้ทำ Proof of Concept (POC) ร่วมกับ บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด, บริษัท เชียงใหม่นครพิงค์พัฒนาเมือง จำกัด, บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด, หอการค้าชลบุรี และสิริเวนเจอร์ (Siri Ventures) เพื่อพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดผลจริงอย่างมีประสิทธิภาพ

กฤษฎา ตั้งกิจ ผู้ร่วมก่อตั้ง ENRES (Energy Response) สตาร์ทอัพที่นำเสนอเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ด้วยเทคโนโลยี AI ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศของการแข่งขันครั้งนี้ได้สร้างสรรค์แพลตฟอร์มนี้ผ่านการนำนวัตกรรมเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) และ AI (ปัญญาประดิษฐ์) มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้เจ้าของธุรกิจสามารถรับรู้และแก้ไขปัญหาภายในอาคาร เรื่อง ระบบไฟฟ้า น้ำ อากาศ และพลังงานไฟฟ้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากพบปัญหาของ ระบบไฟฟ้า น้ำ อากาศ และพลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานและองค์กรที่มีขนาดพื้นที่ที่ใหญ่ การตรวจสอบและควบคุมทั้งหมดทั้งพื้นที่อาจมีหลายจุดที่เจ้าของธุรกิจหรือผู้ดูแลเข้าไม่ถึง เราจึงมองว่าหากทำให้อาคารที่มีขนาดใหญ่เหล่านี้ประหยัดพลังงานได้ ช่วยลดต้นทุนให้กับภาคธุรกิจ ลดการใช้พลังงาน เพื่อสภาพแวดล้อมที่ชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่ดีขึ้น นับว่าเป็นมิติใหม่แห่งวงการสตาร์ทอัพไทยที่ได้ใช้นวัตกรรมรวมถึงระบบดิจิทัลเข้ามาแก้ไขปัญหาเมืองอัจฉริยะได้อย่างตอบโจทย์ และสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างยั่งยืน สำหรับผู้ชนะเลิศในโครงการ depa Accelerator Program จะได้รับเงินรางวัล 6 แสนบาท พร้อมโล่รางวัล