TCEB ปั้น 5 เมืองไมซ์ที่ยั่งยืน ประเดิมแคมเปญ งดใช้ขวดพลาสติก

            ทีเส็บ เดินหน้าปั้น “เมืองไมซ์ที่ยั่งยืน” (Sustainable MICE City Destination) นำร่องผนึกเครือข่ายด้วยความร่วมมือ”มิติ 5 เมืองใหญ่” พร้อมประเดิมโครงการ “ประชุมเมืองไมซ์ งดใช้พลาสติก” ตั้งเป้าลดการใช้ขวดพลาสติกในห้องประชุม 8.6 ล้านขวดภายใน  1 ปี คาดจะลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 30ล้านบาท

            จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บเปิดเผยถึงยุทธศาสตร์สำหรับการจัดกิจกรรมไมซ์เพื่อความยั่งยืนว่า “ไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่สร้างโรดแมปสำหรับการจัดประชุมสีเขียว โดยก่อนหน้านี้ทีเส็บได้ริเริ่มนโยบายการส่งเสริมการจัดงานที่ยั่งยืน (SustainableEvent) ตั้งแต่ปี2551 และในยุคของการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของชุมชนและการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ทำให้แนวคิดเพื่อความยั่งยืนถูกนำมาใช้ในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยรัฐบาลให้ความสนับสนุนการจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการจัดงานประชุมอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพตลอดปี รวมถึงภาคเอกชน บริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ สมาคมและองค์กรนานาชาติที่จัดกิจกรรมไมซ์ อาทิ การจัดประชุมองค์กรและการประชุมวิชาการนานาชาติต่างก็ให้ความสำคัญและเป็นข้อผูกมัดที่จะทำการจัดงานอย่างยั่งยืน โดยระบุการเลือกสถานที่จัดงาน อาหาร เส้นทาง การจัดเลี้ยง และโรงแรมที่มีนโยบายมุ่งสู่ความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อชุมชนและกระจายรายได้”

            สำหรับการผลักดันแนวคิดเพื่อความยั่งยืนถูกนำมาใช้ในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมนั้น ทีเส็บได้ปักหมุดพัฒนาไมซ์ซิตี้ (MICE City) สู่การเป็น “เมืองแห่งไมซ์ที่ยั่งยืน (Sustainable MICE City Destination) ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยมีข้อตกลงร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ใน4 มิติ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพ เน้นส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้  จัดอบรม ส่งเสริมด้านข้อมูล2) การประชาสัมพันธ์ เน้นการเผยแพร่สถานที่ หรือผู้จัดงานที่ดำเนินการ  แบ่งปันข้อมูลและ Best Practices3) การสนับสนุนงาน เน้นผลักดันการจัดงานที่ยั่งยืน (Sustainable Events) โดยผลักดันสถานที่จัดงานให้ได้มาตรฐานความยั่งยืนด้านต่างๆ4) การติดตามประเมินผล เน้นส่งเสริมการคำนวณเพื่อวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม

Row of plastic bottles with clear purified drink carbonated water isolated on white background with selective focus effect

            จิรุตถ์กล่าวต่อไปว่า จากแนวทางการพัฒนาดังกล่าว ทีเส็บได้ร่วมกับเครือข่ายไมซ์ซิตี้ 5 แห่งข้างต้นริเริ่มโครงการ“ประชุมเมืองไมซ์ งดใช้พลาสติก” เพื่อร่วมกันรณรงค์กิจกรรมส่งเสริมNO Plastic ในพื้นที่และสถานที่จัดงาน ทั้งในห้องประชุม การจัดเลี้ยง รวมถึงอุปกรณ์และบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากในปีที่ผ่านมา5เมืองไมซ์ซิตี้นี้ มีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศสูงถึง 34,691,347คน โดยและในช่วงระยะเวลา1 ปีนั้นได้ใช้ขวดพลาสติกในห้องประชุมใน5เมืองไมซ์ซิตี้นี้กว่า 17ล้านขวด  ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะมุ่งสนับสนุนการจัดอาหารและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยตั้งเป้าที่จะลดการใช้ขวดน้ำพลาสติกในห้องประชุมในพื้นที่ลง50% หรือคิดเป็นจำนวน 8.6 ล้านขวด ซึ่งเท่ากับการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง638ตัน (638 TonCO2)หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 70,226ต้น ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง30ล้านบาท

            นอกจากนี้ ทีเส็บยังเล็งเห็นถึงมุ่งพัฒนาระบบนิเวศ(Ecosystem) ของไมซ์ซิตี้ ทั้งในแง่การพัฒนาสถานที่จัดงาน สถานประกอบการและผู้ประกอบการ เพื่อก่อให้เกิดการจัดงานอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของเมือง ความพร้อมของเมืองในการเป็นเจ้าภาพงานนานาชาติและพัฒนาระบบนิเวศของไมซ์ในพื้นที่ให้มีจิตอาสา รวมถึงการพัฒนาเมืองสู่การเป็นเมืองแห่งไมซ์ที่ยั่งยืน ด้วยการให้องค์ความรู้ จัดทำหลักสูตรทั่วประเทศ อาทิ Thailand Sustainable Event Management Standard (TSEMS), Thailand Sustainable Event Professional หลักสูตรมืออาชีพด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน(TSEP), Sustainable Event Professional Certificate (SEPC) , ISO20121 Sustainable Event System , Food waster prevention , waste managementรวมถึงการออกแบบSustainable Event Guidelines  เป็นต้น

            อนึ่ง ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ลำดับที่ 21 มีจำนวนงานประชุมทั้งสิ้น 193 งาน ของสมาคมส่งเสริมการประชุมระหว่างประเทศ (International Congress and Convention Association : ICCA)และในปี 2561 กรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีการจัดประชุมนานาชาติเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียนและอันดับ 10 ของโลก มีจำนวนงานทั้งสิ้น 135 งาน จากการจัดอันดับล่าสุดของICCAโดยไมซ์ซิตี้ที่อยู่ในรายชื่อของสมาคมการจัดประชุมโลก คือ เชียงใหม่ ติดอันดับ 110 มีจำนวนงานประชุมทั้งสิ้นในปี 2561จำนวน 25 งาน และพัทยา ติดอันดับ 241 มีจำนวนงาน 11งาน จากเมืองกว่า 500 เมืองทั่วโลก