ลงทุนชั้นครู กับกูรูชั้นนำ ครั้งแรกในไทยโดยฟินโนมีนา

             ฟินโนมีนา  สตาร์ทอัพชั้นนำได้รับการลงทุนจาก บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต, กลุ่มเบญจจินดา, ดีแทค แอคเซอเลอเรท Batch 4, 500 TukTuks  และได้รับการยอมรับในแวดวงวงการเงินการลงทุนของประเทศไทยเปิดตัวแพลตฟอร์ม Crowdsourcing Robo-Advisor เฟสแรกในนาม GURUPORT อย่างเป็นทางการ พร้อมคัดเลือก 6 กูรูชั้นนำด้านการเงินของไทยให้ลูกค้าลงทุนตามกูรูได้ระหว่างศึกษาเรื่องการลงทุน

            เจษฎา สุขทิศ  ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟินโนมีนา กล่าวถึงการเปิดตัวของ GURUPORT ว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นเฟสแรกที่ใช้แนวคิด Crowdsourcing Investment เพื่อให้นักลงทุนเสามารถลือกลงทุนตามกูรูหรือนักลงทุนที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งเราได้คัดเลือก 6 กูรูที่จะเข้ามาให้แนวคิดสำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย ลงทุนได้จริงและทำการวิเคราะห์ร่วมกับทีมงานการลงทุนของ บลน.ฟินโนมีนา ซึ่งจะมีทั้งการจัดพอร์ตสำหรับลงทุนระยะยาวเพื่อเป้าหมายทางการเงิน หรือพอร์ตที่มีลักษณะเป็นธีมการลงทุน เช่น ธีมอาเซียน  ธีมหุ้นเติบโต ธีมเทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้นักลงทุนได้มีโอกาสลงทุนตามแแนวทางของกูรู  ซึ่งเป็นการ “ลงทุนชั้นครู กับกูรูชั้นนำ”  ตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมาและจนถึงปัจจุบันมีผู้เข้ารับคำแนะนำการลงทุนแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งเราตั้งเป้านักลงทุนในแพลตฟอร์มใหม่นี้ 1 หมื่นคนภายในสิ้นปีนี้  

            “ระบบ Crowdsourcing Robo-advisor นอกจากแนะนำกองทุนที่จำเป็นต้องลงทุนในครั้งแรกแล้ว นักลงทุนยังสามารถติดตามการปรับกลยุทธ์ลงทุนพร้อมเหตุผลของกูรู รวมถึงรับคำแนะนำการปรับพอร์ตตามสถานการณ์และมุมมองของตัวกูรูที่เปลี่ยนไปอีกด้วย ที่สำคัญที่สุดคือ ฟรี  ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในการแนะนำการจัดพอร์ต เพื่อให้คนไทยส่วนใหญ่ได้ทดลองใช้งาน บลน. ฟินโนมีนา จึงกำหนดเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 2 – 5 หมื่นบาท”  เจษฎากล่าว

            ทั้งนี้ 6 กูรูทางการเงินชั้นนำที่ฟินโนมีนาคัดสรรมาประกอบด้วยแนวคิดการลงทุน ดังนี้

  1. A.Stotz All-Weather Portfolio – พอร์ตการลงทุนที่พร้อมรับสถานการณ์ทุกสภาวะตลาด โดย ดร. แอนดรูว สตอทซ์   ประธาน CFA Society แห่งประเทศไทย อดีตนักวิเคราะห์ชื่อดังและนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของไทยจากผลสำรวจของ Asiamoney Brokers ประจำปี 2008 – 2009 และจากรายงานของ All-Asia Research Team ซึ่งจัดทำโดยนิตยสาร Institutional Investor  

2.    RUNNING for Growth – พอร์ตการลงทุนที่เน้นเติบโตไปกับอุตสาหกรรมที่น่าสนใจในอนาคต โดย คณิต นิมมาลัยรัตน์  หรือ “นายแว่นลงทุน”  นักลงทุนอิสระ อาจารย์พิเศษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีชุด “เฟ้นหาหุ้นรวย” 

3. Global Aggressive Hybrid Portfolio – พอร์ตการลงทุนที่เน้นการผสมผสานระหว่างกองทุนประเภท Active และ Passive โดย สมพจน์ พัดสุวรรณ  หรือ “Wealthguru”  Head of Financial Consultant จาก Kompass Wealth  กลุ่มที่ปรึกษาการเงินอิสระที่กำลังได้รับความนิยม

4. Best of Risk Adjusted Return – Equity REITs – พอร์ตการลงทุนสไตล์เรียบง่ายที่เน้นลงกองทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกคัดเน้นๆ โดย กฤษฏิ์ หุ่นสุวรรณ “InvestDiary” ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนแบบหุ้นรายตัวแนว VI และกองทุนอสังหาริมทรัพย์รวมถึง REIT

5. ASEAN Growth – พอร์ตการลงทุนที่เน้นรับการเติบโตของอาเซียน โดย ภัทรธร ช่อวิชิต Investidea.in.th  ผู้เขียนหนังสือ “ผ่าความลับงบการเงิน” ที่มุ่งให้นักลงทุนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานได้ง่ายๆ และสามารถเป็นผู้พัฒนาเครื่องมือ/ระบบการลงทุนผ่านเพจและเว็บไซต์ Labhoon

6. Long Term Defensive Plus – พอร์ตการลงทุนสไตล์คลาสสิกที่เน้นความเสี่ยงปานกลางถึงต่ำ เหมาะกับเก็บเงินระยะยาว โดย นิมิต วิทยศงาพงษ์ “DaddyTrader”  อดีตผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเงินการลงทุน การออกหลักทรัพย์ รวมถึงเป็นผู้ให้ความรู้ด้านตราสารประเภทอนุพันธ์และมีส่วนช่วยตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ