Eric Yuan มหาเศรษฐีชั่วข้ามคืนจากวิกฤติ COVID-19

Eric Yuan ผู้กลายเป็นมหาเศรษฐีจากวิกฤต COVID- 19 จากนักพัฒนาแอปฯ Zoom โนเนม สู่สุดยอดเครื่องมือ WFH

Video Conference มีบทบาทสำคัญสำหรับการทำงานแบบ Work From Home (WFH) ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Google Hangout, Skype หรือ Microsoft Team และ Zoom ซอฟต์แวร์ Video Conference ที่ก่อนหน้าวิกฤติ COVID-19 อาจยังไม่คุ้นหู แต่ตอนนี้มีผู้ใช้อยู่กว่า 40 ล้านคน

Zoom ต้องถือเป็นม้านอกสายตา เพราะผู้ก่อตั้งอย่าง Eric Yuan หนุ่มจีนถือว่ายังโนเนมอยู่มากในช่วงก่อตั้งบรษัท แต่ด้วยประสบการณ์ที่เคยทำงานอยู่ในแวดวงของเทคโนโลยี Video Conference มาก่อนนี้ ในฐานะนักวิศกรซอฟแวร์รุ่นแรกของ Webex ที่อเมริกา และไต่เต้ามาจนได้เป็นรองประธานฝ่ายวิศวกรรม แต่เมื่อ Webex ได้ขายกิจการตัวเองให้กับ Cisco เปลี่ยนชื่อเป็น Cisco Webex และได้กลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ทำให้เขาไม่มีความสุขกับการทำงานเท่าที่ควร เพราะเขาเห็นปัญหาในระบบซอฟต์แวร์ที่ตนเองทำงาน แต่ปัญหาเหล่านั้นกลับไม่ถูกแก้ไข เพราะลำดับขั้นการจัดการที่ซับซ้อนยุ่งยากและใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นบริษัทขนาดใหญ่

Eric Yuan ตัดสินใจทิ้งทุกอย่างที่ Cisco Webex ในปี 2011 ทิ้งรายได้กว่าล้านเหรียญต่อปีมาเปิดบริษัททำซอฟแวร์ Video Conference ซึ่งขณะนั้นก็ถูกครอบครองโดบบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Google, Microsoft หรือ Cisco อยู่แล้ว จนแทบจะบอกว่าเทวดาก็คงแทรกตลาดได้ยาก แต่เนื่องจากเขาเองมีปัญหาจากประสบการณ์ตรงที่จะต้องเดินทางไปพบกับแฟนสาวกว่า 10 ชั่วโมง จึงคิดว่าถ้าได้คุยแบบเห็นหน้ากันและทำให้คนทั่วโลกเชื่อมโยงกันได้น่าจะเวิร์ค นี่จึงเป็นที่มาของ Zoom ซึ่งค่อยๆ พัฒนาจากจุดบกพร่องที่ผู้ใช้ฟีดแบคกลับมา

เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของ Zoom คือ ลูกค้าองค์กร เนื่องจากที่นี่ไม่ได้งบโฆษณา แต่การเติบโตที่ได้กลับมาแบบปากต่อปากและค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากศักยภาพที่ทำให้มีผู้เข้าร่วมประชุมได้พร้อมกันสูงสุดถึง1,000 คน และรูปแบบฟรี 100 คน รวมถึงยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เสริมให้บริการของ Zoom ดียิ่งขึ้น เช่นระบบ Active Speaker View ที่จะแสดงหน้าจอของผู้ที่กำลังพูดอยู่เท่านั้น ระบบยกมือขอพูดสำหรับการพูดคุยที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก หรือฟีเจอร์ Virtual Background ที่ให้ผู้ใช้เปลี่ยนภาพของบรรยากาศรอบๆตัวผู้ใช้ สำหรับใครที่ไม่อยากให้ถ่ายติดห้องตัวเองระหว่างประชุม หรือเพื่อประกอบการสนทนา นี่จึงเอื้อให้ Zoom ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงวิกฤติ COVID-19 ส่ง

ให้ Eric Yuan กลายเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืน

ปัจจุบัย Zoom มีผู้ใช้ประจำอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านคน (ข้อมูลล่าสุด เดือนพ.ค. 2563 กว่า 100 ล้านคน) และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3,680 ล้านดอลล่าร์ ทำให้ Eric Yuan กลายเป็นมหาเศรษฐีคนใหม่ของโลกที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนของการแพร่ระบาด ด้วยจำนวนเงินสุทธิกว่า 6,760 ล้านเหรียญ

ทั้งนี้ Eric Yuan กล่าวในการสัมภาษณ์กับ CNBC ว่า แม้ Zoom จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งแล้วในตอนนี้ และมีผู้ใช้มหาศาลทั่วโลก แต่พนักงานบรษัททั่วโลกนี้มีมากกว่าหนึ่งพันล้านคน และงานของพวกเขาเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

เรียบเรียงจากบทความของ S.siravich

Source CNBC, Fortune, CEO Channels