ก.พลังงาน เตรียมเสนอแผน พลังงานสร้างชาติ  ช่วยแก้วิกฤติโควิด ตามแนวนโยบาย รวมใจสร้างชาติ พร้อมระบุ ไม่ต่ออายุ มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า เพราะสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายแล้ว

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.กระทรวงพลังงาน เผยว่า การประชุมพลังงานสร้างชาติ ที่มี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 24 มิ.ย.63  กระทรวงพลังงานจะมีการนำเสนอแนวทางการดำเนินงาน ตามนโยบายรวมใจสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน ช่วยแก้วิกฤติโควิดของประเทศไทย ต่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้รับทราบ เพื่อผลักดันเป็นนโยบายระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือน ซึ่งจะประกอบด้วย

  • แผนการดำเนินงานในส่วนของโรงไฟฟ้าชุมชน  มิติพลังงานที่มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจฐานราก
  • แนวทางการช่วยเหลือประชาชน โดยการลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้จากพลังงาน เป็นต้น คาดว่าจะเกิดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้มากกว่า 1 แสนล้านบาท
  • มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้าน เป็นเวลา 3 เดือน ( มี.ค.-พ.ค.) ที่ได้สิ้นสุดลงแล้วนั้น ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้คลี่คลายแล้ว มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว ก็ต้องสิ้นสุดลงตามกรอบเวลา

ในวันที่ 24 มิ.ย.63 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)มีมติเห็นชอบ ตามมติ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อ 15 มิ.ย.63 คงราคาขายส่งก๊าซ LPG หน้าโรงกลั่น อยู่ที่ 14.3758 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 18.87 บาทต่อกิโลกรัม หรือ ถัง 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 24 มิ.ย.-30 ก.ย.63