‘เอกา โกลบอล’ ผุดห้องแล็บนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ ‘MAP’ ยืดอายุอาหาร และขนมหวานไทย

‘เอกา โกลบอล’ ไม่หยุดนิ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจ เดินหน้าผลักดันศักยภาพและเพิ่มโอกาสการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทย ก้าวสู่เวทีระดับโลก เปิดห้องแล็บนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ ‘MAP’ นวัตกรรมใหม่เพื่อช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร ทั้งขนมหวาน เบเกอรี่ ผลไม้แห้ง มองพฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด-19 เปลี่ยนสู่ยุคนิว นอร์มอล หนุนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารขยายตัว

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญนำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ยุคชีวิต วิถีใหม่ (New Normal) รวดเร็วและชัดเจน โดยผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจและเน้นเรื่องความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น ทำให้อาหารพร้อมรับประทาน (Ready-To-Eat) ในบรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ (Sterilized Food) ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าเชื้ออาหารภายใต้แรงดัน (Retort) ที่อุณหภูมิ 110-120 องศาเซลเซียส หรือการผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการความร้อน (Hot Filled) ที่อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียส และเป็นอาหารปลอดเชื้อ มีความปลอดภัยสูง ไม่มีการปนเปื้อนทั้งเชื้อโรคและสารกันบูด เกิดเป็นกระแสนิยมทั่วโลก และมั่นใจว่าเทรนด์ดังกล่าวจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เอกา โกลบอล มุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้พันธะกิจให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม และระบบธุรกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตามแนวคิด  Ekanovation โดยไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจ มุ่งแสวงหาโอกาสและพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ผู้ผลิต สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคนิว นอร์มอล เพื่อช่วยให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตและมีอายุที่ยืนยาวขึ้น ตลอดจนมุ่งทำธุรกิจตามเจตนารมณ์จะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี (SME) ในประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอีไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถแข่งขันได้บนเวทีระดับโลก เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้ขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

ล่าสุด เตรียมเปิดห้องแล็บนวัตกรรมการบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ (Modified Atmosphere Packaging) หรือ MAP ซึ่งเป็นเทคนิคการถนอมอาหาร (Food preservation) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่การผลิตอาหาร เพื่อชะลอการเน่าเสียของอาหาร โดยการลดปริมาณออกซิเจนลง และเติม CO2, N2 เข้าไปแทนที่อากาศภายในบรรจุภัณฑ์ ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละชนิด ซึ่งนวัตกรรม MAP เหมาะสำหรับกลุ่มอาหาร เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน ผลไม้แห้ง อาหารแปรรูป และปรุงสำเร็จต่างๆ ฯลฯ

นวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ MAP มีผลดีในหลากหลายด้าน อาทิ ด้านการยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้นานขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดมากขึ้น รวมถึงตลาดต่างประเทศ และบรรจุภัณฑ์แบบดัดแปรบรรยากาศ MAP ของเอกา โกลบอล ยังมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายสามารถเลือกให้ตรงกับอาหารประเภทต่างๆ อาทิ ถาด ถ้วยกลม ถ้วยวงรี ถ้วยคู่ ทั้งยังสามารถออกแบบตามคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการได้  อีกทั้งยังมีผลดีทางด้านการคงคุณสมบัติทางกายภาพ และคุณค่าทางอาหาร เช่น สี กลิ่น รสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ยังเป็นการลดของเสีย (Less Waste) ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุน (Save Cost) และช่วยเพิ่มผลกำไรได้มากขึ้น

“การบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ นับว่าเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับธุรกิจเอสเอ็มอีอาหารไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ผลิตขนมหวานไทย ซึ่งขนมหวานไทย เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ขึ้นชื่อของประเทศ และเป็นนิยมของชาวต่างชาติ แต่ด้วยขนมหวานไทย อายุการเก็บรักษา หรือ Shelf Life ที่น้อยมาก ถือว่าเป็นข้อจำกัดใหญ่ที่ทำให้การขยายตลาดไปยังต่างประเทศต้องชะงัก ซึ่งการบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ MAP จะช่วยลดข้อจำกัดนี้ ยกตัวอย่าง ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ปกติจะมีระยะเวลาการจัดเก็บรักษา 10 วัน จะปรับเพิ่มเป็น 17-28 วัน ขนมถั่วกวน เม็ดขนุน ลูกชุบ จาก 3 วัน จะเพิ่มเป็น 10 วัน เป็นต้น” ชัยวัฒน์ กล่าว

โดยห้องแล็บจะเปิดอบรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้การบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารในแบบที่ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจ ยืดอายุผลิตภัณฑ์อาหารด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี MAP สามารถเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eka-global.com หรือติดต่อเพื่อเข้าอบรมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่เบอร์โทรศัพท์ 038-574-187