ททท.ชวนเที่ยวงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”สัมผัสเสน่ห์ประเพณีกรุงเก่าที่ อยุธยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรมศิลปากร เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นกรุงเก่า สะท้อนกลิ่นอายของกรุงศรีอยุธยาที่รุ่งเรืองและงดงามในอดีต ผ่านการชูจุดเด่นด้านประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่บ่งบอกคุณค่าความเป็นไทย ตั้งแต่วันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2563 ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า

“ในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สืบสานงานประเพณีลอยกระทง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้ชื่องาน ‘สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง’ เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตอันทรงคุณค่า โดยภายในงานพบกับกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมของไทยหลากหลาย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อาทิ การแสดงโขน ชุดกวนน้ำอมฤต การแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง การแสดงระบำศรีอโยธยา การแสดงนบบูชามหานที การแสดงโขน ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา โดยจัดให้มีพิธีเปิดงานด้วยขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงวิถีไทย  สุดยิ่งใหญ่ โดย นางนพมาศ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” นักแสดงชื่อดังจัดเต็มด้วยชุดไทยงามวิจิตร

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาดคือพิธี ‘จองเปรียงลอยประทีป’ ที่สืบทอดประเพณีตั้งแต่โบราณกาลที่ใช้ในราชสำนัก รวมไปถึงการออกร้านขายสินค้าหัตถกรรม Premium Crafts & Food

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังคับคั่งอาทิ กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, เบน ชลาทิศ และ ไข่มุก รุ่งรัตน์ ที่มาร่วมสร้างสีสันตลอด 3 วันของการจัดงาน

“ททท.ได้จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัย ตลอดจนการรับรู้เอกลักษณ์และคุณค่าของวิถีไทยนำไปสู่ Top of Mind สืบสานและพัฒนากิจกรรม สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน อันจะนำไปสู่การเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายและก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมที่สะท้อนคุณค่าความเป็นไทย โดยใช้กิจกรรมเป็นจุดขาย สร้างการรับรู้ตอกย้ำความเข้มแข็งงานประเพณีลอยกระทงที่สำคัญของประเทศไทยไปสู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงสู่พื้นที่การจัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศในรูปแบบ New Normal”  

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2563” ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทาง แอปพลิเคชัน QueQ  พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยหรือผ้าไทยเข้าร่วมงาน โดยสามารถเข้าร่วมได้ดังนี้ คือ

  • วันที่ 29 – 30 ตุลาคม เวลา 16.00-22.00 น.
  • วันที่ 31 ตุลาคม        เวลา 16.00-24.00 น.

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย อันเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสื่อสารถึงวัฒนธรรมและประเพณีที่งดงามนี้ไปยังคนไทยทั่วประเทศและต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดงานแสงสีเสียงในลักษณะดังกล่าวที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยด้วย ได้แก่ อยุธยา เชียงใหม่ สุโขทัย ร้อยเอ็ด สมุทรสงครามและตรัง ขณะเดียวกัน ก็ได้จัดงานดังกล่าวริมแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ ในนามของงาน Chao Phraya River of Eternal  Prosperity ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม และ Bangkok River Festival 2020 ณ 9 ท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึง  เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสลอยกระทงกับท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

“จากการจัดงานครั้งนี้ ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1 ล้านคน มีรายได้ประมาณ 1,200-1,500 ล้านบาท ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจทั้งในระดับชุมชนและสินค้า OTOP ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เต็มที่นักในช่วงเวลานี้” พิพัฒน์กล่าว