เทรนด์ในการนำ IoT / IIoT มาใช้และการจัดการต่อความท้าทายในยุคโควิด-19

โดย ฮาร์ชา จากาดิช ปร. วิศวกร, การตลาด, MCU16

บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด

1. มีการนำอุปกรณ์แบบไร้สัมผัสและ IoT มาใช้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด 19 และความปลอดภัยได้กลายมาเป็นหนึ่งในความกังวลหลักๆของผู้ใช้งาน รวมไปถึงทางรัฐบาลไทยเองที่กำลังดำเนินการด้านการปกป้องข้อมูลและความปลอดภัยทางดิจิทัลหรือพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไมโครชิพมีโซลูชัน IoT อะไรบ้างที่สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยเหล่านั้นได้?

ความปลอดภัยนับว่าเป็นองค์ประกอบหลักในแอปพลิเคชัน IoT และอย่างที่เราทราบกันดีว่าประเทศไทยกำลังมีการดำเนินการเพื่อรับรองความปลอดภัยในด้านข้อมูลและการป้องกันระดับประเทศด้วยแนวทางใหม่ โดยที่รัฐบาลกำลังดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ซึ่งจะมีเข้ามามีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 โดยจะเน้นย้ำถึงเป้าหมายในการรักษาความปลอดภัยในยุคดิจิทัลนี้ เนื่องจากความปลอดภัยทางด้านข้อมูลก็นับว่าเป็นสิ่งที่เราให้ความใส่ใจเช่นกัน มันจึงควรเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน IoT ทั้งหมด – โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการยืนยันตัวตนของระบบและเมื่อทำการถ่ายโอนข้อมูล อนึ่งความปลอดภัยนั้นนับว่าเป็นมากกว่ากฎระเบียบ มันเป็นเรื่องของการนำแนวทางปฏิบัติอันเป็นพื้นฐานและเป็นความรับผิดชอบเพื่อนำไปปรับใช้และควรได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องจากขั้นตอนแนวคิดของตัวผลิตภัณฑ์เอง ซี่งไมโครชิพมีโซลูชันด้านความปลอดภัยทั้งในแบบรวมและแบบสแตนด์อโลน เช่นอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในด้านความปลอดภัยขั้นสูงตลอดจนอุปกรณ์องค์ประกอบความปลอดภัย ECC608 แบบสแตนด์อโลนของเรา ทั้งนี้ไมโครคอนโทรลเลอร์หลายๆ รุ่นมีคุณสมบัติในด้านการป้องกันฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนเสริมในการทำงานร่วมกับ ECC608 ในการใช้การรักษาความปลอดภัยที่มั่นคง ซึ่งโซลูชันในการรักษาความปลอดภัยที่มั่นคงของเรานั้นจะช่วยให้นักพัฒนาแอปพลิเคชัน IoT สามารถนำกรณีการใช้งานที่ปลอดภัยต่าง ๆ มาปรับใช้ได้ เช่น

1. เซเคียวร์บูต เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเรียกใช้อิมเมจเฟิร์มแวร์ของแอปพลิเคชันที่เชื่อถือได้เท่านั้น

2. อัพเกรดเฟิร์มแวร์อย่างปลอดภัย

3. การเชื่อมต่อระบบคลาวด์อย่างปลอดภัยด้วยการรับรองความถูกต้องร่วมกัน

4. การสื่อสารอย่างปลอดภัยโดยใช้การรับรองความถูกต้องและการเข้ารหัสข้อความ

5. การป้องกัน IP

นอกจากซิลิกอนแล้ว ทางไมโครชิพยังมีตัวอย่างซอฟต์แวร์และบริการจัดเตรียมเอาไว้เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำระบบความปลอดภัยไปใช้ในระบบฝังตัวได้ง่ายและราบรื่นได้ ซี่งการจัดเตรียม (การตั้งโปรแกรมคีย์ ความลับ และข้อมูลสาธารณะที่ไม่เปลี่ยนรูปอย่างปลอดภัย) ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับระบบที่ปลอดภัย โดยที่มันจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีความปลอดภัยนับแต่วันแรกของการผลิตจนถึงมือของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย

2. ด้านใดบ้างที่เป็นความเชี่ยวชาญของไมโครชิพในส่วน IoT? ข้อเสนอ ผลงานผลิตภัณฑ์ และการเสนอขายแบบแฟลกชิพ

ในขณะที่แอปพลิเคชันแบบฝังในตัวยังเชื่อมต่อกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการต่างๆ ก็ล้วนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซี่งไมโครคอนโทรลเลอร์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบนั้น ล้วนจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและมีระดับความชาญฉลาดที่เหมาะสม อนึ่งการเพิ่มการสื่อสารนั้นต้องเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยจะต้องรองรับการเชื่อมต่อแบบทั้งมีสายและไร้สายอันหลากหลายได้ ทั้งนี้ด้วยทุกสิ่งที่เชื่อมต่อกันนั้น การเชื่อมต่ออย่างปลอดภัยจึงกลายเป็นความต้องการโดยสากลสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันแบบฝังตัวทั้งหมด ซี่งไม่ว่ามันจะกำลังเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ กับสมาร์ทโฟนหรือระบบคลาวด์ก็ตาม ในขณะนี้แอปพลิเคชันเหล่านี้ล้วนต้องมีความปลอดภัยเพื่อให้การป้องกัน IP แบรนด์และรายได้ ทั้งนี้ไมโครชิพ เทคโนโลยี มีโซลูชันระบบทั้งหมดสำหรับการออกแบบ IoT อันชาญฉลาด ที่เชื่อมต่อกันและอย่างปลอดภัย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC® AVR®และ SAM (MCU) ตัวควบคุมสัญญาณดิจิตอลdsPIC® และไมโครโปรเซสเซอร์ SAM (MPU) ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายของเรา ช่วยให้สามารถอำนวยการออกแบบ IoT ในแบบอัจฉริยะได้ ในขณะที่มีการให้บริการอุปกรณ์ต่อพ่วงและฟังก์ชั่นที่ยืดหยุ่นที่จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถแยกการออกแบบได้ ซึ่งการมอบโซลูชันในการเชื่อมต่อแบบทั้งมีสายและไร้สายอันหลากหลายนั้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวควบคุมอัจฉริยะหรืออุปกรณ์แบบสแตนด์อโลนก็ตาม โซลูชันการเชื่อมต่อของเราจะสามารถช่วยให้ลูกค้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ การเชื่อมต่อความเร็วสูงและสามารถเลี่ยงการย่ำอยู่ในโลกแห่งกฎระเบียบการสื่อสารที่ซับซ้อนด้วยการนำเสนอการออกแบบด้วยโมดูลที่ผ่านการรับรองได้

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของไมโครชิพนั้น ผู้เชี่ยวชาญของเราสามารถกำจัดความกลัวในการออกแบบด้านการรักษาความปลอดภัย นับแต่การเข้ารหัสปลอดภัยไปจนถึงสภาพแวดล้อมการดำเนินการที่เชื่อถือได้ เราก็สามารถอำนวยให้มีการรักษาความปลอดภัยที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้ด้วยโซลูชันความปลอดภัยอันหลากหลายของเรา ด้วยการมอบระดับการป้องกันที่เหมาะสมในราคาที่เหมาะสมนั่นเอง

เพื่อเป็นการเร่งเวลาในการออกแบบ เรามอบสภาพแวดล้อมในการพัฒนาในแบบที่ใช้งานได้ง่าย การออกแบบอ้างอิงที่สมบูรณ์ ไลบรารีซอฟต์แวร์ฟรีและเครื่องมือสร้างรหัสอัตโนมัติเพื่อออกแบบแอปพลิเคชัน IoT ซี่งโหนด IoT รุ่นใหม่อันอัจฉริยะ เกตเวย์อัจฉริยะ และโซลูชันการตรวจสอบสิทธิ์ของเรา ล้วนรองรับแพลตฟอร์มคลาวด์ได้จำนวนมาก รวมถึง บริการเว็บอเมซอน กูเกิ้ลคลาวด์ IoT คอร์ และไมโครซอฟท์ อาซัวร์ และเหล่านี้ยังสามารถทำงานร่วมกับเซิร์ฟเวอร์อื่นใดก็ตามในองค์กรได้อีกด้วย ซึ่งตัวเลือกจากเราที่สมบูรณ์นี้ทำให้การพัฒนาการออกแบบ IoT เป็นเรื่องง่ายและช่วยให้ผู้ใช้ของเราสามารถเร่งความเร็วในการผลิตและกระแสรายได้

3. ความซับซ้อนย่อมเกิดขึ้นพร้อมกับโอกาสเมื่อ IoT ถูกนำเข้าสู่กระแสหลักมากขึ้น ไม่ทราบว่ามีเทรนด์ ความท้าทายและวิธีการอื่น ๆ ใดบ้างที่ทางไมโครชิพพบเจอในเทคโนโลยีนี้บ้าง?

ความปลอดภัยคือสิ่งที่เราใส่ใจเป็นหลักและมันลึกซึ้งไปกว่าการรักษาความปลอดภัยรในะดับชิพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของการปฏิบัติ ซึ่งความปลอดภัยนั้นมั่นคงพอๆ กับจุดอ่อนที่สุดและมนุษย์ก็เป็นเช่นนั้นด้วยเช่นกัน โดยที่ไม่มีอะไรใหม่ที่เห็นได้ชัดในการคิดค้นแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยแบบฝังตัว แต่มันมีความรู้ทั้งหมดนับทศวรรษในการรักษาความปลอดภัยด้านไอทีที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจ เรียนรู้ แปลความและนำไปใช้กับระบบฝังตัวต่างๆ ทั้งนี้เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ นั้นเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ให้บริการในระบบคลาวด์รายหลักจึงสนับสนุนให้ใช้องค์ประกอบที่ปลอดภัยเพื่อรักษาความปลอดภัยคีย์ส่วนตัว อีกทั้งรัฐบาลก็กำหนดมาตรฐานและกฎหมายที่กำลังจะมีขึ้นที่จะต้องใช้องค์ประกอบที่ปลอดภัย

หนึ่งความท้าทายหลักในการรักษาความปลอดภัยของ IoT คือวิธีการจัดการกับความย้อนแย้งในการปรับแต่ง ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการรักษาความปลอดภัยอันเนื่องมาจากการใช้คีย์การเข้ารหัสเทียบกับระบบฝังตัวแบบปลอดภัยเป็นหลักในตลาดมวลชนที่ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม ๆ ซี่งไมโครชิพก็ตอบสนองความท้าทายด้านลอจิสติกส์ด้วยทรัสท์แพลตฟอร์มสำหรับองค์ประกอบด้านความปลอดภัยในตระกูล CryptoAuthentication ™ ซึ่งมันมีชุดเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันรวมองค์ประกอบที่ปลอดภัยของเราเข้ากับบริการจัดเตรียมคีย์แบบปลอดภัยของเรา โดยที่บริการของเราจะทำการ “โหลด” คีย์ลับภายในโรงงานซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ของเราและจะลบการเปิดเผยคีย์ออกจากผู้ผลิตตามสัญญาหรือบุคคลที่สามที่อาจเปิดเผยต่อพวกเขา ซึ่งสิ่งนี้จะสามารถช่วยปรับปรุง “ช่องว่างในอากาศ” ที่เรากำลังมองหาระหว่างคีย์การเข้ารหัสเฟิร์มแวร์และผู้คนได้

4. โซลูชันเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงภายในแอปพลิเคชัน IOT จากไมโครชิพเป็นอย่างไรบ้าง?

บอร์ดพัฒนา AVR-IoT, PIC-IoT, SAM-IoT WG และ WA ของ ไมโครชิพ เทคโนโลยี ได้เอาชนะอุปสรรคสำคัญต่าง ๆ ได้ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้จำกัดความเป็นไปได้ในการเร่งการสร้างต้นแบบและนวัตกรรมในสภาพแวดล้อม IoT ทั้งนี้ด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi ความปลอดภัย และการเชื่อมต่อบนคลาวด์นั้น บอร์ด AVR-IoT, PIC-IoT ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบเมื่อทำการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย – นับตั้งแต่โหนดเซ็นเซอร์ไร้สายไปจนถึงระบบแสงสว่างอัจฉริยะ –

ไปยังระบบคลาวด์สำหรับคำสั่งหรือการควบคุมระยะไกล อนึ่งด้วยการผสมผสานระหว่าง AVR® หรือ PIC® MCU องค์ประกอบที่ปลอดภัย CryptoAuthentication ™ ที่ทรงพลังทว่าเรียบง่ายและ โมดูลตัวควบคุมเครือข่าย Wi-Fi ที่ได้รับการรับรองอย่างสมบูรณ์ บอร์ดแบบพลักแอนด์เพลย์เหล่านี้ช่วยทำให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อแอปพลิเคชันที่ฝังตัวกับ กูเกิ้ลคลาวด์ IoT คอร์ หรือ AWS IoT คอร์ ทั้งนี้สำหรับแอพพลิเคชั่น IoT ที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อนนั้น บอร์ด SAM-IoT จะสามารถช่วยให้สามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นขั้นสูงได้อย่างหลากหลาย

ตัวเชื่อมต่อ Click ™ทำให้เหมาะสำหรับการสร้างต้นแบบเซ็นเซอร์โดยการนำโมดูลคลิกที่มีอยู่หรือโดยการเพิ่มประเภทเซ็นเซอร์ที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมที่อยู่ในมือมาใช้ ซี่งเมื่อนำบอร์ดของไมโครชิพมาใช้ การเชื่อมต่อหลักและอุปสรรคด้านความปลอดภัยล้วนถูกกำจัดออกไป ซึ่งในตอนนี้นักพัฒนาสามารถออกแบบและประเมินแนวคิด IIoT 4.0 แบบใหม่ในระดับเล็ก ๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยร่วมมือกับพันธมิตรทางอุตสาหกรรม โดยสิ่งนี้ช่วยให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและสามารถทำซ้ำได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนความคิดและแนวคิดให้เป็นแนวทางแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

การสร้างต้นแบบ Rapid IIoT 4.0 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนของลูกค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยศักยภาพในการสร้างความก้าวหน้าใหม่ ๆ ในวิธีการดำเนินงานของอุตสาหกรรมอุตสาหกรรม ซึ่งสำหรับการออกแบบบ้านให้ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนนวัตกรรม IIoT 4.0 นั้น สิ่งสำคัญก็คือต้องร่วมมือกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมนั่นเองในขณะที่การประมวลผลแบบคลาวด์และคลาวด์ต้องมีซอฟต์แวร์และนักพัฒนาเว็บที่มีทักษะ และเมื่อข้อมูลได้ถูกเปลี่ยนไปจากเล็กไปใหญ่ นักวิเคราะห์ข้อมูลและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ก็จะต้องมีเช่นกัน

ผู้ให้บริการ IIoT และ บริษัทอุตสาหกรรมที่ไม่ได้นำการสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วมาใช้เพื่อพัฒนาระบบอัตโนมัติขั้นสูงและโซลูชันการตรวจสอบมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ซึ่งก็มีบริษัทเป็นจำนวนที่น้อยมากที่มีทักษะ เวลา และเงินเพื่อสร้างโซลูชัน Wi-Fi แบบปลอดภัยตามที่กำหนดเพื่อเร่งการสร้างต้นแบบและนวัตกรรม IIoT 4.0 ดังนั้นการนำส่วนประกอบพื้นฐานเช่นบอร์ดพัฒนา AVR-IoT และ PIC-IoT ของ ไมโครชิพ มาใช้และการควบคุมความรู้ที่สร้างขึ้นมาโดยนักพัฒนาที่เหมาะสม ล้วนสามารถเป็นประโยชน์อย่างมากกับบริษัทเหล่านั้นที่ต้องใช้ความเป็นเลิศในตลาดอุตสาหกรรม

5. หลังจากการระบาดของโควิด 19 ครั้งนี้ อุปกรณ์แบบไร้สัมผัสและแบบสมาร์ทกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า อะไรคือบทบาทที่เพิ่มขึ้นของเซมิคอนดักเตอร์และความเชี่ยวชาญของไมโครชิพและความมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ตั้งขึ้นใหม่นี้?

อันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบต่อบุคคลและธุรกิจทั่วโลก ในตอนนี้เราก็ต้องการโซลูชันใหม่ ที่จะสามารถเข้ามาช่วยให้เรากลับมาใช้ชีวิตประจำวันและทำงานได้ ในขณะที่ก็สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยด้วยการลดการสัมผัสทางกายภาพ ซึ่งในการอำนวยการออกแบบแบบไม่สัมผัสนั้น ไมโครชิพ เทคโนโลยีมีผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นต่าง ๆ เช่นไมโครคอนโทรลเลอร์อันชาญฉลาดและใช้พลังงานต่ำ การเชื่อมต่อไร้สาย พลังงานไร้สาย การควบคุมผ่านท่าทาง และระบบสัมผัส ซึ่งสามารถทำงานได้แม้ขณะสวมอุปกรณ์ป้องกัน

ไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC®, AVR® และ SAM ที่ใช้พลังงานต่ำของเราที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานต่ำเป็นพิเศษจะสามารถช่วยให้สามารถออกแบบได้โดยไร้การสัมผัสได้ ซึ่งได้รับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานจาก RFID พลังงานต่ำ ทั้งนี้สำหรับการใช้งานที่ต้องการกำลังไฟสูงขึ้นนั้นเรามีโซลูชั่นพลังงานไร้สายที่มีตั้งแต่ 15W ถึง 400W ให้เลือก อนึ่งโซลูชันในการควบคุมผ่านท่าทางสัมผัสที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของเรา – เทคโนโลยี GestIC® – เป็นเครื่องควบคุมผ่านท่าทางไฟฟ้าแบบ 3 มิติใกล้สนาม (E-field) ตัวแรกของโลก ซึ่งเหล่านี้ช่วยให้สามารถตรวจจับท่าทางของผู้ใช้และติดตามการเคลื่อนไหวซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับการควบคุมในแบบที่มีพื้นฐานการสัมผัสได้เกือบทั้งหมด ที่ซึ่งการโต้ตอบสามารถทำได้ง่ายและใช้งานแบบไม่ซับซ้อนเช่นด้วยการโบกมือ โดยที่โซลูชันระบบสัมผัสแบบฝาปิดโลหะที่ล้ำสมัยของเราจะช่วยให้สามารถออกแบบอย่างน่าเชื่อถือได้ซึ่งจะสามารถทำงานได้ในทุกสภาพแวดล้อมแม้จะมีอุปกรณ์ป้องกันเช่นถุงมือ ทั้งนี้การขายโซลูชั่นการเชื่อมต่อแบบไร้สายอันหลากหลายทำให้เราสามารถช่วยให้ลูกค้าของเราออกแบบแอปพลิเคชันใดๆ ที่สามารถสร้างการเชื่อมต่อจากระยะไกลโดยการนำเกือบทุกกรณีการใช้งานแอปพลิเคชันแบบไม่สัมผัสมาใช้ได้