‘เคอี กรุ๊ป’ จับมือ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ สร้าง SKY OS ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย

การจับมือกันสร้างพลังผนึกครั้งใหม่ ระหว่าง ‘เคอี กรุ๊ป’ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับชั้นนำของประเทศไทย กับ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ผู้นำเทคโนโลยีระบบการจัดการอันดับหนึ่งของเอเชีย เพื่อสร้าง SKY OS (สกาย โอเอส) แพลตฟอร์มแรกในเอเชียที่เชื่อมโยงธุรกิจแบบครบวงจร อีกทั้งสามารถพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายธุรกิจทั้งธุรกิจค้าปลีก ร้านค้า ศูนย์การค้า และอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท หวังช่วยผู้ประกอบการ ร้านค้าและธุรกิจในประเทศไทย เพิ่มช่องทางการขายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่ต้องกังวลกับการลงทุนด้านเทคโนโลยี ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอี กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของการพัฒนา SKY OS ว่า  “SKY OS  ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ซึ่งเป็นระบบดิจิทัลอัจฉริยะ และเป็นเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานหลักของอาลีบาบา ซึ่งโซลูชั่นของอาลีบาบา คลาวด์ ได้ให้การสนับสนุนธุรกิจต่างๆ อย่างประสบผลสำเร็จมาแล้วมากมาย ทั้งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีการเงิน โลจิสติกส์ สื่อดิจิทัล ธุรกิจบันเทิง ระบบจ่ายเงินเกตเวย์ และระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด (e-Wallet) ที่สมบูรณ์ครบวงจร ทำให้มั่นใจได้ว่า ระบบ Sky OS จะเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ประกอบการในประเทศไทย”

ขณะที่ ไทเลอร์ ควิว ผู้จัดการ อาลีบาบา คลาวด์ ประจำประเทศไทย กล่าวถึงจุดแข็งของ อาลีบาบา คลาวด์ว่า            

“เนื่องจากอาลีบาบา คลาวด์มีความแข็งแกร่งเป็นอันดับ 1 ในจีน เอเชียแปซิฟิกและเป็นอันดับ 3 ของโลก เนื่องจากความเป็นอัจฉริยะของระบบอาลีบาบา คลาวด์มี่ทำให้สามารถทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalize) ได้ นอกจากนี้ ยังมีโครงสร้างพื้นฐานหลัก (Infrastructure Backbone) ที่มีความเสถียรและใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งนี้ ทีมงานของ อาลีบาบา คลาวด์ ที่หังโจวก็เตรียมประสานงานกับทีมงานคนไทยในการสร้าง SKY OS ด้วยเป้าหมายที่มีร่วมกัน นั่นคือการบูรณาการระบบนิเวศ (Integrated Ecosystem) ให้เป็นแพลตฟอร์มที่มีการบูรณาการและมีความลื่นไหล (Integrated Seamless Platform) ซึ่งไม่ใช่แค่ธุรกิจค้าปลีก หรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น หากแต่เป็นการบูรณาการระบบนิเวศเพื่อทุกๆ คน และสามารถทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนกับการลงทุนด้านเทคโนโลยี”

หลักการทำงาน

SKY OS ถูกพัฒนาภายใต้ 5 หลักการทำงานที่สำคัญ คือ

  • โครงสร้างสำหรับการทำระบบลอยัลตี้และแคมเปญ พัฒนาระบบให้ผู้ประกอบการทุกประเภทธุรกิจ สามารถนำบิ๊กดาต้าไปใช้เพิ่มฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อการส่งโปรโมชั่นผ่านทุกสื่อที่เข้าถึง เช่น โปรแกรมสะสมแต้ม และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ตลอดจนการสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จด้วยการเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ
  • เป็นโมเดลธุรกิจแบบ O2O (Online to Offline) ผสมผสานระหว่างธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ โดยนำคุณภาพของออฟไลน์มาช่วยยกระดับให้กับออนไลน์ เพื่อขายและทำการตลาด การโอนที่รวดเร็วและการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ค้าปลีก
  • เป็นระบบที่ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อ เพราะมีพื้นฐานมาจากโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกของ อาลีบาบา คลาวด์ รวมถึงมีระบบสนับสนุน ณ จุดขาย (POS) ซึ่งใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ประกอบการ
  • แพลตฟอร์มบิ๊กดาต้า พร้อมระบบการสร้างชุมชนผู้ใช้ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยอาลีบาบา คลาวด์ จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงบิ๊กดาต้าและการใช้งานได้ ผู้ค้าปลีกจะสามารถสร้างชุมชนของผู้ใช้ และเข้าถึงแต่ละกลุ่มได้แม่นยำมากขึ้น
  • สร้างสังคมไร้เงินสด ช่วยสร้างสังคมไร้เงินสดผ่านกระเป๋าเงินออนไลน์ คูปอง e-Voucher และมีระบบสะสมแต้มและแลกคะแนนสะสมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้าปลีกได้แทบทุกรูปแบบที่ธุรกิจต้องการ

เตรียมเปิดตัว

SKY OS จะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด รวมถึง โครงการหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม สำนักงาน โรงแรม อพาร์ทเมนต์ ตลาด และค้าปลีก โดยอำนวยความสะดวกในทุกด้านที่ธุรกิจต้องการ และเป็นท่าเชื่อมต่อไปยังบริการด้านบัญชี แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า การเก็บและจ่ายเงิน บริการออนดีมานด์ ประกัน ฯลฯ ซึ่งบริการเหล่านี้มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพคอยรองรับ โดยมีราคาที่เข้าถึงได้

ทั้งอาลีบาบา คลาวด์ และเคอี กรุ๊ป ต่างเห็นพ้องว่า SKY OS  มีโอกาสทางการตลาดสูง และมีประโยชน์อย่างมากในเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นครั้งแรกในไทยและเอเชีย และจะเริ่มเปิดให้บริการภายในปลายปีนี้ สำหรับลูกค้าและร้านค้าของศูนย์การค้า ภายใต้การบริหารของกองรีท BKER ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์การค้า คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC), เดอะคริสตัล เอกมัย รามอินทรา-ราชพฤกษ์-ชัยพฤกษ์, เดอะซีน, เพลินนารี, อมอรินี, สัมมากร เพลส ราชพฤกษ์-รามคำแหง-รังสิต และแอมพาร์คจุฬา

ระหว่างนี้ หากมีผู้ประกอบการร้านค้าประเภทธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และเล็ก แม้ไม่ได้อยู่ในกองรีท BKER ก็สามารถเข้าร่วมในแพลตฟอร์มSKY OS ได้ อีกทั้งยังมั่นใจได้ เพราะพัฒนาโดยอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งมีความเสถียร และพิสูจน์แล้วจากการทำงานให้กับธุรกิจในหลายภูมิภาค

ศุภานวิต กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นในประเทศไทย เพื่อเสริมกลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพในการค้าขายอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยศักยภาพของ อาลีบาบา คลาวด์ ที่เป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย เทคโนโลยีนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญทางธุรกิจในการช่วยสร้างยอดขาย เพิ่มฐานลูกค้า ให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการใช้บริการคลาวด์มากขึ้นในประเทศไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต”

ความโดดเด่น

SKY OS มีคุณสมบัติหลักพิเศษในด้านการสร้างโปรแกรมลอยัลตี้ที่ร้านค้าและศูนย์การค้าในไทยสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องลงทุนสร้างระบบพื้นฐานขึ้นมาใหม่ด้วยตนเอง โดยมีความโดดเด่นกว่าแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ดังนี้

  • การให้สิทธิประโยชน์ที่มากกว่า โดยสามารถร่วมกับร้านค้าอื่นๆ เพื่อร่วมมือหรือแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ผ่านแพลตฟอร์มนี้
  • การสะสมคะแนนของทุกร้านค้าและทุกธุรกิจ ลูกค้าทุกท่านที่สมัครเป็นสมาชิกสามารถสะสมคะแนน หรือแลกเปลี่ยนแต้มได้จากทุกร้านค้าในระบบ SKY OS
  • การทำโปรโมชั่นแบบแลกเปลี่ยนกันระหว่างร้านค้า หรือธุรกิจ หรือรูปแบบอื่นๆ ร้านค้าสามารถทำโปรโมชั่นการตลาดข้ามหมวดหมู่ธุรกิจได้ ทำให้ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนผ่านกิจกรรม อาทิ การทำกิจกรรมร่วม การเล่นเกมและการถ่ายรูป ซึ่งระบบสามารถจัดเป็นการสะสมคะแนนได้ทุกรูปแบบ

ในการยืนยันการสะสมแต้มให้ลูกค้าและยืนยันการใช้สิทธิพิเศษก็ง่าย เพียงแค่ ร้านค้าภายในศูนย์การค้าใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือเท่านั้น  นอกจากนี้ ร้านค้ายังสามารถนำแพลตฟอร์มนี้ไปเป็นแพลตฟอร์มของร้านค้าได้ เพียงปรับหน้าจอให้เป็นของร้านค้านั้น รวมถึงประยุกต์ให้เข้ากับโปรแกรมสะสมคะแนนของทางร้าน และไม่ว่าร้านค้า หรือผู้ประกอบการจะไม่ได้อยู่ภายในศูนย์การค้าในเครือ BKER ก็สามารถใช้บริการได้ ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมาเองอย่างมาก อีกทั้งสามารถปรับฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ ได้ง่าย

ที่สำคัญ การเลือกใช้ SKY OS จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายราว 3 แสน – 1 ล้านบาทขึ้นอยู่กับความยากง่าย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแพลตฟอร์มเองของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 8 แสน – 5 ล้านบาท ดังนั้น SKY OS จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ประกอบการในการสร้างฟีเจอร์พื้นฐานที่ครบถ้วนสำหรับบริหารจัดการโปรแกรมลอยัลตี้และแคมเปญต่าง การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ และการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ โดยธุรกิจสามารถเลือกที่จะเป็นผู้ดูแลระบบหลังบ้านเอง หรือว่าจ้างให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลระบบได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น คือ ความเสถียร ความเร็ว การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และหน้าจอการใช้งานที่น่าใช้ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง และดูแลระบบความปลอดภัยและภาษาของโปรแกรม ซึ่งอาจพบปัญหาได้หากใช้ผู้พัฒนาที่ไม่ใช้โปรแกรมภาษาล่าสุดในการพัฒนา และจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มเติม  ซึ่ง SKY OS ที่พัฒนาโดยอาลีบาบา คลาวด์ จะทำให้เจ้าของธุรกิจก้าวข้ามความเสี่ยงเหล่านี้ และเดินหน้าสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์