ไบเทค เดินหน้าตามแผนสู่มาตรฐานจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน

จากซ้ายไปขวา

  • อรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) 
  • ณัฐสันต์ จันทเตมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางนา
  • ดร.ประสาน ภิรัช บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี
  • กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
  • ปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC)
  • สมรมิตต์ ล่ำซำ หัวหน้าเครือข่าย Less Plastic Thailand

ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) หนึ่งในห้าของสถานที่จัดงานยอดนิยมที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาและรังสรรค์บริการที่เป็นเลิศเพื่อประสบการณ์ในการจัดงานไมซ์ที่เหนือกว่า  พร้อมเดินหน้าต่อยอดธุรกิจจัดทำแผนงานและดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาสู่ความเป็นธุรกิจสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์อย่างยั่งยืนในระดับสากล (MICE Sustainability Thailand)  ประเดิมด้วยการจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังเพื่อก้าวสู่การเป็นสถานที่จัดงานไมซ์สีเขียว (Green Venue) เต็มรูปแบบตามมาตรฐานสากลหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปนิษฐา บุรี  กรรมการผู้จัดการ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กล่าวว่า “เราตั้งเป้าในการยกระดับสู่การเป็น BITEC Sustainability  ด้วยการกำหนดแผนงานเชิงกลยุทธ์เพื่อการเป็นสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนที่ครอบคลุมถึงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งไบเทคได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมโดยได้รับความร่วมมือจากทั้งบุคลากรในองค์กร  พันธมิตรของไบเทคทั้งภาครัฐและเอกชน และการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีในด้านการประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานเข้ามาประยุกต์ใช้ภายในอาคารและพื้นที่การจัดงานของศูนย์ฯ อย่างจริงจัง  ที่ไม่เพียงเสริมศักยภาพในด้านการให้บริการของเรา หากยังสอดคล้องกับแนวทางที่ศูนย์ฯ ตั้งเป้าไว้ในระยะยาวในฐานะ “องค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม”

ไบเทค มีการวางแนวทางในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน ด้วยการ      บูรณาการเข้ากับแผนบริหารจัดการของธุรกิจในด้านอื่น ๆ ตามความเหมาะสม โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2568 ไบเทคจะเป็นองค์กรแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ที่ลูกค้านึกถึงเมื่อต้องการหาพันธมิตรทางธุรกิจไมซ์ และเพื่อเดินหน้าทำพันธกิจนี้ให้เป็นจริง ไบเทคได้วางนโยบายและกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรภายในองค์กร ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงาน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเป็นการสร้างจิตสำนึกในการจัดการอย่างยั่งยืน  และยังรวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมในด้านความยั่งยืน อาทิ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  Less Plastic Thailand และสำนักงานเขตบางนา  โดยมีโครงการและกิจกรรมสำคัญ ๆ ที่ ไบเทค ได้ร่วมดำเนินการกับบรรดาพันธมิตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  ได้แก่

  • ไบเทค ร่วมกับ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการขับเคลื่อนแนวทาง “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) ในด้านการจัดการขยะและของเหลือใช้
  • ไบเทค สนับสนุนนโยบายของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB โดยมีพันธกิจในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการศึกษาไมซ์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างยั่งยืน ด้วยการเข้าร่วมอบรมโครงการจัดทำมาตรฐานการบริหารการจัดงานอย่างยั่งยืนประเทศไทย (Thailand Sustainable Event Management Standard: TSEMS) เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านการดำเนินธุรกิจของ ไบเทค
  • ไบเทค ร่วมกับ Less Plastic Thailand ในโครงการ “แยกขวดช่วยหมอ” ที่เป็นการนำเส้นไยพลาสติกรีไซเคิลจากขวด PET ไปทำเป็นชุด PPE รุ่นแรกฝีมือคนไทย ส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ  โควิด-19 
  • ไบเทค ร่วมกับ สำนักงานเขตบางนา ดำเนินโครงการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนภายในชุมชน อาทิ โครงการผลิตจุลินทรีย์ชีวภาพ ที่แปรรูปขยะจากเศษอาหารเพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อทดแทนการใช้สารเคมี ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และ โครงการ วนพลาสติก และ แยกขยะเพื่อรีไซเคิล เพื่อลดปริมาณขยะในเขตกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้  ไบเทค ยังกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้จัดงานต่าง ๆ จัดงานแบบยั่งยืน อาทิ การใช้วัสดุสร้างบูทแสดงสินค้าด้วยวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือทำจากวัสดุรีไซเคิล  และยังได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อแนะนำการใช้พลังงานทดแทนและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  อย่างงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020  งานมหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบครันที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่ง ไบเทค ได้รับความไว้วางใจเป็นสถานที่จัดงานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ทศวรรษ