ดร.สุเมธ ชี้ทางออกคนไทย ผ่าน วิกฤติโควิด-19

“ผมเกิดมา 80 กว่าปี ยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์ครั้งใดที่ทุกข์ถ้วนหน้า ไม่เลือกยากดีมีจน กระทบกระเทือนในวงกว้างและวงลึก แล้วระยะเวลาเท่าไรก็ไม่สามารถจะรู้ได้”


รับชมบทสัมภาษณ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และรองประธานกรรมการ เอสซีจี ที่บอกเล่าว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความอดทน รับผิดชอบ และมีวินัย ของเราเท่านั้น
https://bit.ly/2yYdgQT

ประเทศไทยเผชิญวิกฤติมาแล้วหลายครั้ง ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติทางการเมือง และล่าสุด วิกฤติ COVID-19 ที่ถือเป็น Sudden Shock จนเกิดวิกฤติลุกลามไปทั่วโลกนั้น กล่าวได้ว่า ประเทศไทยผ่านวิกฤติต่างๆ ได้ด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมและแนวทางที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานให้กับคนไทยครั้งแล้วครั้งเล่าโดยแท้

ล่าสุด ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา รองประธานกรรมการ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทยได้กล่าวถึงการผ่านพ้นทุกวิกฤติของคนไทยว่า เราผ่านแต่ละครั้งไปได้ด้วยคำเพียงสามคำ’รู้ – รัก- สามัคคี’

“พระบาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9เคยรับสั่งกับผมครั้งหนึ่งว่า รู้หรือไม่ว่า ทำไมประเทศไทยถึงไม่ล่มจมและอยู่รอดปลอดภัยมาได้ทุกวันนี้ แล้วพระองค์ก็ได้พระราชทานคำตอบมาด้วยพระองค์เองว่า เพราะคนไทยเรายังให้กันอยู่ จริงๆ ก็น่าชื่นใจ เพราะว่าพอประกาศกองทุนขึ้นไปทั้งบริษัท ห้างร้าน องค์กร หรือแม้กระทั่งเด็กเล็กๆ ไปประชุมกันด้วยว่าจะเรี่ยไรที่ไหนดี แล้วสรุปว่ามาเลยที่มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นต้น 

เราก็พยายามให้ความปลอดภัยกับบุคลากรทางด้านสาธารณสุขอย่างมากที่สุด  ขณะเดียวกัน เราเองก็มีนโยบายและสนับสนุนความคิด นวัตกรรมของคนไทยเราด้วย แล้วก็ทำการแจกไปตามกลุ่มโรงพยาบาลต่างๆ ที่ต้องการ

 ประชาชนคนไทยมีจุดเด่นอยู่อย่าง คือ เราให้กัน จิตสำนึกอันนี้เป็นคุณสมบัติของคนไทย เพียงแต่ขอให้เราสามัคคีกัน. ‘รู้ – รัก- สามัคคี’  ถ้ามีสามคำอยู่ในใจแล้วปฏิบัติ เท่าไรๆ เราก็ชนะ”

  •  ‘รู้’ ว่าอะไรเป็นอะไร รู้ว่าเหตุเป็นอะไร รู้ว่าวิธีการแก้ไขจะต้องทำตรงไหน 
  • รู้เสร็จแล้วต้องมี’ความรัก’  ด้วย เพราะถ้าไม่มีความรัก เราก็ไม่มีความรับผิดชอบ
  •  และพร้อมเพรียงกันอย่าง’สามัคคี’

ทั้งนี้ จากเพจ พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 #คำพ่อสอน…”รู้ รัก สามัคคี” (เผยแพร่13 r”p” 2019) ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวง รัชกาลที่ ๙ มีพระราชดำรัสในเรื่อง รู้ รัก สามัคคี มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นคำสามคำ ที่มีค่าและมีความหมายลึกซึ้ง
.
#รู้ คือ การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดนั้น จะต้องรู้เสียก่อน รู้ถึงปัจจัยทั้งหมด รู้ถึงปัญหาและรู้ถึงวิธีการแก้ไขปัญหา
.
#รัก คือ ความรัก เมื่อเรารู้ครบด้วยกระบวนความแล้ว จะต้องมีความรักการพิจารณาที่จะเข้าไปลงมือปฏิบัติแก้ไขปัญหานั้นๆ
.
#สามัคคี คือ การที่จะลงมือปฏิบัตินั้น ควรคำนึงเสมอว่า เราจะทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องทำงานร่วมมือร่วมใจเป็นองค์กรเป็นหมู่คณะ จึงจะมีพลังเข้าไปแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี