เรืองโรจน์ พูนผล (ที่ 3 จากขวา)  ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) พร้อมผู้บริหาร และประวิทย์ จิตนราพงศ์ (กลาง) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเปิดตัว 6 เทคโนโลยีโฉมใหม่แบบไร้สัมผัส (KBTG Contactless Technology) ด้วยเทคโนโลยีการสแกนตรวจสอบใบหน้าและตรวจจับความเคลื่อนไหวของมือลดการสัมผัสอุปกรณ์ เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ และร้านแบล็ค แคนยอน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และรองรับวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า New Normal ของสังคมไทย ณ อาคาร K+ สามย่าน เมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ได้เปิดตัว 6 นวัตกรรมทางการเงินของตนเองว่า ประกอบด้วย

1. Face Check-in 

Face Check-in ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากปัญหาเวลาที่ผู้คนต้องแลกบัตรเมื่อเข้าตึกหรือว่าสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของไวรัสได้ง่าย ทำให้การทำ Face Check-in นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากผู้อื่น และยิ่งในช่วงของการระบาดไวรัส COVID-19 หลาย ๆ ที่มีข้อบังคับให้ทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ดังนั้นทาง KBTG จึงได้ออกแบบวิธีที่จะสามารถจดจำใบหน้าแม้ใส่หน้ากากอนามัยอยู่ และยังสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าผู้ที่สแกนใบหน้านั้นใส่หน้ากากหรือไม่ และถ้าหากไม่ได้ใส่หน้ากาก ตัว Face Check-in นั้นก็จะแจ้งเตือนให้ใส่หน้ากากอนามัย

2. Face Pay 

สำหรับ Face Pay นั้นเป็นตัวที่เสริมจาก Face Pay 1.0 โดยมีการเสริมฟังก์ชัน Touchless เข้าไป ซึ่งสำหรับการใช้งานนั้นมีแค่สองวิธีง่าย ๆ คือสแกนหน้าและใส่จำนวนเงินที่ต้องการชำระเข้าไป ซึ่งนี่ก็จะช่วยให้ผู้ใช้ชำระเงินได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องสัมผัสกับหน้าจอหรือธนบัตร

3. KLOX หรือ Face Locker

ตู้ล็อกเกอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่สามารถแสกนใบหน้าเมื่อทำการปิดหรือเปิดล็อกเกอร์โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัสใด ๆ นอกจากนี้ตู้ล็อกเกอร์ KLOX นี้ก็สามารถที่จะเชื่อมต่อกับการชำระเงินได้โดยอัตโนมัติ โดยเมื่อผู้ใช้ใช้ล็อกเกอร์ ระบบก็จะคำนวนเวลาและก็ค่าใช่จ่ายตามที่ผู้ใช้ในฝากของไว้ และตัดผ่านบัญชีได้เลยทันที นอกจากนี้ตู้ KLOX  นี้ยังสามารถที่จะใช้ในเชิง E-Commerce ได้อีกด้วย ผู้ใช้อาจจะสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และเมื่อสินค้ามาส่งก็สามารถที่จะฝากไว้ในตู้นี้และสามารถมารับสินค้าเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งตู้ KLOX นั้นสามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายจุดมุ่งหมายและหลากหลายสถานที่ เช่น คอนโดมิเนียม ฟิตเนส อาคารสำนักงานต่างๆ และงานอีเว้นท์

4. ReKeep

กระดาษใบเสร็จนี่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก จากการสำรวจ 90% ของผู้ที่รับใบเสร็จมามีแน้วโน้มที่จะทิ้งทันที ซึ่งมีจำนวนเทียบเท่ากับ 56,000 ไร่ของต้นไม้ที่ถูกตัดไป ซึ่งตัวเลขนี้มาจากสถิติของ Retailer แค่สามเจ้าเท่านั้น ReKeep นั้นจึงถือกำเนิดมาเพื่อแก้ปัญหาและเป็นโซลูชั่นในเรื่องของทั้ง Contactless และ Paperless ที่จะเปลี่ยนใบเสร็จออกมาในรูปแบบดิจิทัล รวมถึงยังสามารถใช้ QR Code สแกนควบคู่ไปได้อีกด้วย

5. Eat by  Black Canyon  

นี่ถือว่าเป็น Co-Innovation จาก KBTG ร่วมกับทาง Black Canyon ในการก้าวเข้าไปสู่อีกขั้นหนึ่งของประสบการณ์ร้านกาแฟไร้สัมผัส โดยภายในร้านจะมีตู้ Kiosk Smart Self-Service และ Face Recognition ที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะสั่งสินค้าโดยไม่ต้องแตะหน้าจอใดๆ และยังสามารถที่จะชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่าน QR Code และนำไปแสดงที่พนักงาน และรับใบเสร็จแบบดิจิทัล โดยสามารถที่จะสแกน QR Code ได้เช่นกัน นี่ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่จะทำให้ลูกค้านั้นพบกับประสบการณ์ไร้การสัมผัสตั้งแต่ก้าวเข้าร้านกันเลยทีเดียว

6. Contactless Menu 

ในปัจจุบันนี้แน่นอนว่าหลาย ๆ ที่ยังต้องใช้การสั่งอาหารจากเมนูต่าง ๆ อยู่ แต่นวัตกรรม Contactless  Menu นี้จะเข้ามามาเป็นตัวช่วยหลักให้ลูกค้านั้นสามารถที่จะสั่งเมนูโดยไร้การสัมผัสใดๆ บนหน้าจอ เพียงใช้ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดการสัมผัสในร้านอาหารหรือร้านกาแฟต่าง ๆ และยังช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้ออีกด้วย