นักศึกษา มทร.ธัญบุรี เตรียมพร้อมเรียนออนไลน์ยุค โควิค-19

จากวิกฤติโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบกับหลายๆ มิติ รวมทั้งด้านการศึกษา ซึ่งทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ออกประกาศเรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งหยุดการเรียนการสอนแบบปกติแล้วปรับเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทั้งหมด รวมทั้งการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) ของบุคลากรในสังกัดกระทรวง อว.

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยถึงมาตรการของมหาวิทยาลัยฯ ในช่วงนี้ที่สำหรับนักศึกษาและบุคลากรว่า   

“มาตรการการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19  มทร.ธัญบุรีได้จัดตั้งวอร์รูม เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาทั้งระบบ ซึ่งจะเริ่มในภาคฤดูร้อนช่วงเมษายนถึงเดือนมิถุนายนนั้นจะเป็นการเรียนระบบออนไลน์ ส่วนบุคลากร ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการทำงานแบบ Work From Home (WFH) ส่วนคนที่จำเป็นจะต้องเข้ามาปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย ทางเราจะมีการคัดกรองและป้องกัน ด้วยการวัดอุณหภูมิผู้ที่ต้องเข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งกำหนดให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าอาคาร ขณะที่อาคารต่างๆ เราก็ได้ดำเนินการฃฉีดยาฆ่าเชื้อโรค พร้อมทั้งทำความสะอาดทุกวันและปิดห้องเรียนนั้นๆ จนกว่าจะเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนมิถุนายน

สำหรับการทำงานนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรของ มทร.ธัญบุรี สามารถใช้ Office 365 Education ได้ฟรี 1 TB โดยสามารถเข้าสู่ระบบใช้งาน @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th ได้ที่ https://www.office.com ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัญชีใช้งานสามารถติดต่อขอบัญชีได้ที่

ขณะที่การทำงานจากบ้าน นักศึกษา อาจารย์และบุคลากรของ มทร.ธัญบุรี สามารถใช้งานโปรแกรม Zoom  ซึ่งสามารถประชุมพร้อมกันได้ถึง 100 คน หรือติดต่อระบบงานได้ที่ www.ict.rmutt.ac.th

…………………………………………………

นานาทัศนะ : วิกฤติโควิด -19 กับ การเรียนออนไลน์ของนักศึกษา มทร.ธัญบุรี

 “แจ๊บ” ศุภศิษฐ์ สีลา นายกองค์การนักศึกษา มทร.ธัญบุรี, นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์

“ตอนนี้เหลือแค่โปรเจคอีกหนึ่งวิชาก็จะจบการศึกษา เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้สอบนำเสนอโปรเจคผ่านโปรแกรม Microsoft Teams กับอาจารย์ ด้วยอุปกรณ์ที่พร้อมและเตรียมตัวในการนำเสนอ เพื่อให้การนำเสนอไม่มีปัญหา  ราบรื่นและผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งขณะนี้ผมกำลังแก้ไขเนื้อหาเพื่อส่งให้อาจารย์ตรวจสอบอีกครั้งผ่านทางอีเมล เมื่อรูปแบบการเรียนเปลี่ยนไป ผมก็อยากให้ทุกคนเตรียมตัวและปรับตัวหาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและโปรแกรมใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวก อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดปัญหาในระหว่างการเรียน  การเรียนแบบใหม่นี้ทำให้เห็นได้ชัดว่า โน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นอย่างมาก แต่ปัญหาคือระบบอินเทอร์เน็ต เพราะปฏิเสธไม่ได้ที่ทุกคนที่นี่เล่นอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ แต่ปัญหาคือสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ยังมีความเร็วไม่เพียง อีกทั้งระบบก็ยังไม่เสถียรสำหรับการเรียนออนไลน์ ดังนั้น จึงอยากให้เครือข่ายต่างๆ เปิดบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้เรียนออนไลน์และมีราคาถูก ที่สำคัญ ผมอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ ป้องกันตัวเองให้ความร่วมมือทำตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข”

 “เตย” จันทกานต์ สุนันทพจน์ ประธานกรรมาธิการฝ่ายติดตามผลงานและกิจกรรมนักศึกษา สภานักศึกษา มทร.ธัญบุรี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์

“ไวรัสโควิค-19 ทำให้เราต้องปรับตัวในหลายมิติ รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องระวังตัวมากขึ้น ช่วงที่เกิดโรคระบาดเป็นช่วงการสอบของมหาวิทยาลัย อาจารย์ทุกท่านมีการจัดสอบในภาควิชาทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Moodle ของมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถสอบได้ที่ห้องพักหรือบ้านของตัวเอง โดยที่เราไม่สามารถลอกข้อสอบกันได้เนื่องจากมีการกำหนดเวลาเพื่อทำข้อสอบและตัวโปรแกรมมีการสลับข้อไม่ให้ซ้ำแบบกันเลย  ถ้าช่วงเปิดเทอมโรคยังไม่หายแล้วหากต้องเรียนออนไลน์ ซึ่งได้เตรียมตัวและศึกษารูปแบบการเรียนผ่านโปรแกรมต่างๆ โดยจะใช้โปรแกรมอะไรเป็นสื่อในการเรียนนั้นขึ้นอยู่กับผู้สอนเป็นหลัก ช่วงนี้อยากให้ทุกคนติดตามข่าวสารเป็นประจำ แต่ก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ข่าวสารที่อ่านเป็นความจริงหรือไม่ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป”

 “เจ” ศุภรัตน์ รัตนพันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

“รูปแบบการเรียนออนไลน์ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เราเรียนผ่านทางหน้าจอ ได้เห็นทั้งอาจารย์และเพื่อนในห้องเรียนทางออนไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่แปลกตาไม่คุ้นชิน สำหรับการเรียนออนไลน์นั้น ถ้าหากครูสอนอัดเป็นคลิปวิดีโอไว้ เราก็จะสามารถกลับมาดูย้อนหลังได้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงสอบ อาจารย์หลายๆ ท่านส่งไฟล์ข้อสอบหรือวิดีโอที่เป็นคำอธิบายเพื่อมอบหมายงานมาให้และให้ส่งกลับทางอีเมลหรือกลุ่มไลน์ ฉะนั้น เราก็ต้องมีการปรับตัว เพราะแรกๆ อาจจะยังไม่ชิน แต่การเรียนออนไลน์จะต้องมีวินัย มีความตั้งใจสูง มีความรับผิดชอบในตัวเองอย่างมาก

สำหรับตัวผมเองต้องทำงานหลังเลิกเรียนเพื่อหารายได้เสริม แต่ในช่วงนี้วิกฤติโควิด -19 ส่งผลกระทบกับเรามาก ทั้งในแง่การเดินทางที่รถโดยสารประจำทางลดความถี่ของเที่ยวรถ ลดจำนวนรถ ทำให้การเข้างานล่าช้า อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากผู้โดยสารอื่นขณะเดินทาง  แต่นั่นก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมก็ต้องป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ดูแลตัวเองมากขึ้น เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงจะผ่านไปได้ด้วยดี”

 “ฝ้าย” ขวัญกมล ณะสม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์

“ตอนนี้รอสอบออนไลน์ 1 วิชาและเรียนออนไลน์ ภาคฤดูร้อนในช่วงพฤษภาคม ตอนนี้อยู่ที่บ้านพยายามเปิดคอมพิวเตอร์ตลอด อัพเดทข่าวสารของมหาวิทยาลัยและข่าวสารต่างๆ ตนเองคิดว่ารู ปแบบการเรียนออนไลน์ส่งผลต่อการเรียนในสาขาของตนเอง เพราะเป็นสาขาที่ต้องลงมือปฏิบัติ แต่ก็เชื่อว่า ทั้งอาจารย์และมหาวิทยาลัยต้องมีระบบหรือวิธีการสอนที่เอื้อต่อการเรียนของนักศึกษา สำหรับ โควิด-19 เชื่อว่าส่งผลกระทบต่อทุกคน ซึ่งตนเองเรียนพยาบาล เห็นบุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติงานอยากหนัก บางคนปฏิบัติงานไม่ได้กลับบ้านไปหาครอบครัว ขอให้กำลังใจและขอขอบคุณที่ทำเพื่อคนไทย โดยส่วนตัวก็จะหยุดอยู่บ้านตามคำแนะนำของหมอ เพื่อให้เราผ่านพ้นไปได้ด้วยกัน”